Cần sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Sân bay Long Thành

Phạm Đông |

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 07/NQ-CP về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Ngày 3.2, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ quyết nghị Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3.2020.

Trong đó, đối với việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực..., Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội.

Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1.

Về hình thức đầu tư, trên cơ sở phân loại các hạng mục công trình cần đầu tư, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hoàn thiện đề xuất hình thức đầu tư bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Trong đó, có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội.

Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai; cân đối, huy động các nguồn lực giai đoạn 2021-2025 để đầu tư đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25.6.2015.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh |

Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

ĐBQH tranh luận việc giao tư nhân hay Nhà nước làm sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Ngoài ý kiến đề nghị nên giao ACV đầu tư làm sân bay Long Thành, không ít đại biểu cũng băn khoăn việc ACV huy động vốn sẽ ảnh hưởng đến nợ công, tiến độ thực hiện và giải ngân dự án…

Cô gái có thói quen đi chân trần bị “vi khuẩn ăn thịt người”

HƯƠNG SƠN |

TPHCM - Một cô gái 33 tuổi bị nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” Whitmore. Theo chia sẻ, bệnh nhân thường đi chân trần thể dục nên có thể là nguồn lây.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

PHẠM ĐÔNG |

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Trải nghiệm bắt ba khía ban đêm ở Mũi Cà Mau

Tạ Quang |

Cà Mau - Để bắt được ba khía, du khách tham gia trải nghiệm phải trang bị bao tay vải, thùng đựng, bẫy và đèn…

Lộ sai phạm về quản lý đất đai, thực hiện dự án tại Phú Yên

Hoài Luân |

Phú Yên - Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện dự án, khai thác khoáng sản... tại Phú Yên.

Bắc Ninh chuyển công an vụ việc ở Công ty Giấy Thuận Thành

Vân Trường |

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vụ việc tại Công ty Cổ phần Giấy Thuận Thành (Công ty Giấy Thuận Thành).

Suất đầu tư sân bay Long Thành cao hay thấp so với thế giới?

Minh Hạnh |

Trước ý kiến giá dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách của Long Thành là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Sân bay Long Thành: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình về năng lực của ACV

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, giao cho ACV đầu tư sân bay quốc tế Long Thành sẽ không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và không huy động khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ.

ĐBQH tranh luận việc giao tư nhân hay Nhà nước làm sân bay Long Thành

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Ngoài ý kiến đề nghị nên giao ACV đầu tư làm sân bay Long Thành, không ít đại biểu cũng băn khoăn việc ACV huy động vốn sẽ ảnh hưởng đến nợ công, tiến độ thực hiện và giải ngân dự án…