Kỳ nghỉ sôi động
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, từ 8 - 14.2 ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023). Điểm đến yêu thích của du khách trong kỳ nghỉ 7 ngày là những di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng.
Khách nội địa có xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ, đặc biệt tại những điểm đến gần các thị trường nguồn Hà Nội và TPHCM.
Một số điểm đến đón đông khách tham quan, vui chơi giải trí phải kể đến Hà Nội, Tam Chúc (Hà Nam), Tràng An (Ninh Bình), Sa Pa (Lào Cai), Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), TPHCM. Ngoài ra, vùng núi phía Bắc cũng nhộn nhịp khách du Xuân. Đặc biệt, Hà Giang ước đón và phục vụ hơn 141.200 lượt khách, tăng 64% so với cùng kỳ 2023.
Công suất phòng trung bình đạt khoảng 45 - 50% tại hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước. Các cơ sở lưu trú du lịch cao cấp từ 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày mùng 3, 4 Tết.
Khách quốc tế tăng cao ở nhiều địa phương trong kỳ nghỉ vừa qua, như Đà Nẵng với gần 177.000 lượt khách; Hà Nội với 103.000 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023; Ninh Bình đón gần 100.000 lượt; Quảng Nam với khoảng 97.000 lượt - tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái; Quảng Ninh đón hơn 89.700 lượt; TPHCM ước đón 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023…
Bên cạnh đó, một số địa phương có cảng biển quốc tế tổ chức đón khách du lịch tàu biển đến Việt Nam chơi Tết Nguyên đán. Đơn cử, Đà Nẵng đón tàu Zhao Shang Yi Dun và Dream Cruise với khoảng 3.400 khách quốc tế; TPHCM đón tàu hàng loạt du thuyền Europa, Seabourn Encore và Celebrity Cruises với hàng nghìn lượt khách đa quốc tịch.
Ông Lê Phước Khánh - Tổng Giám đốc khối khách sạn ÊMM của TMG, cho biết, doanh thu dịp Tết của các khách sạn tăng nhẹ so với năm 2023. Bên cạnh thị trường truyền thống từ châu Âu, hệ thống các khách sạn ở miền Trung của tập đoàn còn đón thêm khách từ thị trường Đài Loan (Trung Quốc) nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch.
Đổi mới sản phẩm để thu hút khách
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá chính sách thị thực thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp là những yếu tố giúp thị trường inbound tăng trưởng.
Các công ty lữ hành lớn như Vietravel, Hanoitourist, Saigontourist… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước, triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu du lịch dịp Tết.
Theo đánh giá của đại diện Vietluxtour, ngoài xu hướng chọn các sản phẩm tham quan, trải nghiệm Tết ở 3 miền hay nhiều quốc gia trên thế giới, du khách cũng hướng đến các sản phẩm thư giãn với dịch vụ cao cấp. Bên cạnh tour trọn gói, nhiều du khách ưa chuộng các hình thức tour F&E, tour thiết kế phục vụ riêng nhóm khách theo nhu cầu, đặc biệt là khách Việt kiều.
Ông Trần Thế Dũng - Tổng Giám đốc Vietluxtour - chia sẻ: “Cùng với các yếu tố về sự ổn định của thị trường, sản phẩm và hiệu ứng từ các chương trình liên kết quảng bá, kích cầu với các ngành hàng không, lưu trú…, chúng tôi đã thực hiện được kế hoạch phục hồi trong năm 2023 và bước sang giai đoạn tăng trưởng mới trong năm 2024-2025”.
Tháng 2 vẫn trong mùa cao điểm khách quốc tế, do đó các doanh nghiệp ghi nhận lượng khách quốc tế tăng trưởng tốt. Dù vậy, lượng khách từ thị trường truyền thống Âu, Australia, Anh chưa phục hồi hoàn toàn, theo ông Lê Phước Khánh.
Các nhà cung cấp như nhà hàng, khách sạn vẫn phải áp dụng giá ưu đãi để có thể đón đông khách và thu hút khách từ đa dạng thị trường; đồng thời tập trung vào chất lượng, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp...