Khai mạc triển lãm Tranh sơn dầu Biểu hiện và trừu tượng

AN NGUYÊN |

Triển lãm "Tranh sơn dầu, tổng hợp - Biểu hiện và trừu tượng" của hai hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên và Nguyễn Thiện Đức diễn ra từ ngày 12.1 đến 30.1 tại Lunet Art Galerie (63 - 65 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội).

Ngày 11.1, Lunet Art Galarie chính thức khai mạc triển lãm mỹ thuật "Tranh sơn dầu, tổng hợp - Biểu hiện và trừu tượng". Triển lãm là nơi giới thiệu các tác phẩm của hai hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức và Nguyễn Văn Chuyên.

Chất liệu tổng hợp xuất hiện trong dòng chảy của tiếp biến văn hoá thời kỳ hội nhập. Các thử nghiệm chất liệu tổng hợp, phương tiện tổng hợp được đón nhận như một hướng đi mới, thoát khỏi vẻ bề ngoài đơn điệu của các biểu đạt hội hoạ trước đó.

Đây là sự kết hợp sáng tạo và mới lạ của những chất liệu, vật liệu khác nhau với các kỹ thuật tạo hình khác nhau. Điều này đòi hỏi người họa sĩ phải có sự nhạy bén với chất liệu và từ đó thể hiện dưới góc độ các yếu tố thị giác.

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên (bìa phải) và Nguyễn Thiện Đức (bìa trái) tại buổi khai mạc triển lãm tranh “Biểu hiện và trừu tượng“. Ảnh: Hoàng Anh
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên (bìa phải) và Nguyễn Thiện Đức (bìa trái) tại buổi khai mạc triển lãm tranh “Biểu hiện và trừu tượng“. Ảnh: Hoàng Anh

Chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm, hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên bày tỏ: "Toàn bộ các tác phẩm của tôi trải dài qua một quá trình dài hơn 20 năm. Đây là những tác phẩm tiêu biểu và xâu chuỗi chạy suốt ký ức của bản thân, đôi khi là những ẩn ức trong giấc mơ mà không phải lúc nào cũng hiện ra".

Cấu trúc tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên thường mạch lạc kỷ hà, gợi liên tưởng về những kết cấu xây dựng hay công nghiệp.

Tại buổi triển lãm, hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức chia sẻ: "Tôi rất yêu thích thiên nhiên. Chứng kiến thiên nhiên bị hư hao, tàn phá thì rất đau xót. Do vậy, rất nhiều tác phẩm của tôi vẽ thiên nhiên, chất liệu thường nghiêng về mô tả "đất mẹ" thô ráp, gồ ghề... Đó là cách biểu hiện cảm xúc trong các tác phẩm của tôi.

Trong quá trình sáng tạo có sử dụng công nghệ, ứng dụng vào quy trình sáng tác các tác phẩm. Tôi hiểu công nghệ như thế nào, chỉ sử dụng để hỗ trợ nhưng không bao giờ để công nghệ lấn át cảm xúc của mình".

Mỹ thuật của hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức như một bản thể mỹ thuật đương đại xứ Huế, là sự xúc động hay những nỗi day dứt. Khi các lớp màu dần xuất hiện thì bố cục cũng dần hình thành tiếp sau những nhát cọ chất chứa ý đồ tạo hình rõ nét.

Các tác phẩm tuyển chọn của hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên và Nguyễn Thiện Đức sử dụng phương tiện tổng hợp như tiếng nói riêng của mỗi hoạ sĩ.

Điểm chung của hai hoạ sĩ là họ đều tâm niệm rằng, nghệ thuật đích thực phải xuất phát từ cảm nhận chân thực của hoạ sĩ để đi vào đời sống, khơi dậy những cảm xúc mới lạ từ những điều quen thân, bằng sự nỗ lực không ngừng trong thử nghiệm phương tiện, tạo hình mang màu sắc lịch sử của thời đại mình.

Bà Luneta Phan - Giám đốc nghệ thuật Lunet Art (đơn vị tổ chức triển lãm) nhận xét: "Tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thiện Đức có nhiều nét đặc trưng riêng, có giai điệu, nhịp điệu rất độc đáo, đầy nội lực và sự tự do sáng tạo nhưng vẫn là con người bản thể của một xứ Huế đầy lãng mạn.

Còn với hoạ sĩ Nguyễn Văn Chuyên, cuộc hành trình trong chốn trừu tượng của họa sĩ đã cho chúng ta thấy rằng, nghệ thuật là một thế giới sáng tạo không ngừng nghỉ, không có giới hạn về mọi mặt. Tác phẩm của người hoạ sĩ là minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc hành trình đầy gian nan nhưng đầy sáng tạo và tự do".

Một số hình ảnh của triển lãm: 

Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
Ảnh: Hoàng Anh
AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Tranh panorama Trận chiến Điện Biên Phủ - kỳ tích của mỹ thuật Việt Nam

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Bức tranh panorama "Trận chiến Điện Biên Phủ" vừa được trao giải Nhất - Giải thưởng Hội Mỹ thuật và sẽ nhận Giải thưởng xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam vào ngày 4.1. Tác phẩm được đánh giá là kỳ tích của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Chấm phá bức tranh phim truyện điện ảnh Việt 2022

Việt Văn |

Năm 2022, bức tranh phim truyện điện ảnh Việt có nhiều màu xám, không ít phim Việt ra rạp thua lỗ, gây thiệt hại nặng nề cho nhà sản xuất, trong đó có cả những “bom tấn” được kỳ vọng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng nổi lên trong nước và có phim thành công trên đấu trường quốc tế, thậm chí là rực rỡ!

Triển lãm tranh nghệ thuật “Tứ diện” thu hút giới trẻ đến tham quan

ĐÀO HƯỞNG |

THỪA THIÊN HUẾ - Viện Pháp tại Huế - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế đã phối hợp tổ chức triển lãm tranh “Tứ diện” đã thu hút đông người đến tham quan.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Tranh panorama Trận chiến Điện Biên Phủ - kỳ tích của mỹ thuật Việt Nam

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Bức tranh panorama "Trận chiến Điện Biên Phủ" vừa được trao giải Nhất - Giải thưởng Hội Mỹ thuật và sẽ nhận Giải thưởng xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam vào ngày 4.1. Tác phẩm được đánh giá là kỳ tích của nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Chấm phá bức tranh phim truyện điện ảnh Việt 2022

Việt Văn |

Năm 2022, bức tranh phim truyện điện ảnh Việt có nhiều màu xám, không ít phim Việt ra rạp thua lỗ, gây thiệt hại nặng nề cho nhà sản xuất, trong đó có cả những “bom tấn” được kỳ vọng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng nổi lên trong nước và có phim thành công trên đấu trường quốc tế, thậm chí là rực rỡ!

Triển lãm tranh nghệ thuật “Tứ diện” thu hút giới trẻ đến tham quan

ĐÀO HƯỞNG |

THỪA THIÊN HUẾ - Viện Pháp tại Huế - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế đã phối hợp tổ chức triển lãm tranh “Tứ diện” đã thu hút đông người đến tham quan.