Từ bị ghẻ lạnh đến được thừa nhận
Và ngoạn mục nhất chính là lần đầu tiên Rap Việt được công nhận, được lên sóng chính thức ở 2 đài truyền hình lớn trong nước là Truyền hình Việt Nam - VTV và Truyền hình TP.Hồ Chí Minh - HTV. Rap Việt thuộc thể loại âm nhạc Underground - hiểu đơn giản nhất là nhạc dưới đáy ngầm hay trong bóng tối - trước giờ vẫn luôn tồn tại nhiều tranh cãi ở giới âm nhạc chính thống, mà ở đó các từ khoá thường được mang ra để đánh giá là “mất chất”, “thị trường”, “tầm thường”…, bị ảnh hưởng “mặc định” là “trong bóng tối”. Rap, dòng nhạc đã được thế giới công nhận như một nét văn hóa - Văn hoá đường phố (Urban culture) - nhưng từng có một thời gian dài không thể phát triển ở Việt Nam.
Vài năm gần đây, sự xuất hiện của những cái tên, có thể là khó nhớ với nhiều người Việt, nhưng lại rất ấn tượng với giới trẻ yêu thể loại nhạc Rap/Hiphop như Binz, Rhymastic, JustaTee, Mr.T, BigDaddy, Karik, Suboi, Yanbi, Kimmese, Andree, Đen Vâu, Da LAB… của dòng nhạc Underground, và họ đã thực sự khẳng định được đẳng cấp, dấu ấn cá nhận độc đáo tại các sân khấu lớn, qua nhiều Lễ hội âm nhạc quốc tế tại Việt Nam và những show cá nhân. Từ thể loại âm nhạc bị cho ra rìa như là con ghẻ, ít được các thể loại “chính thống” chấp nhận, Underground - Rap/Hiphop đã bắt đầu được để ý và hòa vào các thể loại khác một cách bình đẳng.
Các MV hay các tác phẩm âm nhạc đến từ những tên tuổi Underground đã dễ dàng tiếp cận tới công chúng, nhận được nhiều sự yêu thích, có một lượng fan trung thành khá lớn. Và không thể phủ nhận, họ đang trở thành một đối trọng đáng nể, đáng e ngại trên thị trường âm nhạc Việt nói chung. Họ nhanh chóng xoay chuyển thị hiếu nghe nhạc ở VPop khi các bảng xếp hạng âm nhạc trên nền tảng số , từng là “vùng trời” riêng của ca sĩ chính thống, giờ đây lại chứng kiến sự “chiếm sóng” vượt bậc của gương mặt trẻ Underground - Rap Việt với hàng loạt bản hit dứng trong Top 10 là khuấy đảo giới truyền thông.
Vươn nhanh
3 năm trở lại đây được xem là thời kỳ vươn tới “đỉnh” của Underground, với sự phát triển của công nghệ trong âm nhạc và thu âm, và Rap Việt đã có những bước tiến vào địa hạt chuyên nghiệp hơn, không còn những bản Rap đơn thuần với ca từ có phần thô, mang nặng tính cá nhân mà là những MV được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng.
Một số gương mặt từng ẩn mình trong thế giới của Underground nay đã thống lĩnh thị trường âm nhạc Mainstream như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, JustaTee, Big Daddy, Orange… “chinh phạt” Top Trending Youtube thế giới; hay cho ra những sản phẩm âm nhạc chung với những nghệ sĩ Kpop đình đám; chinh phục sân khấu trao giải MAMA 2018, ẵm luôn giải thưởng Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất…
Underground Việt - Rap Việt đã tạo nên “làn sóng mới” cho gương mặt âm nhạc Việt Nam hiện tại. Không chỉ quẩn quanh với chất nhạc bụi bặm, thô ráp, nhiều nghệ sĩ trẻ đã dám tự làm mới và đầu tư để tiến xa hơn, từ đó sản phẩm “collab” đầy ấn tượng của các Rapper - Underground với các ca sĩ mainstream nổi tiếng cũng xuất hiện ngày một nhiều, đứng độc lập chứ không đơn thuần là song ca với các nghệ sĩ Pop như trước. Song song đó, phong trào Rap- Underground vẫn “cháy” với nhiều cuộc Rap chiến - Battle Rap, Rap tự do - Freestyle Rap, trở thành môn “thể thao” âm nhạc của giới học sinh, sinh viên.
Sức mạnh của Rap chính là sự chân thực, là cuộc sống, là tình yêu, là những trải nghiệm của niềm vui thường nhật hay cả những nỗi buồn lắng sâu. Bản chất của Rap vốn là chất thơ, bởi được viết tắt từ “Rhythm and poetry” - giai điệu và thi ca. Đó cũng chính là những gì mà Rap Việt - Underground đang hướng tới. Sự chân thực đã đưa Rap/Hiphop, RnB lên tầm cao sánh vai với Pop, Jazz, Rock…
Rap Việt hiện không phải là thú chơi ngông của giới trẻ yêu âm nhạc mà có thể trở thành văn hoá của cả một thế hệ trẻ. Không thể phủ nhận rằng, những Rapper - Underground còn là những người giỏi, hiểu, và “điên” - crazy trong việc theo đuổi niềm yêu thích của mình và là một điều có tính tượng trưng cho sự phá cách, cho những tâm hồn muốn vượt qua, muốn vươn tới sự mới mẻ, sáng tạo, sành điệu cùng “cái tôi” mạnh mẽ.
Rap Việt đã được đưa ra “ánh sáng”, không có nghĩa là có thể thỏa mãn để rổi lại làm nó đi vào bóng tối. Mà muốn “sáng” như một thể loại âm nhạc thịnh hành lâu bền thì ngoài đam mê, vẫn rất thêm nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, ý nghĩa nội dung, truyền nhiều cảm hứng và năng lượng tích cực lan tỏa trong cộng đồng.