Về nơi in dấu chân Bác ở miền đất Tổ

Tô Công |

Những ngày này của 76 năm về trước, Bác Hồ đã ở và làm việc tại một nhà dân trên địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Hiện nay, ngôi nhà trở thành Khu lưu niệm, là điểm đến của các tầng lớp nhân dân để tưởng nhớ, tri ân công lao của Bác.

Trong tiết trời ấm áp của những ngày đầu tháng 3, nhóm phóng viên Báo Lao Động tìm về Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông. Đây là nơi tròn 76 năm về trước, Bác Hồ trên đường từ Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc đã chọn để ở lại và làm việc.

Lịch sử ghi lại, cuối năm 1945, trước tình hình Thực dân Pháp bội ước, ngoan cố quay lại hòng cướp nước ta một lần nữa, Bác đã lựa chọn Việt Bắc làm an toàn khu để quay lại hoạt động cách mạng.

Trong thời gian từ Hà Nội lên Việt Bắc xây dựng căn cứ kháng chiến, Bác đã dừng chân tại nhà ông Hoàng Văn Nguyện, ở xóm Đồi, xã Cổ Tiết (nay là xã Vạn Xuân). Với bí danh là Xuân, Bác đã ở và làm việc tại đây từ ngày 4.3 đến ngày 18.3.1947.

 
Toàn cảnh Khu lưu niệm. Ảnh: Tô Công.

Những ngày ở đây, Bác theo dõi tin tức, gặp và làm việc với các đồng chí trong Bộ Chính trị, Hội đồng Chính phủ, Bộ Tổng tư lệnh. Đồng thời Người trực tiếp nắm tình hình chiến sự, chỉ đạo các mặt trận kháng chiến...

 
Gian nhà đơn sơ nơi Bác từng sống và làm việc. Ảnh: Tô Công.

Tại đây, Người đã soạn thảo và công bố nhiều văn kiện, sắc lệnh, tài liệu quan trọng đối với Cách mạng Việt Nam.

 
Nhiều văn kiện, sắc lệnh, thư, điện, tài liệu quan trọng hiện vẫn được lưu giữ tại Khu lưu niệm. Ảnh: Tô Công.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh rộng hơn 4 hecta với các hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà lưu niệm, hầm trú ẩn, sân vườn... hiện nay trở thành điểm đến của các tầng lớp nhân dân để tưởng nhớ, tri ân, ghi nhớ công ơn của Bác Hồ, cũng là nơi diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá của Đảng bộ, nhân dân xã Vạn Xuân và huyện Tam Nông.

76 năm đã trôi qua, các thế hệ con cháu của ông Hoàng Văn Nguyện vẫn ngày ngày trông coi, hương nhang, bảo vệ Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Liêm (vợ ông Hoàng Văn Vinh - cháu nội của ông Hoàng Văn Nguyện) chia sẻ: “Chúng tôi muốn ở cạnh Khu lưu niệm để được trông nom, tri ân Người. Các thế hệ của gia đình tôi tự hào vì điều đó”.

Theo ông Triệu Công Hoan - Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, Khu lưu niệm cũng là nơi thường xuyên tổ chức lễ dâng hương, báo công, tuyên truyền thân thế, sự nghiệp, ghi nhớ công ơn của Hồ Chủ Tịch, giáo dục truyền thống Cách mạng cho các thế hệ mai sau.

"Vinh dự, tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đến và làm việc trong hành trình Người di chuyển lên Việt Bắc, những năm qua, Cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân xã Vạn Xuân luôn coi đó là động lực xuyên suốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - ông Hoan chia sẻ.

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua

Minh Hương |

Hà Nội - Ngày 17.2, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ban Quản lý Lăng) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhằm thông tin về kết quả phối hợp tuyên truyền trong năm 2022 và một số định hướng trọng tâm công tác tuyên truyền năm 2023.

Khắc hoạ sâu sắc những năm tháng Bác Hồ ở nước ngoài

MAI HƯƠNG |

Nhân dịp toàn Đảng, toàn Dân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” với tên gọi “Lênh đênh bốn biển” của Nhà văn - PGS. TS. Nguyễn Thế Kỷ đã được ra mắt độc giả. Đây là bộ tiểu thuyết phản ánh đầy đủ, sâu sắc và sinh động về thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là hình tượng, con đường cách mạng Hồ Chí Minh của văn học Việt Nam đương đại.

Nhớ mãi Bác Hồ về ăn Tết với công nhân vùng mỏ

Đặng Huỳnh Thái |

Tết năm nay tôi về Cẩm Phả ăn Tết với những người thợ mỏ. 20 năm rồi kể từ ngày nghỉ hưu, hôm nay mới lại được trở về đây, như về với chính ngôi nhà của mình. Ai cũng vui, ai cũng niềm nở bắt tay và ôm chặt lấy nhau.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.