Từ kiện tụng đến tai nạn giao thông
Toàn tỉnh Gia Lai đang có 163 dự án điện gió và điện mặt trời, với tổng công suất 21.875MW, với tổng vốn dự kiến trên 539.000 tỉ đồng. Trong đó, có 16 dự án điện gió được chính quyền các cấp phê duyệt, đang thi công tại các huyện Ia Grai, Đắk Đoa, Chư Prông, Kông Chro, Chư Pưh và thị xã An Khê.
Tại huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), thời gian qua, liên tiếp xảy ra việc khiếu kiện, xô xát giữa người dân và đơn vị thi công, bảo vệ công trình 3 dự án nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2 và 3, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Ngày 19.8, trong quá trình sửa chữa tuyến đường vào 1 cột điện gió trên địa bàn thôn 3 (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song) xảy ra hỗn chiến giữa chủ đất và nhóm bảo vệ công trình.
Anh P.V.V. (khu vực trên) bức xúc kể: “Công ty điện gió làm đường chạy qua đất nhà tôi trong phạm vi 1.043m2 và đền bù 73 triệu đồng. Mới đây, đường bị lún, đơn vị thi công tiếp tục đổ đất sửa đường, kè 2 bên lấn thêm khoảng 500m2 đất của gia đình tôi. Chiều 19.8, tôi và em trai ra làm rẫy thì thấy nhóm công nhân đang làm đường nên lại trao đổi để yêu cầu do đạc số diện tích đất bị ảnh hưởng. Sau đó, nhóm bảo vệ tới ngăn cản, kẹp cổ nên hai anh em tôi bức xúc lấy dao lao vào nhóm đang thi công với mục đích hù dọa rồi xảy ra hỗn chiến”.
Đại diện Công an huyện Đắk Song cho hay, giữa các chủ đầu tư, nhà thầu, bảo vệ các công trình 3 dự án điện gió đã nhiều lần xảy ra tranh chấp với người dân. Đầu tháng 6 vừa qua, cả trăm người dân xã Thuận Hà ra chặn xe thi công trụ điện gió rồi xảy ra xô xát với lực lượng bảo vệ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Trên Quốc lộ 14 huyết mạch (Gia Lai đi Đắk Lắk) cũng vừa xảy ra vụ xe tải chở nông sản bị lật nhào giữa đường do phải né tránh phương tiện siêu trường, siêu trọng chở linh kiện điện gió. Hơn 7 tấn nông sản (khoai lang, chuối) trên xe rơi vương vãi ra ngoài đường.
Thời gian qua trên Quốc lộ 14 này thường xuất hiện nhiều chuyến xe tải siêu trường, siêu trọng đưa linh kiện điện gió đến vị trí các đại dự án đang được triển khai trên địa bàn huyện Krông Búk, Ea H’Leo với mật độ dày đặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, trên nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cũng đã có trường hợp xe chở linh kiện điện gió tự lật nhào hoặc va chạm nhẹ với các phương tiện khác gây ách tắt giao thông trong nhiều giờ liền.
Vẫn chưa thể giải quyết triệt để
Ngày 26.8, ông Nguyễn Chí Trà - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’Drung Đắk Nông - cho biết: Quá trình thực hiện dự án, đơn vị có mở rộng nhiều tuyến đường giao thông, góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển nông sản. Dự án khi hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 350 đến 400 tỉ đồng/năm.
“Ngoài ra, do công tác quản lý đất đai chưa chặt chẽ, một số vị trí, hạng mục công trình của các dự án đã được khởi công xây dựng khi chưa hoàn thành xong thủ tục thuê đất và chưa được UBND tỉnh giao đất. Doanh nghiệp mong muốn UBND tỉnh và chính quyền huyện Đắk Song chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khi người dân cản trở đơn vị có thể phải giảm quy mô đầu tư xuống còn 150MW”, ông Trà nhấn mạnh.
Được biết, khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã đền bù mức cao hơn giá Nhà nước nhưng đa số người dân vẫn không đồng tình và yêu cầu mức cao hơn. Xảy ra tình trạng trên, một phần là do chưa có sự phối hợp giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và người dân ngay từ đầu. Do mức giá đền bù của doanh nghiệp không thống nhất. Người đền bù sau giá cao hơn người đền bù trước đã dẫn đến sự so sánh giữa các hộ dân. Về việc này chủ đầu tư thừa nhận là có nhưng không nhiều.
Một lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk) cho hay, bên cạnh các giấy tờ thủ tục cần có trong mùa dịch COVID-19, lực lượng CSGT cũng nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông khi lưu thông trên Quốc lộ 14.
Ngoài ra, phía các chủ đầu tư dự án điện gió đã bố trí lực lượng phối hợp với đơn vị phân luồng giao thông, tránh tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông. Nếu không may xảy ra tai nạn, trạm sẽ chủ động liên hệ với các xe cẩu công suất lớn và bố trí thêm lực lượng khơi thông tuyến trong thời gian nhanh nhất có thể.
Ông Hồ Phước Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - cho biết: “Cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện cho các dự án điện gió thúc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn thi công và đang rà soát lại quy hoạch 3 loại rừng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ để gỡ khó cho các dự án đang có diện tích đất nằm trên phần đất lâm nghiệp”.