Những bức ảnh kể chuyện

Việt Văn |

Đối với một nghệ sĩ thì khó nhất là tạo cảm hứng và duy trì cảm hứng để sáng tạo. Câu nói của một biên đạo múa nổi tiếng người Mỹ luôn văng vẳng bên tai tôi: “Đừng bao giờ để mình bị lỗi thời!”.

Vậy hãy coi mỗi lần mất cảm hứng như là một lần trở về con số 0, tự làm mới bản thân để tìm ra hướng đi mới.

Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng tư duy ra cái mới, nhưng nhiều khi sắp xếp lại cái cũ theo một trật tự mới hoặc chụp thêm cái mới và tìm sự liên kết với cái đã có để tạo nên một ý nghĩa mới, một cuộc đối thoại mới.

”Mẹ tôi” số 2.
”Mẹ tôi” số 2.

Dự án ảnh “Mẹ tôi” phần 2, tôi đã chọn ra nhiều cách dựng ảnh khác nhau, như chọn 12 tác phẩm được chụp từ năm 2016 và 2022 với sự kết hợp “2 trong 1”. Hai bức ảnh đặt cạnh nhau tạo thành 1 tác phẩm hoàn chỉnh để mang 1 ý nghĩa khác, mở rộng hơn, để khắc họa khái quát một chân dung cuộc đời của PGS, TS Lê Thị Đức Hạnh (mẹ tôi) trong đó nổi bật là tình cảm với gia đình và sự nỗ lực vươn lên chiến thắng mọi khó khăn trong cuộc sống.

”Mẹ tôi” số 1.
”Mẹ tôi” số 1.

Bộ ảnh này nằm trong 6 bộ ảnh thắng giải (winner) của Liên hoan ảnh Photo Polis Agrinio (Hy Lạp) được phóng to và triển lãm trong tháng 9.2022 tại các sự kiện chính của Lễ hội, ở trung tâm văn hóa của đô thị Agrinio và bảo tàng Kapralos (Hy Lạp). Bộ ảnh cũng vào chung kết sáng tạo quốc tế London (Anh).

”Mẹ tôi” số 3.
”Mẹ tôi” số 3.

Còn bộ ảnh “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi” chụp cụ Trịnh Ngọc ở Sài Gòn khi gửi đi thi chủ đề “Con người và câu chuyện của họ” cuộc thi ảnh danh giá Travel Photographer of the year (Anh), tôi đã phải chọn đi chọn lại lấy ra 4 ảnh từ tổng số hơn 30 tấm của series này, theo phương châm “Less is more”. (Ít hơn nhiều). Và cuối cùng, bộ ảnh chỉ có 4 tấm như một phác họa về công việc đóng giày của người nghệ nhân già đã đoạt giải nhì (Runner-up) và được in phóng ra trưng bày cùng với những ảnh thắng giải khác trong một cuộc triển lãm ngoài trời tại London - Quảng trường Granary vào tháng 4.2022.

”Mẹ tôi số 4”.
”Mẹ tôi số 4”.

Hai tác phẩm tôi chụp về làng làm hương có tuổi đời trên 100 năm Quảng Phú Cầu (Hà Nội) cũng khá đặc biệt. Tấm ảnh đoạt giải nhất Mỹ (CEFF International Enviromental Photography) và Ấn Độ (Eyewin awards) đều là “Ngày nắng” (số 1) nhưng bức ảnh được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver như một phần của chương trình Night Lights Denver của Khu Nhà hát Denver trong cả tháng 2 năm 2022 lại là “Ngày nắng số 2” có lẽ vì Ban tổ chức cảm giác tấm ảnh đó thích hợp với định dạng và hình thức chiếu sáng ban đêm hợp lý hơn ảnh kia.

“Ngày nắng số 2” được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver (Mỹ). Nguồn ảnh: CEFF
“Ngày nắng số 2” được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver (Mỹ). Nguồn ảnh: CEFF

Một tác phẩm khác của tôi - “Lori Kella” - nhiều người nhầm là dùng photoshop thực ra là kỹ thuật chụp chồng giữa khuôn mặt của nữ nghệ sĩ Mỹ với tác phẩm của bà với câu hỏi đặt ra trong tôi là liệu tác phẩm có phản ánh chân thật gương mặt của nghệ sĩ?  Bức ảnh nằm trong top 24 ảnh tốt nhất được triển lãm tại Sofia, Bulgaria - một hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế chân dung (The International Portrait Film Festival).

Nghê nhân đóng giày 90 tuổi - số 1.
Nghê nhân đóng giày 90 tuổi - số 1.

Và cuối cùng, hai tác phẩm mang tính ý niệm cũng là dòng ảnh đương đại (contemporary) của tôi đã thắng giải trong cuộc thi Thử thách (Challenge) tháng 1.2022 và được xuất bản trong tạp chí nghệ thuật đương đại “No Name Collective Art Magazine” (London, Anh) bản in xuất bản tháng 4.2022.  “Bản sắc” đặt vấn đề về thời đại công nghệ 4.0 hôm nay có làm mờ đi những giá trị văn hóa truyền thống xa xưa qua khuôn mặt của một người đàn bà xăm mặt ở vùng Kanpalat (Myanmar) và “Không có gì là mãi mãi” là ký ức về tình yêu, gia đình qua những món đồ vật còn sót lại.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 2.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 2.

Nghệ thuật là sáng tạo và nếu không sáng tạo thì bạn không còn là nghệ sĩ.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 3.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 3.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 4.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 4.
”Bản sắc”.
”Bản sắc”.
“Không có gì là mãi mãi”.
“Không có gì là mãi mãi”.
Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Nhiếp ảnh Việt lạm dụng Flycam, dàn dựng và... khói!

Việt Văn |

Được tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh lớn nhỏ khác nhau từ Liên hoan ảnh khu vực, Festival nhiếp ảnh trẻ đến triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc... không chỉ tôi và nhiều thành viên giám khảo khác đều có thể thấy giờ đây những khoảnh khắc sống động, tươi rói của cuộc sống ngày càng khan hiếm, thay vào đó là những bức ảnh được dàn dựng theo nhiều cách thức khác nhau, kể cả dạng ảnh báo chí hay du lịch. Và không chỉ có thế...

Thấy gì từ Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới 2021?

Dương Quốc Bình |

Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Awards) do Tổ chức Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) trao tặng hàng năm cho các tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc. Các bức ảnh đoạt giải năm nay đều được chụp trong năm 2020, ghi lại khoảnh khắc của nhiều sự kiện thời sự trên thế giới và những vấn đề cần quan tâm của nhân loại.

Vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống bằng công nghệ số

Việt Văn |

Trong xu hướng nhiếp ảnh đương đại hiện nay, các nghệ sĩ trẻ ngày càng có cách đi riêng vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống, để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo, kể cả “điên rồ” nhất của mình. Họ không chấp nhận lối chụp kiểu hiện thực thuần túy mà khai thác, tìm tòi những cách thức thể hiện mới. Nữ nghệ sĩ Sherry Karver (Mỹ) là một người như thế.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nhiếp ảnh Việt lạm dụng Flycam, dàn dựng và... khói!

Việt Văn |

Được tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi ảnh lớn nhỏ khác nhau từ Liên hoan ảnh khu vực, Festival nhiếp ảnh trẻ đến triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc... không chỉ tôi và nhiều thành viên giám khảo khác đều có thể thấy giờ đây những khoảnh khắc sống động, tươi rói của cuộc sống ngày càng khan hiếm, thay vào đó là những bức ảnh được dàn dựng theo nhiều cách thức khác nhau, kể cả dạng ảnh báo chí hay du lịch. Và không chỉ có thế...

Thấy gì từ Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới 2021?

Dương Quốc Bình |

Giải thưởng Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Awards) do Tổ chức Nhiếp ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) trao tặng hàng năm cho các tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc. Các bức ảnh đoạt giải năm nay đều được chụp trong năm 2020, ghi lại khoảnh khắc của nhiều sự kiện thời sự trên thế giới và những vấn đề cần quan tâm của nhân loại.

Vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống bằng công nghệ số

Việt Văn |

Trong xu hướng nhiếp ảnh đương đại hiện nay, các nghệ sĩ trẻ ngày càng có cách đi riêng vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống, để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo, kể cả “điên rồ” nhất của mình. Họ không chấp nhận lối chụp kiểu hiện thực thuần túy mà khai thác, tìm tòi những cách thức thể hiện mới. Nữ nghệ sĩ Sherry Karver (Mỹ) là một người như thế.