Cần Thơ: Dừng xe buýt cũ nội tỉnh, bán thanh lý 34 xe để trả nợ

LƯU TRI NHÂN |

Sau khi dừng hoạt động các tuyến xe buýt cũ, dự kiến trong tháng 10 sẽ có 5 tuyến xe buýt đời mới đưa vào hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.

Ngày 15.8, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ cho biết, vừa có thông báo kết luận của ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ về việc giải thể Ban điều hành Vận tải hành khách công cộng của Sở Giao thông vận tải.

Theo thông báo này, Cần Thơ sẽ cho ngừng tất cả các hoạt động khai thác xe buýt vào cuối tháng 8, đồng thời cho phép thanh lý tài sản đối với 34 xe buýt để hoàn trả các khoản nợ.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Cần Thơ xác nhận vụ việc trên và cho biết thêm: "Trên địa bàn thành phố hiện có 2 đơn vị khai thác các tuyến xe buýt trong nội thành, là đơn vị của sở và một đơn vị tư nhân. Sắp tới, thành phố chỉ dừng hoạt động đối với đơn vị của sở, còn đơn vị tư nhân vẫn hoạt động bình thường". Về nguyên nhân phải cho ngừng hoạt động khai thác xe buýt là do không được trợ giá và xe buýt đã cũ.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã công bố danh mục mạng lưới 5 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ, gồm tuyến: Ba Láng (quận Cái Răng) - Cờ Đỏ, Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt) - Vĩnh Thạnh, Ô Môn - Kinh B (huyện Vĩnh Thạnh), Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Phong Điền, quận Cái Răng) và Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Các tuyến xe buýt này được mở mới và không trợ giá.

Trạm xe buyết quận Ô Môn Cần Thơ. Ảnh: Thành Nhân.
Trạm xe buýt quận Ô Môn Cần Thơ. Ảnh: Thành Nhân.

“Hiện các tuyến xe buýt liên tỉnh vẫn hoạt động bình thường. Đối với các 5 tuyến xe buýt nói trên, chúng tôi đang chấm thầu chọn nhà đầu tư, trong tuần sau sẽ có cụ thể đơn vị đầu tư. Trong tháng 10 sẽ có xe buýt đời mới hoạt động nội tỉnh”, ông Dũng cho hay.

Hiện trên địa bàn Cần Thơ chỉ có duy nhất một loại hình vận tải công cộng là xe buýt. Loại hình này có từ năm 1999, do Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TP Cần Thơ quản lý và điều hành. Đến năm 2014, UBND TP Cần Thơ thành lập Ban Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, và chuyển giao xe buýt về Sở Giao thông vận tải tổ chức hoạt động, khai thác.

TP Cần Thơ hiện có 8 tuyến xe buýt hoạt động, gồm 5 tuyến nội thành và 3 tuyến kế cận đi các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang và ngược lại. Tổng chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223km, tổng số lượt xe trung bình hoạt động trong ngày khoảng 388 lượt/ngày. Trong đó, Sở Giao thông vận tải quản lý và khai thác hơn 30/82 phương tiện, số còn lại hợp tác với doanh nghiệp vận tải để khai thác. Phương tiện do Ban quản lý có tuổi đời khai thác bình quân là 15 năm, trong vòng 3-4 năm nữa các phương tiện sẽ hết niên hạn sử dụng.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải thành phố, chất lượng phương tiện kém, chi phí vận hành cao, xe buýt không có máy lạnh nên không hấp dẫn được người sử dụng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng yếu kém, chưa được đầu tư đúng mức, chưa có bến xe buýt trung tâm và bến xe buýt trung chuyển;… nên người dân ít tham gia.

LƯU TRI NHÂN
TIN LIÊN QUAN

Có yên tâm đi xe buýt những ngày phòng, chống dịch COVID-19 không?

Hải Anh |

Thời gian này đa phần những người sử dụng phương tiện xe buýt lúc nào cũng sẵn sàng… chuyển đổi sang xe máy hoặc xe đạp. Cũng có những lo ngại về việc giảm chuyến hoặc tạm dừng hoạt động để giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch COVID-19 như đợt tháng 4. Nhưng hơn tất cả, ý thức của người đi xe buýt đã được nâng cao.

Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM

MINH QUÂN |

Đề xuất mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm ở TPHCM đã bị Bộ GTVT bác vì chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiên trì, kiên quyết thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chủ trương của TP, xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực của thành phố từ nay đến năm 2030.

Giá điện tăng, doanh nghiệp lo chi phí sản xuất tăng theo

Anh Tuấn |

Việc EVN điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8% kể từ ngày 11.10 đang tạo ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất.

Nhiều người ủng hộ bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10

Nhóm PV |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là phù hợp, giúp cho việc học đồng đều trở nên tốt hơn.

Liên tục huy động vốn từ cổ phiếu, An Gia rót tiền vào đâu?

Lục Giang |

Những động thái gọi vốn và mục đích huy động vốn của An Gia thời gian gần đây cho thấy doanh nghiệp đang chịu sức ép khá lớn về dòng tiền.

Quốc học Huế - kỷ lục 7 học sinh vào chung kết Olympia

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế, nơi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 - Võ Quang Phú Đức theo học được thành lập theo sắc dụ của vua Thành Thái.

Nguyên nhân ban đầu vụ người đăng thơ lên Facebook bị đánh

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình – Nguyên nhân ban đầu vụ người đàn ông bị đánh do đăng thơ lên Facebook được cho là vì các đối tượng cảm thấy bị xúc phạm.

Có yên tâm đi xe buýt những ngày phòng, chống dịch COVID-19 không?

Hải Anh |

Thời gian này đa phần những người sử dụng phương tiện xe buýt lúc nào cũng sẵn sàng… chuyển đổi sang xe máy hoặc xe đạp. Cũng có những lo ngại về việc giảm chuyến hoặc tạm dừng hoạt động để giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch COVID-19 như đợt tháng 4. Nhưng hơn tất cả, ý thức của người đi xe buýt đã được nâng cao.

Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM

MINH QUÂN |

Đề xuất mở 6 tuyến buýt mini loại 17 ghế ngồi phục vụ người dân ở các tuyến đường nhỏ, hẻm ở TPHCM đã bị Bộ GTVT bác vì chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội kiên trì, kiên quyết thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chủ trương của TP, xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực của thành phố từ nay đến năm 2030.