Thấy gì ở ‘’Biên giới mờ’’ của các nghệ sĩ trẻ?

Lê Quang Vinh |

Tối 6.7.2019, tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội - L’Espace sẽ diễn ra đêm nhạc thể nghiệm - đa phương tiện ‘’Biên giới mờ’’ của các nghệ sĩ Việt Nam tài năng cùng nghệ sĩ âm thanh-hình ảnh người Pháp Jean-David Caillouët. Chương trình hứa hẹn nhiều sự thú vị.

Âm nhạc thể nghiệm mặc dù đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 20 năm nay, nhưng số lượng nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này vẫn còn hết sức khiêm tốn. Vì vậy, ‘’Biên giới mờ’’ là một trong những sân chơi hiếm hoi dành cho các nghệ sĩ trẻ tài năng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc này, đồng thời cũng là cơ hội để khán giả Việt Nam khám phá nét đẹp của âm nhạc thể nghiệm qua sự pha trộn tinh tế của các thể loại âm nhạc khác nhau.

‘’Biên giới mờ’’ là “cuộc đối thoại’’ giữa các nghệ sĩ trẻ của âm nhạc đương đại Việt Nam, đồng thời cũng là cuộc giao lưu đa sắc giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Cùng với các nghệ sĩ nhạc dân tộc trẻ tài năng như: Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Thanh Huyền, Hà Thúy Hằng - đàn tranh, Nguyễn Thùy Chi - đàn bầu, Duy Rùa - sáo trúc và các nghệ sĩ chơi nhạc cụ phương Tây hay nhạc điện tử như Tuấn Nị - violon, Nguyễn Hữu Hải Duy - điện tử, các nhạc sĩ sáng tác cũng sẽ trực tiếp tham gia vào tác phẩm của mình như một nghệ sĩ biểu diễn chứ không chỉ dừng lại ở vai trò của người dàn dựng.

Theo đó, các tác phẩm trong chương trình đều là những sáng tác mới, được đặt hàng riêng cho đêm nhạc ‘’Biên giới mờ’’ và ‘’OUTNHG’’ - độc tấu điện tử và hình ảnh của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Hồng Giang đến từ TP. Hồ Chí Minh - sẽ mở màn cho đêm diễn. Chủ yếu làm việc trong lĩnh vực âm nhạc thử nghiệm / tiếng ồn, Nguyễn Hồng Giang tạo ra những âm thanh độc đáo với phần mềm, synthesizer, băng từ, cassette, microphone, nhạc cụ và hiệu ứng analog.

Trong chương trình, tác phẩm ‘’Sự trùng hợp không tên #1’’ viết cho đàn tranh, đàn bầu, sáo trúc kết hợp với điện tử và hình ảnh của nghệ sĩ người Pháp Jean-David Caillouët đến từ Viện âm nhạc Princess Galyani Vadhana, hẳn sẽ không làm khán giả thất vọng, bởi khả năng “phù phép” âm thanh - hình ảnh với thẩm mỹ mới bằng các phương tiện kỹ thuật số, mang đến sự biến ảo vi diệu giữa cũ và mới, giữa truyền thống và sáng tạo.

Là một nghệ sĩ luôn thử nghiệm phối hợp các vật dụng đời thường kết hợp với điện tử và nhạc cụ truyền thống, Hương DonNa sẽ mang đến ‘’Biên giới mờ’’ sáng tác mới nhất của cô mang tên ‘’Tìm’’. Trong khi đó, sự pha trộn khéo léo âm nhạc truyền thống với âm thanh điện tử, kết hợp cùng nhiếp ảnh, video và câu chữ, sáng tác mang tên ‘’Có bao nhiêu bầu trời và biển cả sẽ biến mất…’’ của Lương Huệ Trinh - giám tuyển đêm nhạc, cũng là quán quân Villa Sài Gòn 2019 - sẽ là một trong những tác phẩm điểm nhấn của đêm nhạc…

Lê Quang Vinh
TIN LIÊN QUAN

Cùng khám phá công viên nước Thanh Hà đẹp như công viên Disneyland

Linh Linh |

Bạn có biết vì sao công viên nước Thanh Hà lại có sức hút lớn tới như vậy? Ngay ngày đầu khai trương mở đón khách, công viên này đã thu hút gần 10.000 du khách tới tham quan trải nghiệm, tạo nên một “cơn sốt” trong dịch vụ vui chơi giải trí tại Hà Nội.

Sơn Tùng M-TP "chơi trội" tới đâu trong MV "Hãy trao cho anh"?

H.A |

MV mới ra mắt của Sơn Tùng M-TP không chỉ gây ấn tượng bởi sự kết hợp với các nghệ sĩ quốc tế đình đám, dòng nhạc Latin pha trộn Hip-hop mà còn bởi loạt đồ hiệu mà nam ca sĩ sử dụng.

Sơn Tùng M-TP hát gì trong MV "Hãy trao cho anh"?

H.N |

Không chỉ riêng "Hãy trao cho anh" mà những bài hát trước của Sơn Tùng như "Lạc Trôi", "Cơn mưa ngang qua"... cũng nhận được nhiều nhận xét là không nghe rõ lời.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.