Tháng 8.2018, UBND quận 1 đã đưa vào hoạt động thí điểm 5 điểm đón taxi cố định, gồm: Trước số 16 Alexandre De Rhodes, đối diện số 139 đường Nguyễn Du, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 đường Lý Tự Trọng và trước số 3 đường Hàn Thuyên.
Tại các điểm đón taxi sẽ có trụ báo taxi, khu vực chờ trên vỉa hè, phần kẻ vạch đánh dấu điểm taxi dừng đón khách. Mỗi taxi sẽ có khoảng 2 phút để đón, trả khách.
Theo đó, hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến các điểm đón cố định để bắt xe, không bắt dọc đường như hiện nay nhằm hạn chế tình trạng taxi "dù" hoành hành, taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, ùn tắc giao thông, đặc biệt ở khu vực trung tâm TPHCM.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm thí điểm, 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn quận 1 đang “chết yểu”, bị bỏ hoang, lãng phí.
Theo ghi nhận, tại trụ bấm gọi taxi trên đường Lý Tự Trọng, do không được bảo trì và hầu như không hoạt động nên trụ rơi vào tình trạng hư hỏng nặng. Hộp đèn báo bị bể lòi dây điện, bóng đèn và trở thành nơi chứa rác thải gây mất mỹ quan đô thị.
Chị Mai Thị Oanh (quận Bình Thạnh), bán hàng gần điểm đón taxi trên đường Lý Tự Trọng cho biết, từ rất lâu không thấy các điểm đón này được tu dưỡng, bảo trì. “Hồi lúc mới lắp thì còn có khách, sau thời gian thì khách bấm mà xe lâu đến quá thành ra người ta không dùng nữa” - chị Oanh - nói.
Theo anh Nguyễn Văn Bình - tài xế hãng taxi Mai Linh, việc đặt các trạm đón taxi là ý tưởng hay, nhưng hiện nay đang bộc lộ sự nhiều bất cập, bởi thực tế không tiện dụng. Hơn nữa giờ chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể gọi được taxi, tiện lợi hơn nhiều so với đến các trạm để ấn nút đón xe taxi.
4 điểm đón taxi khác trên địa bàn quận 1 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đáng chú ý, các điểm đón taxi này bị biến thành chỗ cho ô tô đậu “miễn phí”, gây cản trở và ùn tắc giao thông.
Ông Lưu Trọng Hòa - Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết trong quá trình triển khai quận cũng đã cố gắng trong việc tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa như mình mong muốn.
Theo ông Lưu Trọng Hòa, hiện nay có rất nhiều phương thức để gọi taxi, do đó điểm đón taxi nên được tổ chức tại nơi tập trung đông người như chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại, những điểm tập trung đông người và có nhu cầu taxi thường xuyên. “Do đó, quận sẽ không khôi phục lại những điểm đón taxi đã thí điểm trước đó, không tổ chức điểm đón taxi dọc đường vì không cần thiết” - ông Hòa - nói.