“There is no one at all” với cảnh tự tử nhạy cảm và thông điệp tiêu cực đã chính thức bị xóa bỏ trên nền tảng YouTube. Cuộc khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP đã cho thấy cái giá của chiêu trò là không hề rẻ. Việc lạm dụng những yếu tố gây tranh cãi đã mang đến cho Sơn Tùng và ê-kíp một bài học đắt giá.
Không chỉ Sơn Tùng M-TP, rất đông giới ca sĩ Việt khi ra MV đều sử dụng chiêu trò để gây chú ý. Việc có được lượng truy cập cao sẽ mang đến khoản thu nhập “khủng” trên nền tảng số đã khiến nhiều ca sĩ “lao tâm khổ tứ” nghĩ ra đủ các chiêu bài nhằm tăng view.
Chỉ số truy cập mang đến tiền, mang đến danh tiếng, mang đến sự chú ý cho sản phẩm mới, là mối lợi trăm đường nên nhìn trên thị trường MV có thể thấy “muôn hình vạn trạng” các chiêu trò, “mưu đồ” toan tính.
Gần nhất, một nam ca sĩ sản xuất MV đã cho nữ chính có tạo hình giống hệt ca sĩ... Hiền Hồ. Không những thế, trong kịch bản của MV còn cài cắm hình ảnh nữ chính với mái tóc tém không thể trộn lẫn, đi chơi golf. Việc xây dựng ý tưởng MV dựa hơi scandal đã khiến nam ca sĩ này hứng chịu chỉ trích dữ dội. MV bị kêu gọi tẩy chay.
Trước đó, nhiều ca sĩ, và cả những Á hậu đi hát khi làm MV cũng thích xây dựng kịch bản dựa hơi người khác để thu hút. Đơn cử như MV “Gửi người tình cũ” của Á hậu Kiko Chan. MV này gần giống với sản phẩm “Gửi người yêu cũ” của Hồ Ngọc Hà.
Trước khi phát hành MV, Kiko Chan từng tuyên bố chuyện tình cảm của cô có liên quan đến Kim Lý. MV được lấy ý tưởng từ chuyện tình buồn của bản thân, nhưng việc giống “Gửi người yêu cũ” đã khiến sản phẩm của Kiko Chan bị tạm dừng phát hành trên YouTube.
Lạm dụng chuyện tình ái, “drama” tay ba, tay tư để kịch bản giật gân, câu khách có thể kể tới loạt sản phẩm của Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang. Những kịch bản tình yêu tay ba một thời trở thành “xu hướng” trong giới ca sĩ khi sản xuất MV.
Úp mở những thông tin hot để gây kịch tính cũng là một cách thu hút cho MV mới của các ca sĩ. Năm 2019, ca sĩ Văn Mai Hương chia sẽ trên trang cá nhân tờ giấy đăng ký kết hôn, khiến dư luận dậy sóng.
Thông tin Văn Mai Hương sắp cưới ca sĩ Bùi Anh Tuấn được chia sẻ rầm rộ. Dư luận “nháo nhào” chúc mừng hạnh phúc bất ngờ của 2 ca sĩ. Văn Mai Hương hoàn toàn im lặng trước làn sóng chúc tụng của dư luận, nữ ca sĩ không khẳng định cũng không phủ nhận. Công chúng được phen nức lòng.
Tuy nhiên, vài ngày sau đó, thông tin về giấy đăng ký kết hôn được hé lộ... chỉ là kịch bản MV. Văn Mai Hương và Bùi Anh Tuấn ra mắt sản phẩm chung có tựa đề “Nghe nói anh sắp kết hôn”, và việc Văn Mai Hương úp mở trên trang cá nhân giấy đăng ký kết hôn chỉ là một chiêu trò.
Văn Mai Hương đã bị chỉ trích dữ dội vì chiêu trò này. Sản phẩm chung của 2 ca sĩ ra mắt sau đó cũng không được dư luận chú ý vì lạm dụng các yếu tố dàn dựng để thu hút.
Ca sĩ Will cũng từng úp mở chuyện đám cưới với Kaity Nguyễn khiến dư luận xôn xao nhưng cuối cùng cũng chỉ là MV. Yến Trang cũng sử dụng chiêu trò này, cô hé lộ những hình ảnh cô dâu, chú rể để dư luận xôn xao bàn tán, nhưng cuối cùng đó chỉ là hình ảnh của MV “Yêu như cách em từng”.
Xây dựng những kịch bản MV đậm chất giang hồ, bạo lực cũng từng được nhiều ca sĩ “sủng ái”. Bài toán tăng truy cập của MV mới được đặt ra với bất cứ ca sĩ nào, và đó luôn là bài toán khó giải. Từ đó để thấy, mọi kịch bản, mọi ý tưởng giật gân, gây sốc nhất đã được sử dụng, từ tình ái, hành động bạo lực, cổ trang, đồng tính...
Sau bài học đắt giá từ Văn Mai Hương, Kiko Chan, và gần nhất là Sơn Tùng M-TP, giới ca sĩ sẽ nhìn thấy rất rõ “cái giá” đằng sau mỗi chiêu trò, để biết đến đâu là giới hạn.