Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội quan trọng của đất nước, BHXH Việt Nam đã tận dụng triệt để sức mạnh lan toả của số hoá và công nghệ thông tin để cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT.
Thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiều dịch vụ qua giao dịch điện tử. Trong năm 2019 đã tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ, trong đó phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp khai thác cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua trục dữ liệu quốc gia (NGSP).
Trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), ngành BHXH Việt Nam đã và đang hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.
Trong lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, công tác giám định và thanh toán BHYT, bảo đảm quyền lợi của nhân dân tham gia BHYT cũng như hạn chế việc lợi dụng, trục lợi quỹ BHYT, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, BHXH Việt Nam đã xây dựng và vận hành chính thức Hệ thống thông tin giám định BHYT từ tháng 7.2016.
Sau khi đưa vào vận hành sử dụng từ đầu năm 2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu trực tiếp giữa cơ quan BHXH Việt Nam với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT từ tuyến xã đến tuyến trung ương trên toàn quốc, đến nay đã tiếp nhận hơn 15 tỉ bản ghi dữ liệu của gần 1 tỉ hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT.
Trong công tác KCB, việc triển khai Hệ thống đã giúp thay đổi quy trình quản lý KCB, tiết giảm thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi của người bệnh.
Đồng thời, qua khai thác cơ sở dữ liệu tập trung, Hệ thống cung cấp các chức năng theo dõi giám sát, hiển thị bằng các bản đồ, biểu đồ trực quan, các báo cáo theo dõi tình hình sử dụng quỹ BHYT, thực hiện dự toán, đánh giá mức độ gia tăng tần suất khám chữa bệnh, chi phí ở từng tuyến, hạng bệnh viện và chi tiết đến từng cơ sở y tế, qua đó dễ dàng nhận định và phát hiện nhanh chóng các biến động, diễn biến giữa các kỳ, các tháng ở tất cả các cơ sở y tế; cảnh báo trục lợi BHYT, góp phần minh bạch thông tin, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng BHYT hoặc cơ sở y tế có biến động bất thường, sử dụng quỹ BHYT chưa thực sự hợp lý, quá mức cần thiết.
Từ ngày 25.11.2020, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất thí điểm sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số (VssID).
Ngày 1.3.2022 BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT (ứng dụng VNeID của Bộ Công An) và mới đây tiếp tục thí điểm ứng dụng sinh trắc học trong KCB BHYT.
“Đây là một bước thử nghiệm quan trọng của ngành BHXH Việt Nam, tận dụng, khai thác thế mạnh của CNTT để giảm bớt thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHYT” - ông Nguyễn Đức Hoà cho hay.