Ngày 15.8, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ cho biết, vừa có thông báo kết luận của ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ về việc giải thể Ban điều hành Vận tải hành khách công cộng của Sở Giao thông vận tải.
Theo thông báo này, Cần Thơ sẽ cho ngừng tất cả các hoạt động khai thác xe buýt vào cuối tháng 8, đồng thời cho phép thanh lý tài sản đối với 34 xe buýt để hoàn trả các khoản nợ.
Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Cần Thơ xác nhận vụ việc trên và cho biết thêm: "Trên địa bàn thành phố hiện có 2 đơn vị khai thác các tuyến xe buýt trong nội thành, là đơn vị của sở và một đơn vị tư nhân. Sắp tới, thành phố chỉ dừng hoạt động đối với đơn vị của sở, còn đơn vị tư nhân vẫn hoạt động bình thường". Về nguyên nhân phải cho ngừng hoạt động khai thác xe buýt là do không được trợ giá và xe buýt đã cũ.
Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã công bố danh mục mạng lưới 5 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ, gồm tuyến: Ba Láng (quận Cái Răng) - Cờ Đỏ, Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt) - Vĩnh Thạnh, Ô Môn - Kinh B (huyện Vĩnh Thạnh), Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Phong Điền, quận Cái Răng) và Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Các tuyến xe buýt này được mở mới và không trợ giá.
“Hiện các tuyến xe buýt liên tỉnh vẫn hoạt động bình thường. Đối với các 5 tuyến xe buýt nói trên, chúng tôi đang chấm thầu chọn nhà đầu tư, trong tuần sau sẽ có cụ thể đơn vị đầu tư. Trong tháng 10 sẽ có xe buýt đời mới hoạt động nội tỉnh”, ông Dũng cho hay.
Hiện trên địa bàn Cần Thơ chỉ có duy nhất một loại hình vận tải công cộng là xe buýt. Loại hình này có từ năm 1999, do Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TP Cần Thơ quản lý và điều hành. Đến năm 2014, UBND TP Cần Thơ thành lập Ban Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, và chuyển giao xe buýt về Sở Giao thông vận tải tổ chức hoạt động, khai thác.
TP Cần Thơ hiện có 8 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 5 tuyến nội thành và 3 tuyến kế cận đi các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang và ngược lại. Tổng chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223km, tổng số lượt xe trung bình hoạt động trong ngày khoảng 388 lượt/ngày. Trong đó, Sở Giao thông vận tải quản lý và khai thác hơn 30/82 phương tiện, số còn lại hợp tác với doanh nghiệp vận tải để khai thác. Phương tiện do Ban quản lý có tuổi đời khai thác bình quân là 15 năm, trong vòng 3-4 năm nữa các phương tiện sẽ hết niên hạn sử dụng.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải thành phố, chất lượng phương tiện kém, chi phí vận hành cao, xe buýt không có máy lạnh nên không hấp dẫn được người sử dụng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng yếu kém, chưa được đầu tư đúng mức, chưa có bến xe buýt trung tâm và bến xe buýt trung chuyển;… nên người dân ít tham gia.