Không thể bất chấp câu view bằng hình ảnh, ngôn từ phản cảm trên gameshow

NGỌC DỦ |

Việc cố tình đưa hình ảnh, ngôn từ phản cảm trong các gameshow Việt thời gian qua khiến không ít khán giả bức xúc. Nhiều khán giả cho rằng, các chương trình hiện tại cố tình câu khán giả với những nội dung thiếu kiểm soát và kém văn minh; cần tiết chế và bài trừ gameshow phản cảm, câu view.

Thị trường gameshow giải trí thời điểm này đã bão hòa - đặt bài toán khó với nhà sản xuất trong việc tìm kiếm một hướng đi mới cho các dự án. Không ít đơn vị phải dùng chiêu trò, trong đó có việc sử dụng các hình ảnh phản cảm để gây chú ý. Khán giả thẳng thắn nhận xét, nhiều hình ảnh, câu hỏi dung tục lên sóng cho thấy sự “bất lực” trong việc khai thác, sáng tạo và tìm một hướng đi mới...

Trong tập mới nhất của “2 ngày 1 đêm”, người chơi bị lột dần quần áo nếu đồng đội đoán sai tên bài hát. Người được chọn chịu phạt là rapper Hieuthuhai. Ngay sau khi chương trình lên sóng, nhà sản xuất (NSX) đã đăng tải hình ảnh này kèm dòng chú thích gây tò mò, lôi kéo khán giả xem chương trình.

Trong phần tương tác với khán giả, đơn vị sản xuất “2 ngày 1 đêm” tiếp tục dùng 1 tấm ảnh khác khi Hieuthuhai đã bị lột đi rất nhiều món đồ trên người, kèm những lời bình luận tương tác với khán giả.

Không những thế, những người chơi cùng trong chương trình cũng lao vào xốc, giật, xé chiếc thùng, sau đó để lại cho Hieuthuhai một chiếc áo để che chắn. Nhiều khán giả, chuyên gia truyền thông cho rằng, chi tiết này kém văn minh, lấy thử thách nhạy cảm để câu khách.

Về lùm xùm này, ê kíp có phản hồi: “Về đoạn Hieuthuhai thực hiện thử thách trút bỏ dần đồ đạc khi 5 thành viên còn lại đưa ra đáp án sai là một phần trong kịch bản gốc của Hàn...”.

Đề cập về việc sẽ có tranh cãi nổ ra, Ban tổ chức nói: “Chương trình đã lường trước được việc sẽ có luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề trên. Trước ngày ghi hình tại Sơn La, ban tổ chức đã đi khảo sát các điều kiện thời tiết, bối cảnh... để không chỉ 6 nghệ sĩ mà các thành viên trong ê kíp đều sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất trong mọi tình huống xảy đến”.

Trước phản hồi của nhà sản xuất, khán giả phản ứng. Một khán giả bày tỏ: “Văn hóa mỗi nước một khác nhau, không thể nói lấy từ kịch bản Hàn là có thể áp vào chương trình giải trí Việt Nam. Ban tổ chức nên có sự chọn lọc”.

Một số khác nêu quan điểm: “Chương trình phát sóng vào 20h30’ trên đài truyền hình, khung giờ này cũng có nhiều khán giả trẻ, trẻ em theo dõi, dễ học theo và tạo những trò đùa không hay dù Ban tổ chức cho rằng, đã “che chắn” để tránh phản cảm cũng khó chấp nhận”.

Trước gameshow “2 ngày 1 đêm”, một số chương trình trên truyền hình cũng bị phản ứng vì những hình ảnh phản cảm như “Kèo này ai thắng”; cho khách mời có những hành động thân mật quá mức gây phản cảm như “Ngôi sao tình yêu”, “Lựa chọn của trái tim”;  tạo ra làn sóng tranh cãi, chỉ trích như “Nữ hoàng quyến rũ”...

Khán giả Việt ngao ngán bội thực gameshow và những chiêu trò từ nhà sản xuất. “2 ngày 1 đêm” - sau sự vụ Hieuthuhai bị lột sạch đồ, bị nhiều khán giả quay lưng tẩy chay; họ cho rằng, nhà sản xuất đã lường trước tranh cãi nhưng vẫn cố tình thực hiện tình huống này để câu view.

Chuyên gia truyền thông Hoàng Văn - Giám đốc Truyền thông và Chiến lược Clover - bày tỏ quan điểm: “Những vấn đề nhạy cảm thường xuất phát từ 2 lý do. Một là do sơ suất, nhầm lẫm của người làm chương trình hoặc cách ứng diễn quá lố, bộc phát của người tham gia. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là cố tình, coi đó là những mảng miếng, mánh khóe để tạo sự tranh cãi thu hút, câu view. Với góc nhìn một khán giả, một người nghiên cứu văn hóa và là một phụ huynh, tôi thấy bất bình.

Gameshow Việt gần đây thường mua bản quyền nước ngoài, hoặc sáng tạo được theo format của nước ngoài, đặc biệt là phương Tây. Tuy nhiên, văn hóa mỗi nước mỗi khác, khi hội nhập vào Việt Nam lại không thích hợp, trở thành “làn gió độc”.

Ông Văn nói thêm, việc các gameshow có nhiều cảnh phản cảm, câu từ chưa chuẩn mực cần phải hỏi trách nhiệm của nhà sản xuất, đơn vị phát sóng trong việc kiểm duyệt chương trình. Bởi không thể chạy theo lợi nhuận, view mà bất chấp đi ngược thuần phong mỹ tục.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Hieuthuhai bị lột đồ và những chiêu trò câu view của gameshow Việt

Huyền chi |

Việc Hieuthuhai bị lột đồ trên show "2 ngày 1 đêm" gây tranh cãi. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các chương trình thực tế bị khán giả phản ứng.

Cái giá của sự nổi tiếng dành cho các Tiktoker làm nội dung câu view là gì?

ĐÔNG DU |

Đằng sau những lượt xem, mức độ nổi tiếng, không ít Tiktoker phải trả một cái giá đắt. Đó cũng là bài học cho những người sáng tạo nội dung theo con đường bất chấp câu view phản cảm.

Phải xử lý nghiêm TikToker Nờ ô Nô và các trang nội dung "bẩn" câu view

Lê Thanh Phong |

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã phối hợp với chính quyền địa phương, trong thời gian sớm nhất sẽ có buổi làm việc với người này về loạt video trên TikTok miệt thị người nghèo, gây bức xúc dư luận.

Tiktoker Nờ ô nô từ thiện để câu view là không đúng chuẩn mực văn hoá

Linh chi - Dương Anh |

Làm từ thiện là một hành động đẹp nhưng cách làm từ thiện câu view với những lời lẽ cợt nhỡ, giễu cợt người có hoàn cảnh khó khăn của tiktoker Nờ ô nô bị coi là không đúng với chuẩn mực văn hoá, đạo đức.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.