Cơ hội cho người trẻ
Khai mạc từ 9h00 sáng 27.10 là hoạt động mang tính mở màn cho Haniff: Trại sáng tác Haniff - diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim của hơn 20 học viên trẻ với các chuyên gia điện ảnh Việt Nam và quốc tế theo 3 chuyên ngành đạo diễn, diễn viên và sản xuất. Cùng với nó là chợ dự án phim, một cầu nối quan trọng để các tài năng trẻ tiếp cận với các nhà làm phim chuyên nghiệp, và còn là cơ hội tìm kiếm tài trợ từ các nguồn quan trọng như Chợ dự án làm phim Châu Á (của LHP Busan) và các quỹ khác để thực hiện dự án phim của mình.
Thực chất cho thấy từ các kỳ Haniff trước, đây chính là các hoạt động khá hiệu quả, nếu không muốn nói là tốt nhất tại một LHP quốc tế còn non trẻ. Còn nhớ nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp được phát hiện từ trại sáng tác Haniff và nữ đạo diễn U60 Síu Phạm từng có dự án được chọn tại đây.
Tiệc thị giác từ xứ Phù Tang và khi chủ nhà “dốc kho”
Cảm giác xem phim hay trên màn ảnh rộng cũng như việc giao lưu, tương tác ở không gian công cộng khác xa với việc nằm nhà xem phim. Chiều 27.10, mở đầu cho 5 ngày hội phim là tác phẩm xuất sắc của Nhật bản “Kẻ trộm siêu thị” (Shoplifters) của đạo diễn Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản) - giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71 năm 2018 và là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar - được chọn chiếu khai mạc. Khán phòng khá đông khán giả nhưng lại hơi ít các nhà làm phim Việt Nam và ấn tượng mạnh mẽ từ một bộ phim hay đem lại dư vị tốt đẹp cho người xem. Anh Nguyễn Văn Hùng - nhà ở phố Hàng Đào - cho hay: Phim làm tôi bị ám ảnh mạnh, dù xem phim “nhức đầu” vì nhiều tầng ý nghĩa quá. Trong khi một số phim Việt lại làm quá dễ dãi, xem xong là quên.
Những món ngon nhất của nước ngoài được chiếu cùng với những “tinh hoa” phim Việt trong vòng 5 năm trở lại đây được “dốc kho” trình chiếu cho bà con xem với 35 phim Việt Nam trong chương trình phim Việt đương đại. Ngoài ra là 3 chương trình chiếu phim ngoài trời tại vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong các đêm 28, 29 và 30.10 với các phim “Cô Ba Sài Gòn”, “Anida và gánh xiếc nổi” (Argentina) và “Giản đơn” (Australia).
Phim Việt và cơ hội đua tranh
Vì Haniff lần này chỉ chấp nhận những phim chưa dự thi ở các LHP Châu Á vì thế cơ hội cho phim truyện dài Việt Nam dự thi lần này dành cho một nữ đạo diễn trẻ - Cao Thùy Nhi (sinh năm 1989) với bộ phim đầu tay dễ thương “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Mang hơi thở của người trẻ, hình ảnh và âm nhạc được chau chuốt nhưng kịch bản và diễn xuất của diễn viên còn khiên cưỡng, “Nhắm mắt thấy mùa hè” với Haniff như 1 cơ hội cọ sát hơn là thi đấu ăn giải.
Các đối thủ của Cao Thùy Nhi trong số 11 phim dài còn lại đáng chú ý có “Muối đang rời xa biển” (Salt is leaving the sea) - một phim về tình yêu với câu chuyện độc đáo của đạo diễn Ertanto Robby Soediskam (Indonesia), “Nữ sinh A” (Studen A) của nữ đạo diễn xứ Hàn Lee Kyung- sub với sự xung đột thế giới thực và ảo - trò chơi trực tuyến… và đương nhiên làm sao dám bỏ qua những đạo diễn gạo cội như Karen Georgievich Shakhnazarov (Nga) với “Anna Karenina: Chuyện kể của Vronsky” hay “Eva” của đạo diễn Benoit Jacquot (Pháp)…
Nhưng ở mảng phim ngắn, hy vọng dành cho các đạo diễn trẻ Việt Nam là rộng mở với 10 phim ngắn dự thi, trong đó có những cái tên trẻ nhưng đã chinh chiến ở một số LHP quốc tế như Nguyễn Lê Hoàng Việt với “Bạn cùng phòng” và “Đoàn Hồng Lê” với “Gần mà xa - Khu rừng của tổ tiên”…
Hiếm “sao” tại Haniff 2018
Do nhiều yếu tố từ kinh phí cho đến sức hút, thương hiệu của Haniff còn ở mức vừa phải nên đã mấy kỳ liền, LHP chưa hấp dẫn được các “sao” quốc tế đang “sung” đến Hà Nội.
Đến Haniff 2018, “sao” sáng nhất là cô Agata Trzebuchowska, 26 tuổi là nữ diễn viên xinh đẹp người Ba Lan, nổi tiếng với vai diễn cùng tên trong phim “Ida” (2013) của đạo diễn Pawel Pawlokowski - phim Ba Lan đầu tiên giành giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015. Bản thân Agata cũng nhận được một số giải cá nhân nhưng sau một phim đầu tay thành công thì cô lại quyết định làm đạo diễn.
Ban Giám khảo của Haniff 2018 đều là các nghệ sĩ, ngôi sao, nhà điện ảnh có kinh nghiệm và uy tín trên thế giới và Việt Nam như đạo diễn Kohei Oguri (Nhật), nhà thiết kế mỹ thuật Allan Starski (Ba Lan)… nhưng phần lớn tuổi đã già và có thành tựu nhưng thường từ nhiều năm trước, trừ nhà sản xuất phim Hàn quốc Lee Dong Ha hay nữ diễn viên Ngô Thanh Vân.