Cẩn trọng mất tiền oan khi đăng ký khóa học kỹ năng cho con

THU GIANG |

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm học, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đã bắt đầu tìm kiếm các khóa học kỹ năng sống, tuyển mẫu nhí, khóa tu mùa hè... đây cũng là cơ hội để nhiều đối tượng lợi dụng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Loạt chiêu trò lừa đảo

Công an TP Hà Nội vừa thông tin về việc một phụ nữ tên H bị lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 2,8 tỉ đồng khi đăng ký cho con tham gia khóa tu mùa hè. Đáng chú ý, khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (sinh sống tại Hà Nội) đã kết nối với tài khoản Facebook tên “Tu sinh mùa hè” để đăng ký. Sau đó, một người tự xưng là "Trưởng ban tu sinh” đã gọi cho chị H, chủ động giới thiệu, cung cấp số và ảnh căn cước công dân của của mình để tạo niềm tin.

Theo Công an TP Hà Nội, đối tượng này đã đưa chị H vào một nhóm trên mạng xã hội Telegram và yêu cầu mua vật phẩm phong thủy, nhằm tăng tương tác cho công ty vật phẩm phong thủy vì họ là nhà tài trợ chính cho khóa tu. Sau nhiều lần mua và được hoàn lại tiền vật phẩm, chị H được yêu cầu chuyển số tiền lớn hơn với lý do sai thao tác, không chụp ảnh vật phẩm, phải hoàn thành thao tác, hoàn thành điểm tín nhiệm.

Trước đó, Công an TP Hà Nội thông tin, vào ngày 26.2, Công an thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) đã tiếp nhận đơn trình báo của chị N (SN 1993, sinh sống ở huyện Đan Phượng, Hà Nội) về việc có lên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu và đăng ký cho con làm người mẫu ảnh nhí.

Với lời mời chào hấp dẫn, chị N đã bị dẫn dụ làm nhiệm vụ mua sản phẩm, sau đó mới được đăng ký cho con làm người mẫu ảnh nhí. Chị N đã đến cơ quan Công an trình báo khi chị đã chuyển 11 lần với số tiền hơn 300 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng nhưng đã không được hoàn lại.

Công an Hà Nội cảnh báo tránh sập bẫy lừa đảo

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học kỹ năng, khóa tu mùa hè đang rộ lên trên mạng xã hội thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã trước đó khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu các thông tin về các khóa học trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Theo Công an TP Hà Nội, người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa, tuyên truyền cho người thân. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

Đề cập đến nội dung này, PGS.TS Phạm Mạnh Hà - chuyên gia giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) - nhận định, việc nở rộ các khóa học kỹ năng sống, trại hè... dành cho trẻ là một xu hướng, nhu cầu phát triển của xã hội.

Chuyên gia cho rằng, việc cho con tham gia những khóa học kỹ năng, trại hè cũng là một giải pháp tình thế giúp phụ huynh yên tâm hơn, nhưng đây cũng chính là tâm lý khiến nhiều bậc phụ huynh rất dễ bị những cá nhân, tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng sống, trại hè lừa đảo nhằm trục lợi.

Để nhận diện những khóa học, chương trình có chất lượng, theo PGS.TS Phạm Mạnh Hà, các bậc phụ huynh cần chọn các khóa học kỹ năng hay chương trình do những đơn vị có tư cách pháp nhân tổ chức, những tổ chức giáo dục đã hoạt động lâu dài ở Việt Nam, có uy tín, lựa chọn nội dung, chương trình của khóa học phù hợp, có tính giáo dục cao, nên tham khảo đánh giá chất lượng từ các khóa trước.

Phụ huynh nên chọn khóa học kỹ năng phù hợp cho con

PGS-TS Trần Thành Nam - chuyên gia giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) - phân tích, việc lựa chọn khóa học, chương trình trải nghiệm cho trẻ phải dựa trên sự phù hợp với từng sở thích, nhu cầu cá nhân. Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ chất lượng trước khi lựa chọn các khóa học, cũng không nên tuyệt đối hóa việc học, bắt ép con tham gia khóa học kỹ năng, khóa trải nghiệm từ sáng đến tối trong thời gian nghỉ hè để con "tuyệt giao" với thế giới công nghệ.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Chữa lành để hàn gắn, phục hồi cảm xúc cũng là trang bị kỹ năng sống

lệ hà (thực hiện) |

Những năm gần đây, nhất là sau COVID-19, người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe tinh thần, tâm lý, kéo theo sự nở rộ các dịch vụ "chữa lành", từ trị liệu tâm lý, Yoga, thiền, cho đến viết chữa lành, ăn lành, thiết kế chữa lành, yêu lành rồi du lịch chữa lành... Thạc sĩ Trương Phan Hồng Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã có những chia sẻ về xu hướng chữa lành hiện nay.

Hơn 2.400 học viên tham gia khóa học Kỹ năng Lập trình cơ bản

LƯƠNG HẠNH - MINH HÀ |

Đã có hơn 2.400 học viên đã được tham gia khóa học Kỹ năng Lập trình cơ bản tại dự án Phát triển Nhân tài Công nghệ – Samsung Innovation Campus 2022 – 2023 sau 1 năm dự án này triển khai.

Khóa học kỹ năng sống, trại hè mạo danh lại nở rộ

THU GIANG |

Đánh vào tâm lý muốn cho con tham gia các hoạt động ý nghĩa trong mùa hè, nhiều khóa học kỹ năng sống, trại hè gần đây đã ngang nhiên đánh cắp thương hiệu để tổ chức chương trình trải nghiệm làm phi công, thủy thủ, tiếp viên hàng không, mẫu nhí, MC... khiến không ít phụ huynh tại Hà Nội sập bẫy.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.