11 tác phẩm lọt vào chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 3”

Thanh Hương |

11 tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất vì thiếu nhi hoặc của thiếu nhi đã lọt vào vòng chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2022”.

Đây là giải thưởng thường niên do báo Thể thao và Văn hóa (phát động từ năm 2020, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc “của thiếu nhi”, hoặc “vì thiếu nhi”.

Năm nay, giải thưởng đã thu hút 89 tác phẩm/ chùm tác phẩm dự thi với 60 bản thảo và 29 tác phẩm đã công bố hoặc xuất bản, trong đó, có 9 chùm thơ, tập thơ hoặc series thơ nhiều tập; 19 phim hoặc series phim hoạt hình còn lại là các tập truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết...

So với mùa giải lần 1 năm 2020 và lần 2 năm 2021, số lượng các tác phẩm dự thi ít hơn, nhưng vẫn phong phú về thể loại, tạo nên một bức tranh chung về văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi, của thiếu nhi trong năm xét giải.

Hội đồng chung khảo sẽ khởi động quá trình chấm qua 2 vòng độc lập để chọn Giải thưởng Lớn. Ảnh: BTC
Hội đồng chung khảo sẽ khởi động quá trình chấm qua 2 vòng độc lập để chọn Giải thưởng Lớn. Ảnh: BTC

Theo Ban tổ chức, bên cạnh những tác giả đã thành danh, ở mùa giải năm nay, đáng chú ý là một số tác phẩm do các em thiếu nhi chỉ mới 9 - 12 tuổi sáng tác. Không chỉ là thơ, truyện ngắn, có những em còn tham gia cùng người lớn trong vai trò là họa sĩ minh họa hoặc dịch thuật cho các cuốn sách tranh.

Vượt qua những khó khăn của dịch COVID-19, giải thưởng năm nay tiếp tục thu hút được lực lượng người viết cho thiếu nhi không hề nhỏ, họ là nhà văn, giáo viên, bác sĩ, kiến trúc sư…, họ còn là những phụ huynh viết sách như là một cách để bồi dưỡng tâm hồn cho chính con em mình.

Sau 2 vòng chấm chọn (vòng loại và vòng chấm điểm), Ban sơ khảo đã lựa chọn được những “gam màu trội” gồm 11 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 5 truyện dài, 1 chùm truyện ngắn, 1 bộ thơ 5 tập, 1 truyện tranh và 3 sách tranh.

Từ 11 tác phẩm này, Hội đồng chung khảo sẽ khởi động quá trình chấm qua 2 vòng độc lập trong thời gian từ nay đến 31.5 để chọn Giải thưởng Lớn mang tên “Hiệp sĩ Dế Mèn” (Cricket Knight) và một số giải “Khát vọng Dế Mèn” (Cricket Desire).

Được biết, Hội đồng giám khảo gồm nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng) và các thành viên gồm nhà văn PGS.TS. Ngô Văn Giá, họa sĩ Thành Chương, nhạc sĩ - nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, họa sĩ “Thần đồng Đất Việt” Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa.

Dự kiến Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 3 sẽ tổ chức vào ngày 31.5 tại Hà Nội.

Nằm trong khuôn khổ của Lễ trao giải, ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá nghệ thuật “Vì mái trường cho em” nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường, điểm trường ở vùng sâu và vùng xa.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Nhà thơ Giang Nam không được xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh

Hữu Long |

Khánh Hòa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, nhà thơ Giang Nam không được xét đặc cách Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4 tiếp tục giữ nguyên giá trị giải thưởng

Hải Minh |

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4 do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sẽ trao giải vào ngày 12.11 tới.

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần hai: 5 tác phẩm đạt giải Khát vọng Dế Mèn

Thanh Hương |

Sáng 1.6 tại Hà Nội, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 công bố kết quả với 5 giải đồng hạng - Khát vọng Dế Mèn và không có giải Nhất - Hiệp sĩ Dế Mèn.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh tố bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Bộ Công an đề xuất gắn thiết bị giám sát với 8 trường hợp

Việt Dũng |

Bộ Công an đề xuất việc gắn thiết bị giám sát nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Mùa vàng Sa Pa dở dang vì bão lũ

NINH PHƯƠNG |

Lào Cai - Không ít du khách tiếc nuối vì mùa lúa chín Sa Pa và nhiều điểm ở Lào Cai bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ, sạt lở sau bão.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, Philippines đón bão khác

Khánh Minh |

Ngay trước khi áp thấp nhiệt đới Gener vào Biển Đông, bão Helen đã đi vào khu vực dự báo của Philippines (PAR).

Chi tiết trách nhiệm hộ gia đình về phòng cháy chữa cháy

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phòng chống cháy nổ.