Bức tranh chiến lược nhân sự của doanh nghiệp tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Tại hội thảo về nguồn nhân lực Đà Nẵng tổ chức ngày 14.3, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia nhìn nhận những khó khăn khi tuyển dụng nhân lực phụ thuộc nhiều yếu tố.

Hội thảo về nguồn nhân lực Đà Nẵng dành cho cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng với chủ đề: "Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức tranh mới cho chiến lược mới" do Talentnet Corporation kết hợp cùng AmCham Đà Nẵng tổ chức.

Đây là hội thảo tiên phong về quản trị nguồn nhân lực tại Đà Nẵng và khu vực Miền Trung, nơi các lãnh đạo doanh nghiệp và quản lý nhân sự nhìn lại tình hình kinh tế xã hội năm 2022, cập nhật các xu hướng quản trị nhân sự tại Việt Nam và khu vực, từ đó "vẽ" nên bức tranh mới cho chiến lược nhân sự của doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Về tình hình kinh tế Việt Nam năm 2023, GDP của Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 6%, thấp hơn mức bình quân trước dịch (ở khoảng 7%).

Tuy nhiên, ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng của Việt Nam được dự báo sẽ tăng, dự kiến khoảng 7% GDP (trước dịch, mức trung bình là 3%). Đây là tín hiệu đáng mừng khi Việt Nam tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng bằng việc xây dựng sân bay, đường cao tốc,…

Theo đại diện Tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản VinaCapital, lượng khách du lịch đến Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ hồi phục 50% so với trước dịch COVID-19, phần lớn nhờ vào việc Trung Quốc tái mở cửa sau dịch.

Khách Trung Quốc có thể đóng góp khoảng 2% GDP của Việt Nam năm nay.

Các diễn giả tham gia hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức Tranh mới cho chiến lược mới”.
Các diễn giả tham gia Hội thảo “Nguồn nhân lực Đà Nẵng – Bức tranh mới cho chiến lược mới”. Ảnh: Mai Hương

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cho biết, yếu tố cạnh tranh của thị trường lao động Đà Nẵng so với TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội là hội tụ về vị trí địa chính trị tốt, là cửa ngõ hành lang kinh tế Đông – Tây cũng như sự đồng thuận của các cấp chính quyền và khí chất dám nghĩ dám làm của người Miền Trung.

Theo nhận định của ông Chris Vanloon – Chủ tịch AmCham Đà Nẵng, xu hướng nhân khẩu học của Đà Nẵng đang khá tích cực. Giới trẻ đang chi tiêu khá nhiều cho các dịch vụ sức khỏe, ăn uống, giải trí. Đây là cơ hội cho Đà Nẵng phát triển.

3 thử thách lớn nhất của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung: Chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.

Nhưng đây là thời điểm tốt nhất để giải quyết vì những vấn đề trên thế giới khiến nhiều nhân lực từ Trung Quốc, Mỹ đang rất muốn tái phát triển ở những vùng đất mới. Và đó là cơ hội cho Việt Nam.

Ông Chris Vanloon - Chủ tịch AmCham Đà Nẵng. Ảnh: Mai Hương
Ông Chris Vanloon - Chủ tịch AmCham Đà Nẵng. Ảnh: Mai Hương

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia nhìn nhận những khó khăn khi tuyển dụng nhân lực phụ thuộc nhiều yếu tố.

Cụ thể như sự căng thẳng chính trị dẫn đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khó thu hút lao động chuyên môn cao từ nước ngoài.

Việc lựa chọn nghề nghiệp của người lao động đang dựa vào cảm xúc nhiều hơn, tức ưu tiên chọn doanh nghiệp mang đến niềm vui, sự an tâm. Đặc biệt, lực lượng gen Z có nhu cầu, tính cách khác biệt với thế hệ trước, đòi hỏi doanh nghiệp cần chiến lược nhân sự phù hợp.

Qua khảo sát 120 doanh nghiệp công nghệ cao, sản xuất và dịch vụ tại Đà Nẵng cho thấy, dù kinh tế gặp nhiều biến động, thiếu hụt đơn hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân viên sa thải hàng loạt, việc đầu tư, thu hút và giữ chân nhân tài vẫn được chú trọng.

Trong đó, cấp chuyên gia và trưởng phòng là nhóm nhân tài đang gặp khó trong việc tuyển dụng và giữ chân.

Là địa phương có thế mạnh về công nghệ cao, du lịch nên chuyên gia kỹ thuật và kinh doanh cũng là 2 vị trí mà doanh nghiệp Đà Nẵng gặp vướng trong việc chiêu mộ.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Những dự án của công ty ông Nguyễn Viết Dũng, người đánh caddie tại Đà Nẵng

Hoàng Bin |

Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng, đại biểu HĐND tỉnh - người đánh nữ nhân viên phục vụ (caddie) tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2012 - hiện nắm nhiều dự án lớn tại Quảng Nam. 

Đà Nẵng: Khó xử lý thực trạng dân cơi nới vỉa hè chung cư để buôn bán

Nguyễn Linh |

Một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn trong công tác xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không gian sử dụng chung tại các khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng là do phần lớn người dân sống tại đây thuộc đối tượng hộ chính sách, hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo, hộ khó khăn nhà ở....

Phá đường dây thuốc lá ngoại nhập lậu lớn nhất ở Đà Nẵng vài năm gần đây

Khánh Ngọc |

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Đà Nẵng ngày 13.3 cho biết, vừa phát hiện và thu giữ gần 40.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu được vận chuyển từ TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào các tỉnh phía Nam. Tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.