Trao cơ hội cho các nhà làm phim trẻ triển vọng tại Chợ Dự án phim

Hải minh |

Nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ VI, Chợ Dự án phim là cơ hội tốt để các nhà làm phim trẻ được phát triển dự án phim cũng như nâng cao trình độ chuyên môn.

Nơi chắp cánh cho các dự án phim

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Chợ Dự án phim là một trong những hoạt động nghề nghiệp thu hút được khá nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn, mở màn cho chuỗi các hoạt động của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Chợ Dự án làm phim lần thứ 4 là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà sản xuất, các đạo diễn và biên kịch, những người mong muốn giới thiệu dự án làm phim của họ với các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành điện ảnh thế giới thông qua các cuộc hội thảo, gặp gỡ và thuyết trình diễn ra trong thời gian của Dự án.

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, hoạt động Chợ Dự án thể hiện sự quan tâm của ban tổ chức đối với việc tạo nguồn dự án, kịch bản, khuyến khích các nhà làm phim trẻ của Việt Nam tiếp cận với các nhà đầu tư tiềm năng, có cơ hội tham gia các LHP quốc tế lớn trong khu vực.

Một số dự án đã được trao giải tại các Chợ Dự án làm phim HANIFF bao gồm John Denver Trending (Philippines); Đập cánh giữa không trung (Việt Nam); đạt giải nhất tại các Chợ Dự án. Sau khi hoàn thành, các bộ phim đã được mời tham gia rất nhiều LHP quốc tế danh giá trên thế giới và đạt được nhiều giải thưởng lớn như Giải dành cho phim hay nhất, Giải thưởng cho diễn viên xuất sắc nhất, Giải quay phim xuất sắc nhất, Giải biên kịch và âm thanh hay nhất.

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, Chợ Dự án là hoạt động quan trọng, góp phần chắp cánh cho các dự án của nhà làm phim được thực hiện.

“Ngoài góp phần thoả mãn nhu cầu của công chúng, với điện ảnh Việt Nam, việc những bộ phim được tạo điều kiện thực hiện từ Chợ Dự án sẽ là cây cầu kết nối, quảng bá văn hoá Việt đến với thế giới. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ luôn mong muốn điện ảnh Việt Nam phát triển và sẽ có những động thái hỗ trợ nhà làm phim Việt Nam khi cần thiết”, Đại sứ Marc E. Knapper cho biết.

Cơ hội tốt cho nhà làm phim trẻ

Trao đổi với Lao Động, Đạo diễn Đỗ Quốc Trung cho biết, Chợ Dự án là bước đầu tiên để hỗ trợ các nhà làm phim Việt Nam thể hiện được tiếng nói, làm được tác phẩm phim “Made in Viet Nam” trở lại vào những lần LHP lần sau. Có thể coi Chợ Dự án như là nơi “thai nghén” cho các nhà làm phim và đây là cách các LHP lớn vẫn làm để thúc đẩy sự sáng tạo của nhà làm phim.

Đạo diễn Đỗ Quốc Trung bày tỏ quan điểm nên mở rộng Chợ Dự án để đi cùng sự phát triển của LHP. Đạo diễn Đỗ Quốc Trung cho rằng, cần tập trung hỗ trợ cho những tài năng trẻ, tức là tập trung phát triển chiều sâu, thu hút thêm doanh nghiệp hơn song song với phát triển quy mô. Từ đó, tạo động lực cho các tác phẩm điện ảnh có cơ hội thực hiện, sớm “chào thế giới”.

“Song song với việc nâng cao chất lượng chợ dự án, về phía các nhà làm phim trẻ, tôi hy vọng họ hãy mạng dạn đem tác phẩm của mình đến Chợ Dự án” Đạo diễn Đỗ Quốc Trung nói.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Tổng Giám đốc BHD nhận định, sau khi việc lên ý tưởng sản xuất các tác phẩm điện ảnh bị gián đoạn do dịch bệnh, Chợ Dự án phim được tổ chức là cơ hội rất tốt để các nhà làm phim được chào mời tác phẩm của mình với nhà đầu tư. Không dừng lại ở mục tiêu đó, Chợ Dự án còn là dịp để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những nhà làm phim kỳ cựu trong nước và quốc tế. Từ đó, điện ảnh Việt Nam kỳ vọng sẽ có thêm lứa các nhà làm phim trẻ tâm huyết, yêu nghề, giàu sức sáng tạo và kinh nghiệm.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình - Chủ tịch BHD, Giám khảo Chợ Dự án cho rằng, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà làm phim, hứa hẹn sự thành công của LHP quốc tế Hà Nội VI và Chợ Dự án. Có nhiều dự án được gửi đến LHP với ý nghĩa rất tốt đẹp, mang lại giá trị cho cuộc sống, đây là cơ hội để chúng ta gặp nhau, có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình bày tỏ: “Hy vọng, sau khi kết thúc Chợ Dự án, với những dự án xuất sắc của mình, các bạn sẽ đem đến cho điện ảnh Việt Nam và thế giới luồng gió mới. Hy vọng các bạn có thời gian tốt để cùng giao lưu trong suốt những ngày LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI”.

Hải minh
TIN LIÊN QUAN

Chợ Dự án phim mở màn chuỗi hoạt động LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Hương Mai |

Hà Nội - Sáng 8.11, lễ khai mạc Chợ Dự án phim đã diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF).

Không dễ làm phim về nhân vật có thật

NGỌC DỦ |

Phim về những nhân vật có thật (thường là những người nổi tiếng) bao giờ cũng thu hút sự quan tâm của khán giả, nhưng cũng đều gây ra những tranh cãi nhất định. Các nhà làm phim, khi “vụng tay” xử lý chuyện phim, dễ phản tác dụng, khiến khán giả phải tẩy chay...

Phim thua lỗ - Trách nhiệm nhà sản xuất, nhà làm phim

Huyền Chi |

Tại hội thảo khoa học “Đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021”, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn đã đưa ra một số vấn đề đang tồn tại của ngành công nghiệp phim ảnh ở Việt Nam.

Bà trùm ma túy Oanh "Hà" bị truy tố khung tử hình

Việt Dũng |

Bà trùm Oanh "Hà" bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo các bị can khác vận chuyển, mua bán trái phép hơn 626 kg ma túy.

Trực tiếp bóng đá Indonesia 0-1 Bahrain: Marhoon mở tỉ số

tam nguyên |

Trực tiếp trận Indonesia vs Bahrain lúc 23h00 ngày 10.10 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Hối hả cứu cửa hàng đồ điện khỏi hỏa hoạn ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Người dân đã khẩn trương giúp chủ cửa hàng đồ điện tại TP Cẩm Phả di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy.

Xác định nguyên nhân vụ cha đánh con 3 tháng tuổi nhập viện

Hoài Phương |

Bình Định - Liên quan vụ cháu bé 3 tháng tuổi bị cha bạo hành, phải nhập viện với nhiều vết bầm trên cơ thể, Công an đã xác định được nguyên nhân vụ việc.

Nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel Văn chương 2024

Thanh Hà |

Giải Nobel Văn chương năm 2024 đã được trao cho Han Kang - một tác giả người Hàn Quốc.