Bức thiết phòng ngừa cháy nổ trong các khu dân cư

Tùng Giang |

Người dân chưa hết bàng hoàng về hai vụ cháy nghiêm trọng vừa xảy ra tại TPHCM khiến 9 thiệt mạng vừa mới xảy ra mới đây, thì sáng ngày 4.4 tiếp tục một vụ cháy trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) làm 4 người trong một gia đình tử vong. Những vụ cháy nổ đau lòng trên đặt ra vấn đề về sự bức thiết trong trang bị kiến thức, cũng như thiết bị về phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư, nhất là trong các hộ gia đình.

Hậu quả đau lòng

Khoảng 12 giờ ngày 25.3, Công an quận 8 (TPHCM) cùng các đơn vị liên quan đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân trên địa bàn phường 4, quận 8 khiến cả gia đình tử vong.

Theo kết quả điều tra, hỏa hoạn bùng lên từ căn nhà có kết cấu tường gạch, mái tôn, gồm 5 phòng là nơi ở của gia đình 3 nạn nhân vào lúc 4 giờ 25 phút sáng cùng ngày. Ngọn lửa đã thiêu rụi hai căn phòng trên diện tích khoảng 36 mét vuông/180 mét vuông căn nhà.

Rạng sáng ngày 30.3, đám cháy bùng lên trong căn nhà của gia đình ông L.C.T ở thành phố Thủ Đức (TPHCM), hàng xóm xúm nhau dập lửa nhưng bất lực. Ông T. do mắc võng ngủ ở ngoài hiên nên may mắn sống sót. Tuy nhiên, 6 người trong gia đình ông gồm: Vợ, 2 con, 1 con dâu, 2 cháu đã ra đi mãi mãi cùng căn nhà cấp 4 có diện tích khoảng 60m2 bị hư hỏng nặng, 5 xe gắn máy đã cháy trơ khung.

Vào rạng sáng ngày 4.4, ngôi nhà 3 tầng trên đường Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Ngọn lửa bùng lên dữ dội khiến hai ngôi nhà bên cạnh cũng bị cháy lan. Theo người dân sống quanh khu vực, khi phát hiện hoả hoạn, mọi người đập cửa, gọi điện thoại cho gia chủ nhưng vô vọng.

Sau vụ việc này, đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) - C07 (Bộ Công an) cho biết, khu vực xảy ra hỏa hoạn là loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh. Đặc điểm chung là dạng nhà ống, tích trữ nhiều hàng hóa và chỉ có một lối thoát nạn. Ngoài ra, vào ban đêm, người đang ngủ sẽ hít phải khỏi độc dẫn tới lịm dần, những vụ hỏa hoạn dạng này thường gây thương vong rất lớn.

Theo đại diện C07, tình trạng nhà ống đô thị kết hợp kinh doanh đang phổ biến tại Việt Nam, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức cơ bản và các thiết bị cảnh báo cháy sớm. Đặc biệt, người dân cần tính toán các lối thoát hiểm phụ để khi lối chính bị bít lại cũng có thể thoát thân, tránh mắc kẹt.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân cần quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt và chất dễ cháy; thường xuyên kiểm tra, tắt các thiết bị điện không cần thiết trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà”, đại diện C07 cho hay.

Tiềm ẩn nguy cơ từ các thiết bị điện

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 5 năm trở lại đây, cả nước xảy ra khoảng 15.000 vụ cháy; trong đó, hơn 50% số vụ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình; đặc biệt nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống an sinh của người dân.

Mặc dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhưng tình hình cháy, nổ tại khu dân cư, hộ gia đình có chiều hướng tăng về số vụ lẫn thiệt hại. Phòng ngừa cháy nổ trong các khu dân cư đang trở nên ngày càng bức thiết và cần nhận được sự quan tâm đúng mực của các cấp, các ngành và ý thức của cộng đồng dân cư đô thị.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty luật TNHH LSX) nhận định, nguyên nhân gây cháy tại các khu dân cư có đến 50% là xuất phát từ điện và lửa trực tiếp như đun nấu, sử dụng điện không an toàn. Đây lại thường là những nơi có mật độ dân cư đông, điều kiện phương tiện và hạ tầng chữa cháy thường không đảm bảo.

Ông Nghĩa phân tích, việc các nhà ở liền kề, kết hợp sống và kinh doanh, có nhiều vật liệu gây cháy cũng khiến cho việc xử lý khi xảy ra cháy nổ gặp khó khăn. Ngoài ra, đặc thù các vụ cháy nhà dân thường xảy ra vào ban đêm, rất khó phát hiện hoặc phát hiện muộn, dẫn đến không chữa cháy kịp thời.

Bên cạnh đó, trong thành phố có nhiều tuyến phố nhỏ, ngõ sâu, xe chữa cháy không vào được, mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

“Thực trạng nêu trên đã chỉ ra tầm quan trọng của việc phòng ngừa, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy và phòng cháy chữa cháy tại các đô thị. Chính người dân cũng cần trang bị những kiến thức, công cụ cần thiết để bảo vệ mình và gia đình”, ông Nghĩa nói.

Cụ thể, để ngăn ngừa các sự cố cháy nổ trong các khu dân cư, ông Nghĩa khuyến cáo, mỗi hộ gia đình, nơi sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh… cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị sử dụng điện; không câu nối dăng móc chằng chịt dây điện trong nhà, không tăng phụ tải bừa bãi. Đặc biệt, phải lắp thiết bị tự động ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị có công suất lớn.

Không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu, đèn neon; khi ra khỏi nhà phải kiểm tra tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện, đồ dùng điện; không đặt các chất gây cháy gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện như: Đèn, bếp điện, ổ cắm điện; việc sử dụng bình gas cho nấu nướng trong nhà cần đóng ngắt sau khi sử dụng; những chỗ thờ cúng cũng hết sức chú ý.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho rằng, cần phải tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho mọi lứa tuổi, với mục đích giúp họ bảo vệ tính mạng của mình và người khác.

Tùng Giang
TIN LIÊN QUAN

Cháy cửa hàng đồ sơ sinh: Nhà vừa sinh sống, vừa kinh doanh cần lưu ý gì?

Bảo Hân |

Từ vụ cháy cửa hàng đồ trẻ sơ sinh tại đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) làm 4 người chết, hộ gia đình sinh sống kết hợp với sản xuất, kinh doanh cần lưu ý gì về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy?

Phòng chống cháy nổ tại hộ gia đình: Công an đưa ra 14 khuyến cáo

Mai Loan |

Để chủ động phòng ngừa, hạn chế thất nhất các vụ cháy, nổ xảy ra tại các hộ gia đình, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp phòng, chống cháy nổ, như sau:

Hà Nội chỉ đạo nóng sau vụ cháy tại phố Tôn Đức Thắng khiến 4 người tử vong

Tùng Giang |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy thương tâm khiến 4 người tử vong xảy ra trên phố Tôn Đức Thắng(Đống Đa).

Nguy cơ cháy nổ gia tăng mùa nắng nóng, người dân cần đặc biệt lưu ý gì?

LÂM ANH |

Nắng nóng, nền nhiệt tăng cao khiến nhiều vật liệu trở nên khô, dễ bén lửa, cùng với đó việc sử dụng điện tăng, nhiều thiết bị điện hoạt động hết công suất, dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập cháy, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ do chập điện.

Cư dân có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không?

Kim Nhung (T/H) |

Cư dân có bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không đến nay vẫn là thắc mắc của không ít người.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.