Nhìn lại sự nghiệp Thanh Kim Huệ - cố nghệ sĩ được truy tặng NSND

ĐÔNG DU |

Thanh Kim Huệ là nghệ sĩ đã qua đời và được Nhà nước truy tặng danh hiệu NSND. Chồng của bà là nghệ sĩ Thanh Điền cũng được phong tặng danh hiệu NSND trong đợt 10 này.

Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955, tại TPHCM. Năm 14 tuổi, Thanh Kim Huệ được chọn vào vai Lan trong bản thu Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo và trở thành giọng ca được khán giả yêu mến.

Trong sự nghiệp, nữ nghệ sĩ đã thu đĩa, băng, ghi hình hơn 300 bài vọng cổ đủ loại.

Ngoài tuồng cổ, Thanh Kim Huệ cũng được khán giả hâm mộ với những bản tân cổ giao duyên như: Chợ mới, Rước tình về với quê hương, Đám cưới trên đường quê...

Bên cạnh vai trò ca hát, Thanh Kim Huệ còn là tác giả của nhiều vở diễn cải lương được dàn dựng và công diễn tạo nhiều dấu ấn ở các sân khấu phía Nam.

Nữ nghệ sĩ kỳ cựu sở hữu chất giọng kim vang, sáng với lối hát uyển chuyển, dễ tạo cảm tình nơi người nghe.

Trong sự nghiệp trải dài nửa thế kỷ, các nhân vật do nữ nghệ sĩ đảm nhận đều tạo dấu ấn đặc biệt như Vai Lan trong Lan và Điệp, Hến trong Ngao- Sò - Ốc - Hến, các vở Hoa mua trắng, Mái tóc người vợ trẻ...

Vào tháng 12.2021, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đã rời cõi tạm sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết, khi còn sống, Thanh Kim Huệ luôn mong muốn được thấy những tác phẩm mà bà viết được trình diễn trên sân khấu. Ngay cả trong những ngày tháng cuối đời, dù bệnh ngày càng nặng, nhưng bà vẫn nằm mơ thấy mình đi hát.

Khi còn sinh thời, một trong những ước nguyện lớn nhất của Thanh Kim Huệ là được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND).

Theo đó, trong đợt phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10 vừa qua, mong ước này của bà đã thành hiện thực. Cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đã được truy tặng NSND năm 2023. Chồng của bà là nghệ sĩ Thanh Điền cũng được phong tặng danh hiệu này.

Được biết, trước đó vài năm, lúc nghệ sĩ Thanh Kim Huệ còn sống, bà đã làm hồ sơ xin xét duyệt danh hiệu NSND. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ không đủ số huy chương cần thiết để được phong tặng danh hiệu này vào thời điểm đó.

Theo những đồng nghiệp thân thiết từng đánh giá, cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ hoạt động nghệ thuật rất tích cực. Bà từng tham gia show diễn đóng chung cùng chồng. Trong suốt sự nghiệp, nữ nghệ sĩ nổi tiếng luôn giúp đỡ, động viên và chỉ dạy cho đàn em nếu họ cần.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ kết hôn cùng nghệ sĩ Thanh Điền năm 1975. Sau thời gian chung sống, cả hai có hai người con, một trai, một gái.

Từ khi bà qua đời, nghệ sĩ Thanh Điền thương nhớ không nguôi. Ông làm mới các vở kịch kinh điển của nghệ sĩ Thanh Kim Huệ để thoả lòng nhớ thương vợ.

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

4 nghệ sĩ phía Nam trẻ nhất được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

DI PY |

Kim Tuyến, Võ Minh Lâm, Ốc Thanh Vân, Quý Bình là 4 nghệ sĩ trẻ trong số các nghệ sĩ phía Nam được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt phong tặng lần thứ 10.

Sự nghiệp Hùng Minh, Quốc Khánh và dàn nghệ sĩ được phong tặng NSND

ĐÔNG DU |

Có 77 nghệ sĩ được chính thức phong tặng danh hiệu NSND năm 2023 gồm nghệ sĩ Hùng Minh, Quốc Khánh, Thanh Điền... theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22.6.2023.

Chí Tâm chia sẻ kỷ vật 50 năm và điều tiếc nuối với nghệ sĩ Thanh Kim Huệ

ĐÔNG DU |

Nghệ sĩ cải lương gạo cội Chí Tâm xúc động nói về điều luyến tiếc của anh với cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tại chương trình "Ký ức ngọt ngào".

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.