Ca bệnh uốn ván tăng bất thường, Hà Nội có 3 ca tử vong

KHÁNH AN |

Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố Hà Nội đã có 24 trường hợp mắc uốn ván (tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong (trong khi cùng kỳ năm ngoái không có ca tử vong).

Ngày 20.11, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, thành phố vừa ghi nhận thêm trường hợp thứ 24 mắc uốn ván trong năm 2023. Bệnh nhân là cụ bà 84 tuổi ở huyện Phú Xuyên.

Các triệu chứng của bệnh uốn ván được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau. Trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân mình như ngực, cổ, lưng, bụng và mông.

Việc co cơ mạnh, đột ngột, kéo dài gây đau cơ, có thể rách cả cơ và gãy xương. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, nhức đầu, bồn chồn, khó chịu, bí tiểu, nóng rát khi đi tiểu và đại tiện mất kiểm soát.

Thời gian ủ bệnh thường trong khoảng 3-10 ngày nhưng cũng có thể tới 3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì nguy cơ tử vong càng cao.

Nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Gãy xương, gây khó thở, ngạt thở, suy hô hấp, động kinh, viêm phổi, thuyên tắc phổi, suy thận…

Uốn ván là một bệnh có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm vaccine đầy đủ, trong đó quan trọng nhất là tiêm ngừa chủ động, trước khi bị vết thương.

Vaccine uốn ván có hiệu lực từ 10-15 năm. Thậm chí, khi bị các vết thương vẫn có thể tiêm vaccine để bệnh nhẹ đi.

Việc tiêm phòng vaccine uốn ván bắt buộc phải đầy đủ, theo đúng lịch hẹn (tối thiểu 3 mũi, mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 6 tháng) và nhắc lại mỗi 5-10 năm sau đó sẽ giúp tạo đủ kháng thể bảo vệ khỏi bệnh uốn ván.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Thai phụ ở Lâm Đồng bị vỡ ối, sẩy thai 25 tuần tuổi sau khi tiêm vắc xin uốn ván

Mai Hương |

Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm Y tế Bảo Lộc và các cơ quan chuyên môn xác minh 1 trường hợp bị vỡ ối, thai lưu của 1 thai phụ.

Nguy cơ mắc uốn ván từ những vết thương nhỏ

Khánh Linh |

Uốn ván là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao. Đặc điểm chung của nhiều ca uốn ván thời gian gần đây là có thể mắc bệnh chỉ qua một vết xước hay vết thương nhỏ trên da trong quá trình sinh hoạt, lao động nhưng không tiêm phòng uốn ván.

Bị uốn ván sau khi cắt trĩ tại nhà

Lệ Hà |

Nhờ người quen cắt trĩ tại nhà, một người bệnh mắc uốn ván phải nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

2 trẻ sơ sinh bị uốn ván tại Bình Phước đều sinh ở nhà, cắt dây rốn bằng kéo

ĐÌNH TRỌNG |

Tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vừa phát hiện 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn. Đây là 2 trường hợp uốn ván đầu tiên sau hơn 10 năm trên địa bàn không có trẻ bị uốn ván.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.