Bội chi tăng cao, Đà Nẵng siết chặt quản lý bảo hiểm y tế

THUỲ TRANG |

Cả nước bội chi hơn 10.000 tỉ đồng BHYT. Trong đó, Đà Nẵng ước tính bội chi khoảng 1.000 tỉ đồng, cao gấp 3 lần so với năm 2016. Từ những con số đó, cả BHXH Việt Nam và BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, đang thực hiện nhiều phương án siết chặt quản lý, tránh tình trạng trục lợi, lạm dụng BHYT.

Cả nước bội chi hơn 10.000 tỉ đồng

Ngày 31.10 vừa qua, vấn đề bội chi BHYT đang khiến dư luận quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm 2017 có 122,6 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT với số tiền hơn 63.000 tỉ đồng, tăng hơn 7.500 tỉ đồng. Trong đó, có 21 tỉnh chi phí khám-chữa bệnh (KCB) BHYT 9 tháng vượt quỹ BHYT cả năm 2017 trên 100 tỉ đồng. 6 tỉnh có chi phí KCB BHYT bội chi cao là Nghệ An 919 tỉ đồng, Thanh Hóa 780 tỉ đồng, Quảng Nam 579 tỉ đồng, Quảng Ninh 359 tỉ đồng, Hà Tĩnh 281 tỉ đồng và Hải Dương 247 tỉ đồng.

Nguyên nhân được đưa ra là bởi giá một số dịch vụ y tế hiện nay chưa hợp lý; các cơ sở KCB chỉ định nhiều loại xét nghiệm và còn hiện tượng một số đối tượng trục lợi,… Đặc biệt, BHXH Việt Nam thống kê 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố có 2.769 người khám từ 50 lần trở lên. Đa số các trường hợp khám tại 4 cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc, thủ thuật phục hồi chức năng (194 trường hợp 11.673 lần, 7,65 tỉ đồng).

Ông Đinh Văn Hiệp - Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng - cho biết, Đà Nẵng có tần suất KCB lớn nhất nước, ngày điều trị nội trú dài ngày cao nhất nước. Nếu không có giải pháp gì thay đổi thì nguy cơ bội chi có thể là khoảng 1.000 tỉ đồng, cao gấp 3 lần năm 2016.

Siết chặt quản lý bằng hệ thống điện tử và thanh-kiểm tra

Từ ngày 25.9.2017, BHXH Việt Nam đã chính thức đưa hệ thống Giám sát BHYT vào hoạt động nhằm giám sát trực tuyến chi phí KCB BHYT. Hệ thống này cho phép giám sát các tình trạng gia tăng bất thường KCB BHYT, qua đó BHXH Việt Nam có thể so sánh, đánh giá chi phí KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc để đưa ra những cảnh báo cho địa phương.

Riêng tại Đà Nẵng, trước tình hình có khả năng bội chi BHYT cao, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo BHXH phối hợp với Sở Y tế thành phố triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát chi phí và tránh tình trạng trục lợi BHYT để giảm quỹ bội 
chi BHYT.

Cụ thể, BHXH thành phố đã và đang tăng cường công tác giám định BHYT tại các cơ sở y tế, tổ chức kiểm tra và phối hợp với Sở Y tế thực hiện thanh tra các cơ sở KCB. Bên cạnh đó, BHXH cũng thực hiện tin học hóa trong giám định chi phí KCB BHYT, không thanh toán chi phí KCB BHYT khi các cơ sở KCB không chuyển kịp dữ liệu về chi phí KCB BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT...

“Riêng về tình trạng các trường hợp lạm dụng trục lợi từ BHYT, mặc dù chưa phát hiện nhưng chúng tôi sẽ lựa chọn một vài hồ sơ để kiểm tra kỹ, ngăn chặn và xử lý ngay nếu có dấu hiệu vi phạm” - ông Hiệp cho hay.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

Trực tiếp bóng đá Thanh Hóa vs Terengganu, Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Thanh Hóa và Terengganu tại Cúp C1 Đông Nam Á, diễn ra lúc 20h00 hôm nay (25.9).

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 1-0 U20 Guam: Lê Phát mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Trạm bê tông trái phép án ngữ trung tâm hành chính Cao Bằng

Tân Văn |

Trạm bê tông của Công ty TNHH Bê tông Tươi Tuổi Trẻ Cao Bằng hoạt động trái phép gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.