Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: Thời gian qua, thực hiện đấu giá biển số xe ô tô, Cục CSGT đã triển khai hơn 90 ngày đấu giá, thu về hơn 1.500 tỉ đồng để nộp ngân sách nhà nước.
Liên quan đến việc đấu giá biển số xe máy, qua việc đấu giá biển số ô tô, việc triển khai mở rộng việc đấu giá biển số xe máy sẽ không phát sinh thêm thêm chi phí, nhân lực. Theo quan điểm của Thiếu tướng Mừng, nếu việc đấu giá biển số có lợi cho nhà nước, có lợi cho người dân thì nên đưa biển số xe máy vào đấu giá.
Cũng về vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - cho biết: Nghị quyết 73/2022/QH15 ngày 15.11.2022 của Quốc hội cho phép thí điểm việc đấu giá biển số xe ô tô, qua 6 tháng triển khai thực hiện đã đem lại nhiều lợi ích cho nhà nước và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong lựa chọn biển số theo nhu cầu, đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.
Mặc dù Nghị quyết 73 cho phép thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trong 3 năm, nhưng đến thời điểm này đã thấy được giá trị của Nghị quyết mang lại.
Theo Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, thời hạn thí điểm Nghị quyết 73 đến năm 2026, nếu đến lúc đó mới đánh giá 3 năm thí điểm thì Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có hiệu lực, nếu muốn đưa nội dung đấu giá biển số xe vào trong luật sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian.
Hiện nay, cơ quan soạn thảo luật đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung nội dung về đấu giá biển số ô tô, mô tô, xe máy vào Điều 37 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đây là chủ trương đúng, đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân.
Phát hiện hàng trăm mục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc
Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.
Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc; Hạ tầng giao thông và hệ thống báo hiệu trên cao tốc chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, nhiều tuyến đường không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp.
Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, lực lượng CSGT đã tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT trên cao tốc, với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ và đặc biệt là thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc nghiêm cấm việc can thiệp vào việc xử lý vi phạm của lực lượng CSGT.
Cục CSGT cũng đã phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương tiến hành rà soát, phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc. Kiến nghị ngành giao thông khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện trong năm 2024; tổ chức rà soát, phát hiện 58 điểm phát sinh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông để kiến nghị địa phương khắc phục, xử lý.