NSND Xuân Bắc nhớ thời “mặt còn non” khi đóng phim thanh xuân “12A và 4H”

Bình An |

Phim thanh xuân vườn trường với những câu chuyện trong trẻo vẫn có sức hút đặc biệt với khán giả, tuy nhiên trong suốt nhiều năm đã thiếu vắng trên màn ảnh nhỏ.

Những thước phim thanh xuân đáng nhớ

“12A và 4H”, “Phía trước là bầu trời”... được ví như những tác phẩm truyền hình “kinh điển” lấy đề tài về tuổi học trò, về thanh xuân tươi đẹp. Hai tác phẩm mang đến hơi thở học đường tươi trẻ, hồn nhiên, nhưng đầy ước mơ và hoài bão của dàn nhân vật.

“12A và 4H” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ra mắt khán giả năm 1995 lập tức gây sốt với màn ảnh nhỏ. Phim xoay quanh cuộc sống, những trăn trở, hoài bão của bộ tứ bạn thân đều có tên bắt đầu bằng chữ H là Hằng, Hoa, Hân, Hạ và các bạn lớp 12 cuối cấp.

Sau gần 30 năm, phim vẫn là dấu ấn khó quên với NSND Xuân Bắc. Đây là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của Xuân Bắc khi anh còn đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, NSND Xuân Bắc chia sẻ: "Năm 1995, tôi mới vào đại học năm nhất. Tôi được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chọn đóng một vai trong “12A và 4H”. Ban đầu, tôi được nhắm cho vai Long Phủi - một người từng đánh nhau, đi tù rồi về học tiếp lớp 12. Tôi bắt đầu tập võ, tập xà, chạy bộ để đủ thể lực đóng vai Long Phủi. Nhưng khi đến đoàn làm phim, đạo diễn bảo vóc dáng thì được nhưng mà mặt non quá, không hợp vai. Cuối cùng, tôi được giao vai Thiện".

Thiện của NSND Xuân Bắc trong “12A và 4H” sinh ra ở miền Nam, theo bố ra Bắc và gia nhập lớp 12A. Anh có tình cảm thầm kín với một nhân vật của nhóm “4H”. Thiện mang gương mặt hiền lành, tươi sáng. Tuy bị Ngôn rủ rê chơi bời nhưng Thiện không sa ngã. Anh còn dũng cảm đứng lên tố Ngôn là người viết thư nặc danh đe dọa thầy giáo...

Xuân Bắc đóng vai Thiện trong phim “12A và 4H“. Ảnh: Chụp màn hình
Xuân Bắc đóng vai Thiện trong phim “12A và 4H“. Ảnh: Chụp màn hình

Thiếu vắng đề tài phim thanh xuân vườn trường trên màn ảnh nhỏ

Trong suốt nhiều năm “12A và 4H” luôn gây sốt màn ảnh với câu chuyện dung dị, gần gũi về tuổi học trò, khiến nhiều thế hệ học sinh bắt gặp mình trong đó.

Đó là những cảm xúc, tâm tư khi ở giai đoạn cuối cấp, mỗi người đều ấp ủ trong tim những tình cảm xao xuyến ban đầu chưa dám nói, là những lưu luyến khi chia tay bạn bè, là những trăn trở, lo lắng trước ngưỡng cửa đại học...

Câu chuyện gần gũi với lứa tuổi mới lớn của phim đã tạo nên một cơn sốt cho giới học sinh trung học và sinh viên ở Hà Nội vào thời điểm phim lên sóng.

Cùng đề tài về cuộc sống học sinh, sinh viên, bộ phim “Phía trước là bầu trời” của đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải cũng gây tiếng vang suốt thời gian dài sau khi lên sóng lần đầu năm 2001.

Dàn diễn viên phim “Phía trước là bầu trời“. Ảnh: Chụp màn hình
Dàn diễn viên phim “Phía trước là bầu trời“. Ảnh: Chụp màn hình

Sức nóng của bộ phim khiến các thành viên của “Phía trước là bầu trời” nổi tiếng mãi về sau, họ luôn kể về những ngày đáng nhớ trong chính thanh xuân của mình khi quay tác phẩm.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, diễn viên Hà Hương của “Phía trước là bầu trời” cũng tiếc nuối, khi những bộ phim về thanh xuân vườn trường như “12A và 4H”, hay “Phía trước là bầu trời” hiện thiếu vắng trên màn ảnh nhỏ.

Theo Hà Hương, “Tôi được biết khi làm phim “Phía trước là bầu trời”, đã có khoảng 20 bạn sinh viên viết nhật ký về cuộc sống của họ từ đó mới chắt lọc, lên tình tiết kịch bản được 9 tập phim. Liệu bây giờ, ta có thể tìm được những chất liệu như vậy không? Ta có thể bỏ thời gian để làm những điều như thế hay không, hay là ta đã có quá nhiều sự lựa chọn trên mạng?

Những người làm nghề phải chắt lọc, cẩn trọng khi tìm hiểu về thị hiếu của người xem. Để có một tác phẩm xứng tầm phải đầu tư rất lớn. Trong khi rating đang là yếu tố quan trọng bậc nhất để phim được tái đầu tư sản xuất. Tôi hiểu cái khó của các nhà làm phim hiện nay khi họ đầu tư nhiều cho các tác phẩm lấy đề tài gia đình. Có lẽ, đề tài gia đình đang có sức hút lớn nhất với số đông khán giả màn ảnh nhỏ”.

Bình An
TIN LIÊN QUAN

NSND Xuân Bắc: Tôi chưa bao giờ biết kênh YouTube của mình kiếm được bao nhiêu tiền

NHÓM PV |

NSND Xuân Bắc - Giám đốc nhà hát Kịch Việt Nam có cuộc trò chuyện với Lao Động trong chương trình Cà phê chiều thứ 7 về sân khấu và chuyện “bắt trend” ở sân khấu.

NSND Xuân Bắc tiết lộ điều bất ngờ về vai Núi trong "Sóng ở đáy sông"

Chí Long |

Xuân Bắc chỉ là lựa chọn thứ 2 cho vai Núi - sau khi nam diễn viên chính "Sóng ở đáy sông" rời đoàn phim.

Cuộc sống sang chảnh của diễn viên thay Xuân Bắc đóng Nam Tào ở Táo Quân

Anh Trang |

Đỗ Duy Nam đã có nhiều năm tham gia Táo Quân, đảm nhận nhiều vai diễn khác nhau. Tại Táo Quân 2024, Đỗ Duy Nam đóng Nam Tào, vi hành cùng Ngọc Hoàng (Quốc Khánh).

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.