Phát hiện sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi tại Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện thêm một sắc phong của vua Hàm Nghi cho một nhân vật lịch sử họ Trần ở xã Trung Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Sáng 24.11, ông Nguyễn Trí Sơn - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định trong quá trình khảo sát, nghiên cứu các di sản văn hoá trên địa bàn huyện Can Lộc, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện được một đạo sắc phong quý của vua Hàm Nghi cho một nhân vật lịch sử họ Trần tại thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc.

Người được vua Hàm Nghi sắc phong là ông Trần Tuyển, từng giữ chức Ngũ trưởng, Đội trưởng, vệ Chấn Vũ thuộc tỉnh Hà Tĩnh và là người đã trực tiếp vào tận thành Tân Sở (tỉnh Quảng Trị) để hộ giá đón vua Hàm Nghi cùng đoàn tuỳ tùng ra tại Sơn Phòng (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) một cách an toàn, chu đáo.

Đạo sắc phong cho ông Trần Tuyển được ban hành vào ngày 6.10.1885, sau khi vua Hàm Nghi ra Hà Tĩnh và ra hịch Cần Vương lần 2. Sắc phong được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 45cm, các chữ viết, con dấu vẫn còn khá rõ.

Hiện sắc đang được lưu giữ, bảo quản tại nhà thờ họ Trần, ở thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc.

Theo ông Nguyễn Trí Sơn qua một số tư liệu thu thập được, ông Trần Tuyển sinh năm 1838, mất năm 1906, quê thôn Khố Nội, xã Nga Khê, tổng Nga Khê, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (nay là thôn Nam Mỹ, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Ông là người được học hành tử tế, từng giữ nhiều chức quan khác nhau. Sau khi nghe tin vua Hàm Nghi ban bố Hịch Cần Vương lần thứ nhất (13.7.1885), ông Trần Tuyển đã hưởng ứng và tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp ngay từ đầu.

Sau khi vua Hàm Nghi bị thực dân Pháp bắt và đưa đi đày, ông Trần Tuyển vẫn tích cực tham gia nghĩa quân Cần Vương. Ông từng giữ chức Thư lại thời vua Đồng Khánh.

Cuối năm 1895, thủ lĩnh Phan Đình Phùng mất, ông Trần Tuyển về quê sinh sống rồi mất, thọ 68 tuổi.

Với việc phát hiện sắc phong của vua Hàm Nghi cho ông Trần Tuyển, ông Nguyễn Trí Sơn - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Hà Tĩnh khẳng định đây là sắc phong thứ 2 của vua Hàm Nghi được phát hiện tại Hà Tĩnh cho đến thời điểm này.

Sắc phong vua Hàm Nghi ban cho vị thần ở đền Trầm Lâm. Ảnh: Trí Sơn.
Sắc phong vua Hàm Nghi ban cho vị thần ở đền Trầm Lâm. Ảnh: Trí Sơn

Trước đó, tại địa bàn xã Phú Gia (huyện Hương Khê) cũng đã phát hiện được đạo sắc phong của vua Hàm Nghi cho vị thần của đền Trầm Lâm, sắc được làm bằng chất liệu giấy gió có chiều rộng khoảng 40cm, chiều cao khoảng 42cm, nền giấy và các chữ viết vẫn còn nguyên vẹn.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Bộ Ngoại giao thông tin về sắc phong Việt Nam bị đấu giá ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sẵn sàng phối hợp với Việt Nam để cung cấp thông tin liên quan tới những sắc phong của Việt Nam bị đem đấu giá ở Trung Quốc.

Sắc phong cổ của Việt Nam bị mất, nay được bán đấu giá trên mạng Trung Quốc

Tô Công |

Hàng loạt sắc phong cổ bị đánh cắp tại đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) gần 2 năm về trước, nay đang được bán đấu giá công khai trên mạng tại Trung Quốc.

Kỳ công phục hồi 11 sắc phong Vua ban của "điền dã" Hà Nội

PHONG LINH - MINH ÁNH |

Hà Nội - Từ niềm đam mê văn hóa dân tộc Việt Nam và nhiều năm kinh nghiệm trong việc phục hồi văn bản cổ, nhóm người trẻ đã tìm đến một ngôi đình ở Tây Mỗ để tiến hành phục hồi 11 sắc phong theo sự hướng dẫn của Ban Quản lý di tích.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.