4 phương án gỡ vướng cho BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 3 (QL3), dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 4 phương án đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, đánh giá để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét thông qua trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập.

Cụ thể, phương án 1: Thực hiện theo đúng hợp đồng dự án đã ký kết, nhà đầu tư triển khai thu phí tại 2 trạm (QL3 và trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới) để hoàn vốn. Trong đó, trạm QL3 triển khai theo phương án miễn, giảm phí đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo tính toán sơ bộ, thời gian thu phí tăng từ 25 năm 4 tháng lên khoảng 32 năm 4 tháng (do lùi thời gian bắt đầu thu phí tại trạm QL3 từ tháng 7.2019 sang dự kiến vào cuối năm 2022). Để bảo đảm thời gian hoàn vốn theo hợp đồng đã ký kết (khoảng 25 năm), nhà đầu tư đề nghị bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 800 tỉ đồng

Phương án 2: Chỉ thu phí trên trạm Thái Nguyên - Chợ Mới, không thu phí trên QL3, Doanh nghiệp dự án bàn giao QL3 đoạn Km75 - Km100 cho cơ quan nhà nước quản lý khai thác và bảo trì.

Theo tính toán sơ bộ, để bảo đảm hiệu quả tài chính (với thời gian thu hồi vốn khoảng 25 năm 4 tháng như hợp đồng đã ký), nhà nước cần hỗ trợ khoảng 3.050 tỉ đồng.

Phương án 3: Di dời trạm thu phí QL3 từ Km77+922 về đặt trên đoạn Km 93 - Km100 (trong phạm vi đầu tư nâng cấp, cải tạo). Kết quả đếm xe và tính toán phương án tài chính cho thấy, do lưu lượng xe đoạn Km 93 - Km100 rất thấp nên phương án này không bảo đảm hiệu quả tài chính; để bảo đảm thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm 4 tháng theo hợp đồng đã ký, nhà nước cần hỗ trợ khoảng 2.550 tỉ đồng.

Phương án 4: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho doanh nghiệp dự án theo quy định của pháp luật về PPP. Theo tính toán sơ bộ theo các quy định của hợp đồng dự án đã ký, nhà nước cần bố trí khoảng 3.250 tỉ đồng để thanh toán cho doanh nghiệp dự án và chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.

Theo đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, 5 năm qua nhà đầu tư, các cấp chức năng đã vào cuộc gỡ khó cùng doanh nghiệp. Doanh nghiệp dự án cũng xây dựng phương án miễn, giảm phí qua trạm cho người dân khu vực và được cấp có thẩm quyền thông qua. Do đó, phương án nhà đầu tư mong muốn nhất là được mua lại toàn bộ dự án, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: UBND tỉnh lại chỉ đạo... "như cũ"?

TRUNG DU |

Thái Bình - UBND tỉnh Thái Bình ban hành công văn số 2969/UBND-CTXDGT về việc thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9. Trong đó, tỉnh có những chỉ đạo liên quan trạm thu phí BOT Km 13 + 250 đường 39B qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Số phận của BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên sẽ thế nào?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án, chấm dứt hoạt động của trạm thu phí BOT quốc lộ 3 (tại Km77+922). Đây là 1 trong 4 phương án được Bộ Giao thông vận tải xây dựng để giải quyết tình trạng thua lỗ của dự án cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.

Không còn doanh thu tài chính khủng, ông trùm BOT Tasco giảm lãi

ĐẠI HÀ |

Không còn doanh thu đột biến từ thoái vốn và chuyển nhượng cổ phần, doanh thu, lợi nhuận của “ông trùm” BOT Công ty cổ phần Tasco sụt giảm so với các quý trước.

Lý do xe ôtô biển xanh gây ùn tắc ở Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Liên quan đến sự việc xe ôtô biển xanh gây ùn tắc khi tham gia giao thông qua Trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế), Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị đã có thông tin cụ thể.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: UBND tỉnh lại chỉ đạo... "như cũ"?

TRUNG DU |

Thái Bình - UBND tỉnh Thái Bình ban hành công văn số 2969/UBND-CTXDGT về việc thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9. Trong đó, tỉnh có những chỉ đạo liên quan trạm thu phí BOT Km 13 + 250 đường 39B qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Số phận của BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên sẽ thế nào?

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để thanh toán cho doanh nghiệp thực hiện dự án, chấm dứt hoạt động của trạm thu phí BOT quốc lộ 3 (tại Km77+922). Đây là 1 trong 4 phương án được Bộ Giao thông vận tải xây dựng để giải quyết tình trạng thua lỗ của dự án cải tạo quốc lộ 3 qua tỉnh Thái Nguyên.

Không còn doanh thu tài chính khủng, ông trùm BOT Tasco giảm lãi

ĐẠI HÀ |

Không còn doanh thu đột biến từ thoái vốn và chuyển nhượng cổ phần, doanh thu, lợi nhuận của “ông trùm” BOT Công ty cổ phần Tasco sụt giảm so với các quý trước.

Lý do xe ôtô biển xanh gây ùn tắc ở Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Liên quan đến sự việc xe ôtô biển xanh gây ùn tắc khi tham gia giao thông qua Trạm BOT Bắc Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế), Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Trị đã có thông tin cụ thể.