Bộ GTVT khẳng định lúa chết không liên quan đến cát biển làm cao tốc

Hiếu Anh |

Tối 14.6, gửi thông tin tới Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng định vụ lúa chết ở Hậu Giang không liên quan đến vấn đề sử dụng cát biển làm cao tốc, bởi khu vực này vẫn chỉ sử dụng cát sông.

Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian vừa qua, một số báo chí phản ánh tình trạng một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang có diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng suất lúa do Dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.

Về vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho Dự án theo cơ chế đặc thù.

Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan.

Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác.

Về phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu: phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất.

Ngoài ra còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ,…

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng, hiện nay, Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm và dự kiến cuối tháng 6.2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

Vì vậy, theo Bộ GTVT, các thông tin như một số báo chí phản ánh là thiếu cơ sở. Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Cần sớm đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Bích Liên |

Các tuyến cao tốc lần lượt được đưa vào vận hành, mạng lưới giao thông quốc gia ngày càng hoàn thiện. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả khai thác các công trình để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích giao thông thuận lợi, an toàn. Một trong những giải pháp được đưa ra là đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS - lntelligent Transport System) trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Hậu Giang chậm tiến độ 44%

Tạ Quang |

Hậu Giang - Tính đến ngày 5.6.2024, tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là 520 tỉ đồng/6.291,7 tỉ đồng, đạt 8,26% giá trị hợp đồng, chậm 44% so với kế hoạch.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.