Cộng hòa Séc mua 24 máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất

Hải Nguyễn |

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, nước này sẽ mua 24 máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất.

Ông Fiala cho biết: “Những chiếc F-35 đầu tiên sẽ sẵn sàng đưa vào huấn luyện năm 2029 và các phi công của chúng tôi sẽ bắt đầu công việc đó tại Mỹ”.

Ông nói thêm rằng, các máy bay phản lực siêu thanh F-35 đầu tiên sẽ được bàn giao cho Cộng hòa Séc vào năm 2031. Tổng cộng Séc sẽ đưa vào biên chế 24 máy bay loại này vào năm 2035.

Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết, tổng giá trị hợp đồng là 150 tỉ koruna (6,5 tỷ USD).

Bà Cernochova nói: “Chúng tôi sẽ trả khoảng 106 tỉ koruna cho máy bay, đạn dược, thiết bị mô phỏng, huấn luyện và các hạng mục khác vào năm 2034”. Phần còn lại sẽ bao gồm nhiên liệu và cơ sở hạ tầng.

Quân đội Séc hiện sử dụng 14 máy bay chiến đấu Gripen do Thụy Điển sản xuất và hợp đồng thuê sẽ hết hạn vào năm 2027.

Từ năm 2024, chính phủ Séc dự kiến chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng, phù hợp với cam kết của NATO.

Thủ tướng Fiala cho biết: “Để phòng thủ, điều quan trọng là tăng cường mối quan hệ của chúng tôi với các đồng minh NATO”.

“Với bước đi này, chúng tôi đang nói với họ rằng chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ đất nước của mình và họ có thể tin tưởng vào chúng tôi.”

Máy bay phản lực siêu thanh đa năng F-35 do Lockheed Martin chế tạo với nhiều loại biến thể tùy thuộc môi trường tác chiến.

Với khả năng trang bị cùng lúc nhiều loại vũ khí, siêu tiêm kích này có thể mang tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa chống hạm và bom, đáp ứng một loạt các tình huống chiến thuật khác nhau.

Tiêm kích F-35 trang bị 1 động cơ, 1 chỗ ngồi. Điều đặc biệt của dòng F-35 với nhiều phiên bản tùy biến khác nhau phục vụ theo từng nhu cầu tác chiến cụ thể. Ví dụ với các căn cứ không quân truyền thống, phiên bản F-35A có khả năng cất cánh hạ cánh thông thường. Trong khi phiên bản F-35C lại dành cho hải quân với các đường cất hạ cánh ngắn trên các tàu sân bay…

Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga nhận nâng cấp đáng chú ý

Anh Vũ |

Bất chấp các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, Nga vẫn đang nỗ lực hiện đại hóa vũ khí, khí tài.

Máy bay chiến đấu trí tuệ nhân tạo Mỹ hoàn thành thử nghiệm bay

Anh Vũ |

Máy bay phản lực trí tuệ nhân tạo (AI) Valkyrie của Mỹ đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Tại sao chi phí mua máy bay chiến đấu lại luôn luôn đắt đỏ?

Anh Vũ |

Mua máy bay chiến đấu đấu vốn rất tốn kém, và nếu cộng thêm chi phí vận hành trọn đời, nó sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn rất nhiều cho các chính phủ sở hữu chúng, có thể lên tới 1,2 nghìn tỉ USD, theo High Sky Flying. Vậy, tại sao máy bay chiến đấu lại đắt đỏ đến thế?

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.