Cần Thơ tái diễn người bán vé số tụ tập, nài nỉ, chèo kéo khách

HÀN LÂM |

Không khó bắt gặp hình ảnh những người già, trẻ nhỏ bán vé số trên các tuyến phố, đặc biệt là các điểm du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ. Hình ảnh này khiến nhiều người dân, du khách ái ngại vì gây ảnh hưởng đến du lịch của thành phố.

Túc trực ở điểm du lịch

Khoảng 10 giờ trưa ngày 2.1, trên đường Hai Bà Trưng (đường chính của Bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), một người đàn ông ngoài 60 tuổi với bộ quần áo xỉn màu liên tục nài nỉ khách mua vé số và có dấu hiệu xin tiền, xin gạo. Sự việc trên khiến nhiều khách du lịch ngán ngẩm vì ảnh hưởng đến cuộc vui.

Không chỉ người đàn ông kể trên, tại đây, dù ngày hay đêm cũng có rất nhiều người già, người nghèo, người khuyết tật tụ tập bán vé số gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và diện mạo du lịch Tây Đô.

Khi phóng viên vào vai người mua và thăm hỏi tình hình, những người bán vé số này cho biết, hầu hết đều là người có xuất phát thấp trong xã hội, không có sức khỏe, không có việc, không có nhà hoặc thuê trọ. Trước kia, họ rong ruổi ở các tuyến đường để mưu sinh. Một năm trở lại đây, khi du lịch Cần Thơ phát triển mạnh, họ tập trung ngồi lại khu vực công viên để bán. Nguyên nhân vì khách du lịch thường là khách “sộp”, sức mua nhiều hoặc sẽ cho thêm tiền nếu thấy người khổ.

“Ở đây có nhiều khách du lịch thương chúng tôi. Chúng tôi mua thêm một ít trái cây để bán kiếm lời chừng nào công an đuổi thì đi nơi khác” - một người trong nhóm cho biết.

Trước đó, hồi tháng 2.2023, Báo Lao Động cũng phản ánh sự việc cụ bà lang thang ăn xin bên lề đường nhiều ngày liền ở khu vực Bến Ninh Kiều.

Chị Nguyễn Thị Minh Anh (Hà Nội) chia sẻ “Mặc dù mình rất thương những người nghèo khổ nhưng khi đi du lịch, mình lại thấy bị làm phiền. Có người kêu mình mua liên tục và mình buộc phải mua vé số, cho tiền để tránh mất thời gian”.

Đến quán cà phê, quán ăn, quán nhậu

Ngoài ra, dễ thấy ở các khu vực chợ Tân An, chợ Xuân Khánh, đường Đề Thám… cũng có nhiều người bán vé số nhếch nhác, người lang thang xin tiền. Có người bị từ chối thì bỏ đi ngay, nhưng không ít trường hợp chèo kéo, mời mọc khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Ngồi uống cà phê trên đường Lý Tự Trọng, anh Phạm Nhật Cường (TP Cần Thơ) chia sẻ “Nhiều khi mình không biết phân biệt thật giả giàu nghèo như thế nào vì hiện tại có quá nhiều chiêu trò để lợi dụng lòng thương”.

Theo đó, đỉnh điểm có lần họp mặt cùng nhóm bạn tại một quán ăn trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Ninh Kiều), anh Cường bức xúc khi có đến 3 cụ bà nài nỉ xin tiền tại bàn với “thủ đoạn” tương tự. Cụ thể, họ đều bị con cái bỏ rơi, không có nhà để về. Ở lần đầu tiên, anh Cường cho cụ bà 50.000 đồng, nhưng các lần sau, anh Cường quyết giữ quan điểm.

“Cũng có người dắt con khám bệnh thì hết tiền, có người bị gạt mất vé số, người thì bệnh nan y…nhưng chung quy đều là muốn xin tiền. Tôi thấy thành phố nên có giải pháp hiệu quả hơn như giới thiệu việc làm để họ không dùng tình thương làm tiền người dân, du khách” - anh Cường đề xuất.

Thực tế, nhiều năm qua, TP Cần Thơ cũng đã đưa ra giải pháp khắc phục nhằm hỗ trợ người vô gia cư, người nghèo khổ, người bán vé số để cải thiện đời sống người dân, tránh biến tướng đến hình ảnh du lịch, song đến nay vẫn không mấy khả quan. Điều này càng dấy lên nhiều nỗi lo, nhất là khi thành phố đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh, đáng sống, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước.

HÀN LÂM
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia cảnh báo chuyện phạt con đi bán vé số, đánh 100 roi mây

ĐÔNG DU |

Tại "Điều con muốn nói", câu bé Minh Huy mang đến nỗi niềm bị mẹ phạt đòn roi và phải đi bán vé số. Chuyên gia tâm lý cảnh báo tránh tác động tiêu cực đến con cái.

Khởi tố, bắt giam người đàn ông hiếp dâm bé gái bán vé số 12 tuổi

Nghiêm Túc |

Sáng 8.10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu (An Giang) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam Huỳnh Kim Giàu về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Người già, người khuyết tật "đội mưa" bán vé số mưu sinh ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Trời mưa dầm kéo dài cả buổi chiều, ngồi trên chiếc xe lăn, nhìn đồng hồ điểm 16h20, chị Nguyễn Thị Đẹp (36 tuổi, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) khóc nức nở. 30 tờ vé số ế còn trong tay, tức hôm nay chị phải bù vào 300.000 đồng, không còn tiền để ăn nữa…

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.