Với Vinh, dòng tranh thủy mặc có nhiều cái hay. Vẽ vừa công bút và ý bút. Ý là vẽ theo cảm xúc. Công là bút vẽ theo nét. Cái nào cũng quan trọng, nếu áp dụng hai cái thì hay hơn. Điều này đòi hỏi công phu cao trong việc vận hành bút lông. Kết hợp thêm tây họa làm cho tranh vừa thật vừa ảo, không thiên về mảng tả thực, không thiên về trừu tượng mà dựa vào sự vận hành của đầu bút lông, tao ra nhiều nét bút độc đáo, đòi hỏi phải tập luyện nhiều năm mới đạt được trình độ làm chủ cây bút.
Họa sĩ thủy mặc La Hán Vinh Ý bút song hành với công bút
Việt Văn |
La Hán Vinh là học trò thầy Trần Văn Hải, thuộc môn phái Lĩnh Nam, một trong những môn phái thủy mặc lớn trên thế giới. Tranh thủy mặc từng được coi là quốc họa của Trung Hoa, kết hợp “thơ, thư, họa, ấn” được vẽ bằng mực nước (mực Tàu trên giấy), thường là giấy xuyến chỉ hoặc lụa. Tranh thủy mặc gắn liền với nghệ thuật thư pháp và nhiều khi kèm theo thơ chữ Hán. Đã trên 10 năm cầm bút vẽ, La Hán Vinh giờ đây là một cái tên khá nổi trong làng vẽ thủy mặc ở TPHCM.