Người họa sĩ hơn nửa thế kỷ vẽ tranh truyền thần

NGUYỄN YẾN |

Cùng với tháng năm, họa sĩ Trần Văn Thịnh vẫn say sưa bên cây bút, bột than và giấy để tạo nên những bức vẽ truyền thần đẹp hút hồn những người qua lại.

Cái hồn của bức tranh nằm ở tâm hồn người nghệ sĩ

Đến phố Hàng Đường (Hà Nội), nhắc đến người vẽ tranh truyền thần, không ai là không biết đến họa sĩ Trần Văn Thịnh. Hơn 50 năm nay, với góc quán nhỏ chỉ rộng tầm 1m nằm ở số nhà 24, người ta đã quá quen hình ảnh ông Thịnh hằng ngày miệt mài với những bức vẽ truyền thần.

Từ sáng sớm, cửa hàng ông Thịnh (67 tuổi) lại mở cửa đón những vị khách đầu tiên tới đặt hàng. Trong không gian nhỏ ấy, chủ yếu là để trưng bày tranh, một lối nhỏ để đi và vài dụng cụ để vẽ tranh. Thế mà bấy lâu nay nó đã trở thành địa điểm thân thuộc cho những người yêu thích tranh truyền thần ghé thăm.

Cửa hàng nhỏ gắn bó với ông Thịnh hơn 50 năm nay. Ảnh Nguyễn Yến
Cửa hàng nhỏ gắn bó với ông Thịnh hơn 50 năm nay. Ảnh Nguyễn Yến

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống vẽ tranh truyền thần, ông Thịnh cũng yêu thích vẽ tranh từ thuở nhỏ. Mỗi lần được xem từng nét vẽ của bố ông là cụ Cả Nghệ, ông đều tỏ ra thích thú và tập tành vẽ theo. Đến năm 15 tuổi, ông Thịnh bắt đầu thành thạo việc vẽ tranh và theo nghề từ đó đến nay.

“Để tạo nên một bức tranh có hồn từ ánh mắt đến từng chi tiết trên khuôn mặt, người vẽ cần có tư duy, tâm hồn của một nghệ sĩ thực thụ”, ông Thịnh tâm sự.

Nhìn những tác phẩm của ông, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi nó chỉ là một bức vẽ đen trắng nhưng có hồn đến lạ, khiến người xem không thể rời mắt. Thậm chí, có những tranh chỉ vẽ theo lời kể và trí tưởng tượng cũng giống nhân vật đến 80-90%.

Khách hàng tỏ vẻ rất hài lòng với sản phẩm nhận được từ ông Thịnh. Ảnh Nguyễn Yến
Khách hàng tỏ vẻ rất hài lòng với sản phẩm nhận được từ ông Thịnh. Ảnh Nguyễn Yến

Để làm được điều đó, người họa sĩ phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng đường nét. Bởi ông cho rằng, nếu cẩu thả trong một bước nào đấy, bức tranh sẽ không thể trở nên cuốn hút được.

Cố gắng lưu giữ không để nghề mai một

Nghề vẽ truyền thần ở Hà Nội phát triển rầm rộ nhất là từ năm 80 đến năm 90 của thế kỷ XX. Dạo đấy, chỉ tính riêng vài con phố gần đây cũng có đến 20-30 thợ vẽ tranh truyền thần. Tuy nhiên, một thời gian sau người ta thích chụp ảnh hơn là vẽ nên nghề cứ thế mai một đi. Bây giờ, chỉ còn khoảng 4 người theo nghề nữa thôi.

Dù vậy, ông Thịnh chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì đã theo đuổi nghề lâu như thế. Vì ông luôn tin rằng, những người thực sự yêu cái đẹp sẽ hiểu được giá trị trong mỗi bức truyền thần mà ông muốn truyền đạt.

Mỗi một bức vẽ là cả bao nhiêu công sức và tâm huyết mà họa sĩ bỏ ra để hoàn thiện.
Mỗi một bức vẽ là cả bao nhiêu công sức và tâm huyết mà họa sĩ bỏ ra để hoàn thiện. Ảnh Nguyễn Yến

Ông Thịnh cho hay: “Người ta có bỏ thì mình vẫn cố mà giữ cái truyền thống của gia đình. Tôi thấy rất phấn khởi khi mấy năm gần đây, mọi người dần thích tranh truyền thần trở lại. Trong gia đình tôi, cũng có một vài người cháu họ biết vẽ, hy vọng nghề vẫn được lưu giữ.”

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, con phố Hàng Đường vẫn ngày ngày tấp nập, còn ông Thịnh thì vẫn say sưa bên cây bút, bột than và giấy để tạo nên những bức vẽ truyền thần đẹp hút hồn như thế.

NGUYỄN YẾN
TIN LIÊN QUAN

Khi các họa sĩ "chơi trốn tìm" trong kiệt tác của chính mình

Thu Hương (Theo CNN) |

Các họa sĩ qua các thời đại đều để lại những chữ ký đặc biệt trên tác phẩm, thậm chí "ngấm ngầm" đưa hình ảnh của chính mình vào tranh theo nhiều cách khác thường và sáng tạo.

Kỷ niệm 90 năm Ngày sinh Họa sĩ Vũ Giáng Hương

Lê Quang Vinh |

Ngày 15.10.2019, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày sinh PGS - Nhà giáo ưu tú - Họa sĩ Vũ Giáng Hương (1929 - 2011) - nguyên Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Sơn ta mới tạo nên sự độc đáo của sơn mài

VIỆT VĂN (THỰC HIỆN) |

Sơn mài được chọn làm thương hiệu quốc gia và đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” do Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, thực hiện nhằm thực hiện quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phóng viên Lao Động đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về vấn đề này.

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 0-0 U20 Guam: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Trạm bê tông trái phép án ngữ trung tâm hành chính Cao Bằng

Tân Văn |

Trạm bê tông của Công ty TNHH Bê tông Tươi Tuổi Trẻ Cao Bằng hoạt động trái phép gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Khi các họa sĩ "chơi trốn tìm" trong kiệt tác của chính mình

Thu Hương (Theo CNN) |

Các họa sĩ qua các thời đại đều để lại những chữ ký đặc biệt trên tác phẩm, thậm chí "ngấm ngầm" đưa hình ảnh của chính mình vào tranh theo nhiều cách khác thường và sáng tạo.

Kỷ niệm 90 năm Ngày sinh Họa sĩ Vũ Giáng Hương

Lê Quang Vinh |

Ngày 15.10.2019, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày sinh PGS - Nhà giáo ưu tú - Họa sĩ Vũ Giáng Hương (1929 - 2011) - nguyên Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Sơn ta mới tạo nên sự độc đáo của sơn mài

VIỆT VĂN (THỰC HIỆN) |

Sơn mài được chọn làm thương hiệu quốc gia và đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” do Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, thực hiện nhằm thực hiện quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phóng viên Lao Động đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về vấn đề này.