Thực hiện chuyển đổi số trong ngành văn hoá, thể thao và du lịch

Hương Mai |

Ngày 26.10, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức "Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch".

Tại sự kiện, các đại biểu mang đến một bức tranh tổng thể về hiện trạng của chuyển đổi số trong ngành VHTTDL với tất cả các lĩnh vực từ văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, bản quyền đến thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số.

Trong thời gian qua, những thành công bước đầu của việc triển khai chuyển đổi số đã có tác động rất rõ ràng, thiết thực trong thực tiễn hoạt động của ngành VHTTDL, đặc biệt là trong thời gian thử thách của đại dịch COVID-19.

 
Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh: TT

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết, thời gian qua, việc chuyển đổi số quốc gia tại Bộ VHTTDL đã đạt được các kết quả tích cực như:

Nhận thức và hành động về chuyển đổi số của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có nhiều chuyển biến; Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được quan tâm chỉ đạo đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi số và xây dựng chính phủ số của Bộ; Hạ tầng số được tăng cường đầu tư, tập trung triển khai các nền tảng số dùng chung cho ngành VHTTDL như nền tảng bảo tàng số, nền tảng số về quản trị và kinh doanh du lịch; ...

"Chúng tôi nhận thức rõ rằng, muốn 'đi tắt đón đầu' thì cần phải có tiềm lực. Việc này rất được các đơn vị trong ngành trông đợi và mong mỏi cấp trên có quyết sách kịp thời cho hoạt động chuyển đổi số của ngành.

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà còn thực sự là cần thiết và cấp thiết trong tình hình hiện nay. Chúng tôi xác định như vậy và sẽ quyết tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ vào cuộc, thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công cuộc chuyển đổi số trong ngành VHTTDL", Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

 
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Hội nghị - Hội thảo. Ảnh: TT

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Có 3 nền tảng số quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong các chương trình chiến lược Quốc gia và trong kế hoạch năm 2022 của Uỷ ban quốc gia trong chuyển đổi số. Thứ nhất: Nền tảng du lịch số, quản trị và kinh doanh du lịch. Thứ hai, Nền tảng dữ liệu số du lịch. Thứ ba là Nền tảng mô hình hóa đa chiều phục vụ phát triển bảo tàng số.

"Đây là 3 nền tảng quan trọng trong chuyển đổi số trong Chiến lược quốc gia. Tôi rất phấn khởi khi Bộ VHTTDL đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu trong giai đoạn thực hiện.

Kết quả để đánh giá chúng ta phải dựa vào có bao nhiêu người truy cập, tham gia và hiệu quả giá trị mang lại cho cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, luôn cam kết đồng hành cùng Bộ VHTTDL trên con đường chuyển đổi số này"- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

 
Nhiều ý kiến được trình bày tại  Hội nghị - Hội thảo. Ảnh: TT

Tại Hội nghị - Hội thảo, Ban tổ chức cũng khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ VHTTDL. Đây là hệ thống thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu báo cáo và cung cấp số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ kết nối tới Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Hệ thống được triển khai theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về chế độ báo cáo của Bộ VHTTDL một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Hương Mai
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Bình Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số qua hội chợ du lịch trực tuyến

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Nhân 27 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24.10), đồng thời để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh, chiều 24.10, Sở VHTT&DL tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ du lịch trực tuyến Bình Thuận năm 2022 và công bố chương trình kích cầu du lịch Bình Thuận năm 2023.

Những nhiệm vụ của Cục Chuyển đổi số quốc gia

Trần Tuấn |

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Quyết định 1925 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Chuyển đổi số quốc gia.

EVNSPC và Viettel hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành Điện miền Nam

Nam Dương |

Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) tăng cường hợp tác trong thực hiện các hoạt động chuyển đổi số tổng thể cho ngành điện tại miền Nam.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.