Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nếu không sẽ mãi chỉ làm thuần nông

Phong Linh |

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, nếu thành phố không sớm có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tiếp cận hạ tầng khu công nghiệp thì thành phố sẽ mãi chỉ làm thuần nông...

Ngày 27.6, Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố (mở rộng) sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo, 6 tháng qua, kinh tế thành phố dần phục hồi, các doanh nghiệp nỗ lực duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cần Thơ cũng thực hiện tốt các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ, lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân.

f
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phong Linh.

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng ở mức trung bình (5,73%) và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 7,5% - 8,0% đã đề ra.

Song, hoạt động sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, thị trường bị thu hẹp, đơn hàng sụt giảm, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng..., gây áp lực lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, tính đến 26.6 đã có 93 doanh nghiệp đăng ký giải thể với tổng vốn đăng ký là 1.433 tỉ đồng; ước đến ngày 30.6 số lượng doanh nghiệp đăng ký giải thể là 105 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 1.500 tỉ đồng.

g
Các doanh nghiệp ở Cần Thơ vẫn còn gặp khó khăn. Ảnh minh họa: Phong Linh.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ nhận định, có 6 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp giải thể gồm: thị trường tiêu thụ sản phẩm; khó tiếp cận nguồn vốn, tài chính; xu thế chung của kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam; chi sản xuất đầu vào tăng cao; thiếu chiến lược kinh doanh; chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp hiện tại.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ Lê Thanh Tâm - thông tin: việc số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cũng là vấn đề cần theo dõi và đánh giá chi tiết vì nếu không được hỗ trợ kịp thời sẽ có nguy cơ cao dẫn đến việc giải thể.

"Trong giai đoạn khó khăn chung hiện nay, việc sử dụng đầu tư công để thúc đẩy đầu tư tư nhân là một việc hết sức quan trọng và cần thiết, do đó việc giải ngân vốn đầu tư công cần được nhanh chóng, hiệu quả", ông Tâm đề xuất.

g
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phong Linh.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024, trong đó, việc phát triển đảng viên trở thành điểm sáng. Tuy nhiên, thành phố vẫn phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu ở 6 tháng cuối năm.

"Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù thành phố và phát huy vai trò của Cần Thơ.

Riêng đối với quản lý hoạt động doanh nghiệp, từ đây đến cuối năm, đề nghị tổ công tác thành phố, tổ xúc tiến đầu tư, tổ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là tiếp cận hạ tầng khu công nghiệp, nếu không sẽ mãi chỉ làm thuần nông...

Chúng ta cũng tăng tốc cho các dự án đầu tư công, thậm chí phải làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ để bù đắp khoảng thời gian chưa hoàn thành được chỉ tiêu, có như thế mới lấy lại được tăng tốc" Bí thư Cần Thơ nhấn mạnh.

Phong Linh
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ tạm dừng nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD từ 25.6

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sáng 25.6, Công an TP Cần Thơ cho biết, đơn vị tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trên toàn TP từ ngày 25.6.2024 đến hết ngày 30.6.2024.

Đường vành đai sân bay Cần Thơ hơn 137 tỉ đồng thảm xong nhựa

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sau khoảng 3 tháng, hai đầu tuyến đường vành đai sân bay Cần Thơ được rào chắn, cấm các phương tiện lưu thông để đẩy nhanh thi công công trình. Đến nay, dự án đã thảm nhựa xong mặt nền đường.

Cần Thơ sẽ phát triển các tuyến buýt đường sông để phục vụ vận tải, du lịch

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, đối với các tuyến được quy hoạch phát triển buýt đường sông, cần chú trọng phục vụ cả vận tải và du lịch để khai thác các tuyến sông đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.