“Nữ hoàng nước mắt” (tựa gốc Queen of Tears) đang được xem nhiều nhất trên nền tảng xem phim trực tuyến nhưng vướng tranh cãi dữ dội khi nhắc đến châu Phi trong tập 3.
Nhân vật Hong Soo Cheol (Kwak Dong Yeon) khi kể lại quãng thời gian ở châu Phi đã miêu tả, đó là một nơi tràn ngập "sự man rợ và hoang dã".
Sau đó, bố Soo Cheol còn kể lại chuyện Soo Cheol phải trốn trong khách sạn cả ngày vì sợ muỗi. Những lời thoại này khiến bộ phim bị khán giả quốc tế phản ứng, theo họ, “Nữ hoàng nước mắt” đang xuyên tạc, thiếu tôn trọng với các quốc gia châu Phi.
Nhiều khán giả chụp lại màn hình có câu thoại này và bình luận, "hãy giải cứu châu Phi khỏi các biên kịch phim Hàn".
Năm 2023, nhà sản xuất phim “King The Land” (tựa Việt: Khách sạn hoàng gia) hứng chịu làn sóng tẩy chay dữ dội từ khán giả Ả Rập khi xây dựng nhân vật vương tử Ả Rập là một tay chơi, mê gái, tiêu tiền không tiếc tay cho những thú vui xa xỉ.
Ở “King The Land”, nhân vật vương tử Ả Rập Samir (do diễn viên viên Ấn Độ Anupam Tripathi thủ vai) là một “tay chơi", thích uống rượu, tiệc tùng và tán tỉnh phụ nữ cho dù Samir đã có vợ.
Trong mỗi phân cảnh xuất hiện, vương tử Ả Rập luôn thể hiện sự lố bịch, khoe mẽ, phô trương sự giàu có, và theo đuổi Sa Rang (YoonA) một cách vô vọng. “King The Land” xây dựng Samir như một trò hề gây cười tạo thế đối nghịch với nam chính là Gu Won luôn lịch lãm, đẹp trai, lãng mạn.
“King The Land” khiến khán giả Ả Rập phẫn nộ, chỉ trong vòng 4 ngày, điểm số của bộ phim trên nền tảng iMDB tụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn 1,8/10 điểm. Hàng trăm nghìn khán giả chấm 1 điểm cho bộ phim với những đánh giá chỉ trích nội dung.
Nhà sản xuất nhận thấy sự nghiêm trọng của vụ việc đã phải xin lỗi đến hai lần và biện minh rằng, “mọi nhân vật trên phim đều là hư cấu”.
Lâu nay, ngay từ phần đầu các bộ phim Hàn Quốc luôn chạy dòng chữ “tất cả mọi câu chuyện, nhân vật, bối cảnh trong phim đều là hư cấu”. Chính vì cái cớ “hư cấu” này, phim Hàn vượt qua mọi ranh giới, giới hạn để sáng tạo cho những ý tưởng kịch bản mới lạ, thế nhưng, việc vượt qua giới hạn trong khai thác văn hóa, lịch sử quốc gia khác đang khiến đội ngũ biên kịch Hàn sa lầy.
Từ “King The Land” đến hay “Nữ hoàng nước mắt”, tiếp tục khai thác hình ảnh các quốc gia khác trong sự châm biếm, đả kích, phim Hàn sẽ phải đối diện với làn sóng tẩy chay diện rộng.