Ẩn họa từ những chiếc thuyền chở học sinh ở vùng lòng hồ Hòa Bình

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Những chiếc thuyền chở theo các em học sinh không mặc áo phao tròng trành giữa sóng nước vùng lòng hồ Hòa Bình.

Vùng lòng hồ Hòa Bình trải dài khoảng 70km, nằm giữa các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc và TP.Hòa Bình của tỉnh Hòa Bình với hàng trăm phương tiện vận tải đường thủy lớn nhỏ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều phương tiện không được trang bị áo phao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các rủi ro rất cao. Nhiều năm qua, trên cả nước đã có nhiều vụ tai nạn lật thuyền thương tâm liên quan các em nhỏ trong độ tuổi học sinh.

Điển hình như vụ việc xảy ra khoảng 15h30 ngày 25.2.2020, 10 người dân ngồi trên chiếc thuyền nhôm để di chuyển sang cánh đồng nằm phía bên kia bãi bồi sông Vu Gia đoạn qua xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Không may, khi chiếc thuyền bơi đến giữa dòng nước thì bất ngờ lật úp đã khiến 6 người tử vong.

 
Ẩn họa tự những chiếc thuyền không phao tại vùng lòng hồ.

Tương tự, vào khoảng 22h30 ngày 5.10.2021, vụ lật thuyền tại thôn Bó Củng (thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) chở 7 học sinh đã khiến 4 em mất tích.

Những ngày đầu tháng 1.2022, PV Báo Lao Động có mặt tại vùng lòng hồ Hòa Bình đoạn qua xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc. Tại đây, theo ghi nhận, hàng chục chiếc thuyền gắn động cơ loại nhỏ phóng vun vút trên mặt hồ. Dưới mặt hồ là dòng nước xanh biếc sâu thăm thẳm.

Tuy nhiên, những chiếc thuyền không hề được trang bị áo phao hay bất cứ vật dụng nổi nào. Đặc biệt, những chiếc thuyền này chủ yếu chở học sinh vượt hồ để đến trường, có những thuyền chở đến 7-8 em. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn rất lớn.

Ghi nhận thực tế những chiếc thuyền này đều không được trang bị áo phao.
Ghi nhận thực tế những chiếc thuyền này đều không được trang bị áo phao.

Chia sẻ với PV, bà L (SN 1967, trú xóm Ngòi, xã Suối Hoa) cho biết: "Ở khu vực này, có gần 60 em nhỏ đang trong độ tuổi đến trường, hàng ngày 2 lượt sẽ đưa các em vượt qua lòng hồ để trường cũng như về nhà. Áo phao ở đây thì nhà có, nhà không nhưng hầu hết các em đều biết bơi".

Theo người dân nơi đây, mặc dù biết nguy hiểm, rủi ro luôn thường trực với những người có mặt trên chiếc thuyền, đặc biệt vào mùa mưa lũ nước sông chảy xiết nhưng không còn cách nào khác bởi đây là phương tiện duy nhất giúp các em đến trường gần hơn và nhanh hơn để kịp giờ học.

Video PV ghi nhận tại hồ Hòa Bình.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thích - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Hoa - xác nhận, có tình trạng các phương tiện không trang bị áo pháo, nhưng may mắn chưa có vụ tai nạn nào đáng tiếc xảy ra.

Theo ông Thích, áo phao hàng năm cũng được các cơ quan hỗ trợ. Trong các buổi làm việc ở thôn, xóm, địa phương cũng đã tuyên truyền rất nhiều về mức độ nguy hiểm, rủi ro khi không mặc áo pháo trong quá trình di chuyển trên lòng hồ. Nhưng do nhận thức và tin tưởng vào việc biết bơi nên nhiều người không mặc.

“Hiện có khoảng 55 em học sinh cấp 1, 2 thuộc xóm Ngòi ngày ngày đang phải vượt qua vùng lòng hồ để đến trường” - ông Thích chia sẻ.

Minh Chuyên
TIN LIÊN QUAN

Theo chân các cô giáo vùng lòng hồ Hòa Bình đến trường

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Mặc dù phải vượt qua vùng lòng hồ, leo đồi nhưng các cô giáo vẫn cố gắng để đến trường với tràn ngập tình yêu thương.

Gian nan đường đến trường của giáo viên vùng lòng hồ

Mạnh Thắng |

Hòa Bình - Hằng ngày nhiều cô giáo, học sinh phải vượt qua quãng đường gian nan trên vùng lòng hồ Hòa Bình để đến trường bất chấp nhiều nguy hiểm rình rấp.

Cô giáo hơn 16 năm lái thuyền ươm mầm các em thơ

Minh Chuyên - An Trịnh |

Yêu học sinh, thấu hiểu gia cảnh từng em nhỏ, cô giáo Quách Thị Bích Nụ gần 20 năm qua miệt mài lái thuyền đưa đón, ươm mầm nhiều thế hệ học sinh.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.