Bến Tre trồng 10 triệu cây xanh như thế nào?

Kỳ Quan |

Bến Tre là địa phương đầu tiên trong cả nước hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm tới bằng Chương trình trồng 10 triệu cây xanh vừa được khởi động dịp đầu năm 2021. Đất hẹp, người đông, không còn nhiều đất để trồng rừng, vậy Bến Tre thực hiện chương trình bằng cách nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – ông Trần Ngọc Tam – cho biết, chương trình tập trung cho 3 mục tiêu: Trồng rừng gia tăng diện tích phủ xanh, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường đô thị, tiến hành xây dựng kết cấu hạ tầng. Chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre quyết tâm hoàn thành sớm chương trình và trồng cây nào sống cây nấy, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, chống biến đổi khí hậu…

Đặc biệt, nguồn kinh phí để thực hiện trồng 10 triệu cây xanh ở Bến Tre không sử dụng ngân sách Nhà nước mà vận động nguồn xã hội hóa. Đến nay các nhà tài trợ đã ủng hộ 40 tỉ đồng để tỉnh Bến Tre thực hiện chương trình.

Trung tâm TP.Bến Tre rợp bóng cây xanh. Ảnh: K.Q
Trung tâm TP.Bến Tre rợp bóng cây xanh. Ảnh: K.Q

Để thực hiện chương trình, tỉnh Bến Tre đã thành lập Ban điều hành Chương trình trồng cây xanh tỉnh Bến Tre, do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn làm Trưởng ban điều hành.

Theo chương trình, cây xanh sẽ được trồng cây từ nhà ra phố, các công sở phải được phủ bóng cây xanh, vừa giúp tăng dần diện tích trồng cây xanh che phủ, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, tạo cân bằng hệ sinh thái. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến lộ xã nông thôn mới được triển khai trồng cây xanh đầu tiên.

Trong giai đoạn đầu, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung trồng cây xanh cho các tuyến đường lớn trong tỉnh như Quốc lộ 60, 57, 57B, 57C, đường 173, đường Cồn Rừng, đường dẫn về các khu du lịch... Từ đó, phong trào trồng cây xanh sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp đến các tuyến đường khác trong tỉnh cũng như đường về các xã nông thôn mới.

Người dân tỉnh Bến Tre cũng được vận động tham gia chương trình trồng cây xanh gắn với Ngày Chủ nhật Nông thôn mới. Vừa trồng, đồng thời người dân cũng là người cùng giữ gìn và bảo quản cây xanh.

Những người xây dựng chương trình tin tưởng sau thời gian không dài, các tuyến đường trong tỉnh Bến Tre sẽ rợp bóng cây xanh, các đô thị cũng phủ kín các mảng xanh, các cơ quan thêm xanh – sạch – đẹp… Cây xanh cũng sẽ lan tỏa đến từng hộ gia đình, làm cho cuộc sống người dân thêm tốt đẹp, trong lành.

Có mặt tại Lễ phát động trồng 10 triệu cây xanh ở tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương tỉnh Bến Tre quê hương Đồng Khởi trong chiến tranh ngày nay lại tiếp tục cuộc Đồng Khởi mới trong xây dựng quê hương, phát triển kinh tế, đặc biệt là Đồng Khởi phát triển xanh và bền vững.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Phát động trồng 10 triệu cây xanh theo sáng kiến của Thủ tướng

Kỳ Quan |

Sáng ngày 2.1, tại huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Quỹ Tấm Lòng Vàng tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ Phát động trồng 10 triệu cây xanh tại Bến Tre để hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm.

Thủ tướng chỉ thị: Cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới 1 tỉ cây xanh

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Triển khai trồng 1 tỉ cây xanh, ngăn chặn việc chặt đào rừng chơi tết

Vũ Long |

Sau chỉ đạo trồng 1 tỉ cây xanh, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp chặt phá, vận chuyển, kinh doanh đào rừng. Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện chỉ đạo này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.