Thanh xuân tươi đẹp tháng 6: Những trang sách gợi nhớ thanh xuân

Thanh Hương |

Ký ức đẹp về một thời những cuốn sách là tài sản chung, là niềm ước mơ của cả một thế hệ sẽ được kể lại trong chương trình “Thanh xuân tươi đẹp” tháng 6.

Chương trình “Thanh xuân tươi đẹp” tháng 6 gửi đến khán giả câu chuyện về những trang sách từng được các thế hệ được nâng niu, gìn giữ, mở ra hàng loạt ký ức trong trẻo của tuổi thơ, tuổi thanh xuân và nuôi dưỡng ước mơ lớn để vào đời, vào nghề của mỗi người.

Khách mời tham gia chương trình là những gương mặt quen thuộc gồm NSƯT Chí Trung, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhà văn Đỗ Bích Thuý, tác giả văn học thiếu nhi Hoài Anh, nhạc sĩ-ca sĩ-tác giả Hamlet Trương và nhà báo Trương Anh Ngọc.

Cùng sự dẫn dắt của cặp đôi MC Anh Tuấn – Minh Hằng, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc từ ký ức và lưu giữ khoảng trời thanh xuân không bao giờ phai nhạt.

NSƯT Chí Trung chia sẻ về niềm đam mê đọc sách từ nhỏ. Ảnh: NVCC
NSƯT Chí Trung chia sẻ về niềm đam mê đọc sách từ nhỏ. Ảnh: VTV

Chương trình gồm ba phần chính: “Những trang sách gối đầu”, “Những trang sách là của chung” và “Cuốn sách đưa tôi chạm đến giấc mơ”.

Ở đó, các khách mời chia sẻ về những cuốn sách, ký ức liên quan gắn liền với tuổi thơ, tuổi thanh xuân và điều khơi gợi ước mơ viết lách của mình.

Theo đó, “Thanh xuân tươi đẹp” mang tới phần hoạt cảnh gợi nhớ tuổi thơ, về những cậu bé đi “coi cọp” tại cửa hàng thuê truyện hay là những câu chuyện hài hước, dí dỏm nhưng cũng rất cảm động của các khách mời.

Với nhà báo Trương Anh Ngọc, ký ức về những cuốn sách cũ kỹ, tiêu chuẩn in nhoè nhoẹt cùng nỗi niềm tiếc nuối mỗi khi chuyển nhà. C

òn NSƯT Chí Trung chia sẻ kỷ niệm ngày nào cũng quanh quẩn ở phố sách và cắm rất nhiều thẻ thư viện ở quanh người để có thể đọc bất cứ khi nào mình muốn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa sáng tác bài thơ với chủ đề “Thanh xuân tươi đẹp” để gửi tặng chương trình. Ảnh: VTV
Nhà thơ Trần Đăng Khoa sáng tác bài thơ với chủ đề “Thanh xuân tươi đẹp” để gửi tặng chương trình. Ảnh: VTV

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khiến khán giả bật cười khi ấm ức kể về một thời gắn liền với “vấn nạn xé sách” – những trang sách “hơi” lãng mạn, “hơi” mang tính người lớn, yêu đương đều bị mất một cách bí ẩn.

Dí dỏm không kém là câu chuyện tình đặc biệt của tác giả Hoài Anh khi có anh bạn trai đi nước ngoài, gửi quà về cho người yêu mà toàn những là sách.

Khán giả chương trình xúc động khi được lắng nghe câu chuyện “khát chữ” của cô bé lớn lên ở vùng “xó núi”- nhà văn Đỗ Bích Thuý khi thời đó sách với chị là thứ xa xỉ, thích đọc đến mức đọc hết chữ trên chai thuốc trừ sâu và bao tải phân của gia đình.

Với Hamlet Trương lại là câu chuyện về việc đọc sách những ngày thơ ấu là do bố ép buộc vì lo cho tương lai, nhưng chính sự ép buộc ấy đã khiến anh yêu sách và trở thành một nhà văn với gia tài là 14 cuốn sách.

Xuất hiện trong chương trình trên chiếc ghế hồi-đáp, BTV Phương Liên – người được NXB Kim Đồng trao trách nhiệm Biên tập viên chính bộ truyện tranh hiện đại Nhật Bản của cố tác giả Fujiko.F.Fujiko.

BTV Phương Liên kể lại nhiều câu chuyện thú vị xung quanh bộ truyện nổi tiếng Đô-rê-mon. Ảnh: VTV
BTV Phương Liên kể lại nhiều câu chuyện thú vị xung quanh bộ truyện nổi tiếng Đô-rê-mon. Ảnh: VTV

Trong đó, ý nghĩa của từng cái tên Việt hoá rất gần gũi với người Việt Nam trong bộ truyện Đô-rê-mon hay hành trình mà NXB Kim Đồng đã mang tác phẩm về làm bạn với trẻ em Việt Nam ngày đó.

Cũng ở vị trí đặc biệt này, nhà thơ Trần Đăng Khoa xuất hiện trong sự bất ngờ và hào hứng của cả trường quay. “Thần đồng” thơ ca đã ngay lập tức sáng tác một bài thơ với chủ đề “Thanh xuân tươi đẹp” để gửi tặng chương trình và chia sẻ về câu chuyện làm thơ ngày nhỏ: “Mọi người vẫn gọi tôi là “thần đồng”, nhưng tôi có phải thần đồng gì đâu, những vần thơ tôi làm được đều từ việc đọc sách mà ra cả”.

Với sự kết hợp hài hoà cả về nội dung, hình ảnh và âm nhạc, “Thanh xuân tươi đẹp” tháng 6 mang chủ đề “Trang sách thanh xuân” sẽ đem đến ký ức chung về một thời mỗi trang sách hiếm có, được nâng niu giữ gìn của thế hệ 7X , 8X và cả 9x, đồng thời lan tỏa niềm cảm hứng đọc để mỗi người có thể viết lên những giấc mơ tươi đẹp trên những trang sách của cuộc đời mình.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 3: Không có giải thưởng Lớn

Thanh Hương |

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2022 đã lựa chọn các tác phẩm, chùm tác phẩm xuất sắc nhất từ Top 8 vòng Chung kết để trao 5 giải Khát vọng Dế Mèn. Tuy nhiên, năm nay không có Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn.

Tin văn hoá trong tuần: Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm đặc biệt

Hạ Âu |

Tin văn hoá tuần này gây chú ý khi Nhà xuất bản Kim Đồng chính thức giới thiệu đến độc giả 65 ấn phẩm đặc biệt.

Thanh xuân tươi đẹp tháng 5: Những trang viết gợi nhớ về thanh xuân

Thanh Hương |

Ký ức đẹp về những cuốn nhật ký, lưu bút, những tờ báo dành cho tuổi học trò, về một thời mê viết lách sẽ được kể lại trong “Thanh xuân tươi đẹp” tháng 5.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.