Thêm một bảo tàng ngoài công lập ra đời ở Huế

Tường Minh |

Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham - bảo tàng ngoài công lập thứ 5 ở Huế vừa khai trương để phục vụ khách tham quan.

Chiều 24.4, bà Cecile Le Pham, Việt kiều Pháp, đã khai trương Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham trong khuôn viên khách sạn Le Domaine de Cocodo, ở số 53 Hàm Nghi, thành phố Huế.

Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham là một trong các sưu tập tư nhân có số lượng hiện vật lớn - hơn 1.000 hiện vật  phong phú về chất liệu, đa dạng về loại hình và có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới.

Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, sưu tầm bền bỉ gần 30 năm của bà Cecile Le Pham với tâm huyết, niềm đam mê dành cho di sản văn hóa Việt Nam và khát khao khám phá văn hóa, mỹ thuật thế giới.

Không gian bảo tàng trưng bày các sưu tập hiện vật văn hóa, mỹ thuật qua các thời kỳ lịch sử, tập trung nhiều nhất trong khoảng thế kỷ XIX-XX, như: tượng Phật, kinh Phật, đồ thờ, đồ pháp khí, đồ gia dụng, đồ tùy táng, trang trí nội thất, tranh... của Việt Nam và các nước, như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Ấn Độ, Nepal, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ…

Những hiện vật sưu tập có giá trị lịch sử, văn hóa, mỹ thuật cao được chế tác bằng các chất liệu khác nhau, như: vàng, bạc, đồng, đá, gốm sứ, vải, giấy, gỗ… mang đậm dấu ấn văn hóa Đông - Tây.

Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham có 2 không gian trưng bày. Không gian 1 có chủ đề "Mỹ thuật Phật giáo Á Đông - những tiếp cận đa chiều", gồm 50 tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tượng Phật, phác họa bức tranh lịch sử mỹ thuật Phật giáo xưa và nay của Việt Nam, các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới, cũng như phản ánh vị trí đặc biệt quan trọng của Phật giáo đối với đời sống văn hóa, tâm linh của người dân Huế từ xưa đến nay.

Không gian 2 trưng bày chuyên đề: “Nghệ thuật pháp lam trong đời sống đương đại”, giới thiệu 30 đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và Trung Quốc được chế tác vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Các sản phẩm pháp lam được trưng bày đều là đồ mỹ nghệ, loại hình chủ yếu là đồ gia dụng, đồ trang trí, đồ thờ bằng vàng, bạc, đồng, được tráng men nhiều lớp, nhiều màu với kỹ thuật chế tác thủ công bởi các nghệ nhân tài hoa, do đó có giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật đặc sắc.

Bảo tàng Mỹ thuật Cecile Le Pham là bảo tàng ngoài công lập thứ 5 ở Huế được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động trong thời gian qua.

Các bảo tàng được cấp phép hoạt động trước đó gồm: Bảo tàng Đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn (của nhà sưu tập Trần Đình Sơn), Bảo tàng Gốm cổ sông Hương (của GS Thái Kim Lan), Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ Huế (của Công ty XQ Việt Nam), Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (của gia đình đại tướng Nguyễn Chí Thanh).

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Huế với tham vọng sách tìm người đọc

Tường Minh |

Huế - Phải làm sao để sách tìm người đọc chứ không phải để người đọc đi tìm sách.

Ra mắt tủ sách Huế trong Trường đại học Khoa học

Tường Minh |

Huế - Trường đại học Khoa học, thuộc Đại học Huế ra mắt Tủ sách Huế với hơn 200 đầu sách về văn hoá, lịch sử, địa chí.

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2023

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Để chuẩn bị cho tuần lễ Festival Nghề truyền thống (NTT) sẽ diễn ra vào thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến địa điểm tổ chức để chỉ đạo, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục phục vụ cho Festival nhưng phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và an toàn cho công nhân thi công.

Đến Huế chèo SUP, vẽ tranh bên sông Hương dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5

Quảng An |

Chương trình “Tri ân dòng Hương” trong khuôn khổ  Festival nghề truyền thống Huế 2023 có nhiều hoạt động thú vị dành cho du khách như đạp xe, chèo SUP, vẽ tranh, trưng bày tranh...

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.