Việt Hương bị “tố” diễn hài “bậy“: Nghệ sĩ đừng nói lời tục tĩu

Bích Hà |

Những ngày qua, việc Việt Hương có tiết mục “ngẫu hứng” trong tiệc cưới của gia đình nghệ sĩ Đình Bảo và bị danh ca Hương Lan chê là thô tục vẫn tiếp tục làm “nóng” dư luận. Bởi lâu lắm rồi mới có một nghệ sĩ dám công khai rằng “thấy xấu hổ” khi phải chứng kiến một cảnh diễn hài tục tĩu của đồng nghiệp. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều diễn viên hài khác, khi đang có hiện tượng nhiều nghệ sĩ "đùa mãi thành thật", nói tục ở nhiều nơi, kể cả trên sóng truyền hình để “chụp giật” tiếng cười của khán giả.

“Chỉ là phút ngẫu hứng”

Ngày 24.2, sau khi phải bỏ dở tiệc cưới của vợ chồng Đình Bảo diễn ra ở Mỹ, danh ca Hương Lan đã có những dòng trạng thái đầy bức xúc trên trang cá nhân. Cô cho biết đã cùng chồng bỏ về vì thấy xấu hổ khi Việt Hương cùng Hoài Tâm có những trò “giễu cợt quá sức thô tục” (từ dùng của Hương Lan) trên sân khấu.

Ngay sau đó dấy lên nhiều tranh luận trong cộng đồng mạng, bởi từ trước đến nay, Hương Lan được xem là người làm nghề rất nghiêm túc, ít khi va chạm với đồng nghiệp, nhất là phải bức xúc để viết trên trang cá nhân “dạy dỗ” đàn em như vậy.

Danh ca Hương Lan: “Đối với người Việt mình thôi, từ xưa đến nay, câu “xướng ca vô loài” đối với nghệ sĩ hình như chưa đủ sao? Phải cố gắng thật nhiều, rất khó để người nghệ sĩ vượt lên trên những lời bình phẩm bằng tất cả cái tâm của mình. Nhưng thật dễ dàng để trượt dài xuống sâu hơn tất cả”.

Nhiều khán giả đã bày tỏ sự bức xúc và “ném” về phía Việt Hương nhiều lời chỉ trích, song cũng có người cho rằng Hương Lan đã quá khó tính và nghiêm khắc. Sau sự việc, Việt Hương thừa nhận đã nói những lời “khó nghe” khi đảm nhận vai trò MC điều hành một trò chơi dành cho các bạn trẻ trong tiệc cưới của Đình Bảo. Việt Hương cũng viết tâm thư, bày tỏ “cúi đầu xin lỗi” và tự phạt mình 2 năm không đi dự tiệc.  Nhưng cô cho rằng mình chỉ nói những lời như vậy trong khuôn khổ buổi tiệc vui gia đình, trong một phút ngẫu hứng, chứ không phải là tiết mục biểu diễn mang tính chuyên nghiệp.

Ca sĩ Đình Bảo cũng lên tiếng giải thích về sự việc và tha thiết mong khán giả trước khi nhận định, chê trách hãy hiểu cặn kẽ. “Hãy hiểu rằng mục đích của buổi tiệc cưới là để Đình Bảo và Helen có dịp chia vui cùng gia đình và người thân trong ngày quan trọng nhất cuộc đời mình. Sự kiện này hoàn toàn không mang tính chất giải trí của một show diễn trước công chúng. Vì phần lớn khách tới dự đám cưới là nghệ sĩ, chính vì vậy hình ảnh trong đám cưới cũng được hạn chế để đảm bảo sự riêng tư và để các quý khách tới dự đám cưới được tận hưởng niềm vui trọn vẹn… Những lời khuyên của cô Hương Lan rất nghiêm khắc nhưng cũng rất đúng đắn và cần thiết. Đình Bảo tin rằng đây chỉ là một sự cố đáng tiếc và cũng là một bài học lớn cho bản thân Bảo và những nghệ sĩ trẻ rút kinh nghiệm trong tương lai” – Đình Bảo bày tỏ quan điểm về sự việc.

Mới đây, diễn viên hài Vân Dung cũng có những chia sẻ quanh lùm xùm của Việt Hương với ca sĩ Hương Lan. "Tôi cho rằng, Việt Hương bị nhỡ nhàng, vô ý thôi chứ không diễn viên nào lại cố tình nói thế. Tất cả nghệ sĩ hài đều rất trọng danh dự. Việt Hương là một nghệ sĩ rất tinh ý và thông minh. Nếu ở TPHCM, thì Việt Hương là một người rất nổi, có cái duyên riêng, nên có thể chỉ là phút ngẫu hứng mà thôi” – Vân Dung nói.

Từ ngẫu hứng thành quen

Dù được một số nghệ sĩ lên tiếng bênh vực, cũng như đã gửi lời xin lỗi đến khán giả, nhưng rất nhiều người cho rằng Việt Hương và nhiều diễn viên hài khác nên lấy lời “nhắc nhở” của Hương Lan làm bài học “răn” mình. Nhất là việc nghệ sĩ nói những lời tục tĩu đã trở thành “vấn nạn” của showbiz. Nghệ sĩ vô tư văng tục trên facebook, nói tục trên truyền hình. Những câu nói tục, nói bậy lại được nhiều người sử dụng như một phương thức để chọc cười khán giả, tạo ra những tiết mục “ăn xổi”, không chỉ nhảm nhí mà còn quá dung tục. Sự dung tục đó không chỉ diễn ra ở những sân khấu nhỏ mà còn vượt qua nhiều kẽ hở để… lên sóng truyền hình.

Việt Hương viết thư tay xin lỗi khi bị chê diễn hài thô tục.

Nếu nhìn qua một loạt chương trình hài trên truyền hình thời gian qua, có thể thấy việc dùng yếu tố dung tục để gây cười đã trở thành thói quen. Vì quá quen, nên nhiều nghệ sĩ không kiểm soát được lời nói của mình, nói tục mà cứ như không, tục mà không biết là tục. Thậm chí mới đây, thí sinh Lê Tấn Lợi còn giành được 150 triệu đồng nhờ chọc cười được Trấn Thành bằng việc nói từ tục tĩu trong "Thách thức danh hài". Càng nguy hại hơn khi có người còn dùng sự dung tục để làm “cần câu” tiếng cười của một bộ phận khán giả dễ dãi. Đó là lối chọc cười bị đa số khán giả đánh giá là hời hợt, thiếu tôn trọng khán giả.

Ngay bản thân Việt Hương cũng đã nhiều lần mắc lỗi nói lời dung tục trên truyền hình. Cũng vì ngẫu hứng, nhưng ngẫu hứng nhiều sẽ thành quen. Trong chương trình "Song đấu", Việt Hương đã từng bị chỉ trích gay gắt khi nói với em Mỹ Linh -16 tuổi - những lời khiếm nhã, khiến không chỉ Mỹ Linh mà khán giả truyền hình “đỏ mặt”. Khi Mỹ Linh tranh tài ở thử thách "Ai lột dừa nhanh hơn?" cùng võ sư kungfu Nguyễn Kim Tuấn, Việt Hương đã nửa đùa nửa thật rằng: "Nói về lột thì nam là số một, nữ dám lột không? Làm sao dám lột. Đứng yên cho người ta lột không hà!". Câu bình luận của Việt Hương khiến Mỹ Linh quay mặt đi lúng túng, khán giả cũng ngao ngán.

 “Đừng nói lời thô tục”

Các cụ cũng nói, “đùa mãi thành thật". Nếu cứ quen thói tiếu lâm cợt nhả với các từ như thế, thì đến lúc cần nghiêm túc, lập tức bị nhịu. Điều này nhiều diễn viên hài kỳ cựu đã gặp phải. Vì vậy, với những người của công chúng, có sức ảnh hưởng đến nhiều người, thì việc gìn giữ lời ăn tiếng nói, hành động càng phải nghiêm khắc và thận trọng hơn.

Hay nói như danh ca Hương Lan: “Sân khấu cho dù lớn hay nhỏ, từ rạp lớn cho đến sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng,… hay bất cứ nơi đâu, thì vẫn luôn là sân khấu. Những gì em nói, em làm đều tác động đến mọi người bên dưới, từ người lớn tuổi cho đến trẻ nhỏ. Đừng nói tục! Sự thô tục trong văn hóa người Việt mình từ xưa đến nay đã luôn là lời khinh rẻ, cho cả người nghe lẫn người nói”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng tăng kỷ lục: Chờ 2 tiếng chỉ để mua 1 chỉ vàng

Thanh Bình - Phương Anh |

Sáng 27.9, sau 30 phút mở bán, hàng loạt cửa hàng vàng trên tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội) đã hết sạch vàng để bán.

Ông Trump - bà Harris một 9 một 10 ở các bang chiến địa

Ngọc Vân |

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao ở các bang chiến địa quan trọng.

Chen chân mua iPhone 16 sớm tại TPHCM

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Tại TPHCM, các cửa hàng đều đông khách hàng đến nhận iPhone 16 sớm. Khách hàng đều tỏ ra vô cùng phấn khích khi sở hữu chiếc điện thoại này.

Thông báo quan trọng cho trái chủ trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 27.9, TAND TPHCM phát thông báo quan trọng đến các bị hại mua trái phiếu trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Có thể nâng ngưỡng miễn thuế trong Dự thảo Luật thuế GTGT

Minh Ánh |

Hiện ngưỡng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh đang được xem xét nên là dưới 200 hay 300 triệu đồng/năm.

Dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa

KHÁNH AN |

Hà Nội - Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian công cộng, xây dựng biểu tượng, làm quảng trường và trồng cây xanh.

Ông Putin thông báo về khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS

Ngọc Vân |

Khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS giúp các quốc gia thành viên trao đổi thương mại hiệu quả và độc lập.

Giá vàng tăng sốc tạo cột mốc lịch sử mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Đêm qua, thị trường kim loại quý ghi nhận bước ngoặt lớn khi giá vàng tương lai tăng vọt lên mức cao chưa từng có 2.700 USD/ounce.