Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Thi công đường đã chậm, đến cầu cũng chậm

Tạ Quang |

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho rằng, với sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, vấn đề cát cơ bản đã được tháo gỡ tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tuy nhiên, tiến độ thi công đường, cầu vẫn chậm thì rất khó chấp nhận.

Ngày 23.5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng, tiến độ dự án còn chậm so với kế hoạch, công tác tổ chức thi công của nhà thầu còn thiếu khoa học, chưa bám sát thực tế.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, có nơi, nhà thầu chưa huy động đầy đủ thiết bị, máy móc, chưa tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Để đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công. Ảnh: Tạ Quang
Để đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công. Ảnh: Tạ Quang

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ luôn theo dõi tình hình giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về nguồn cát... Với sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, vấn đề cát đến nay cơ bản đã được tháo gỡ. Việc còn lại là nhà thầu phải tăng ca, tăng kíp để thi công. Tuy nhiên, tiến độ thi công đường đã chậm, đến cầu cũng chậm thì rất khó chấp nhận.

Đối với việc đắp gia tải toàn tuyến chính, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, mốc cuối cùng là ngày 30.10 phải hoàn thành.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Về vật liệu cát đắp nền đường, chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của địa phương trong việc cấp phép khai thác các mỏ cát còn lại, sớm đưa cát về công trình.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay đạt khoảng 29%. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hơn 31%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 28%.

Về tình hình cát đắp nền, dự án đã tiếp nhận khoảng 3,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và các mỏ đang khai thác do các địa phương bố trí, công suất trung bình 26.000m3/ngày. Nhu cầu còn lại cần khoảng 11,2 triệu m3. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang cần khoảng 4,4 triệu m3, Hậu Giang - Cà Mau khoảng 6,8 triệu m3.

Liên quan đến cát biển, hiện nay nhà thầu đã trình toàn bộ hồ sơ xin cấp mỏ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng. Nhà thầu đang chờ UBND tỉnh cấp bản xác nhận để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển, triển khai khai thác.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Chưa có thông tin lý do lúa chết hàng loạt cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Hậu Giang – Nhiều hộ dân ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy canh tác lúa cạnh cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bị chết, kém năng suất do nguồn nước bị nhiễm mặn.

Lúa cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chết bất thường, chưa rõ vì sao nhiễm mặn

Tạ Quang |

Hậu Giang - Nguồn nước nhiễm mặn bất thường khiến lúa của nhiều hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy bị ảnh hưởng. Thậm chí, có hộ dân khi thu hoạch không được hạt nào.

Công nhân bịt kín mít thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dưới nắng gần 40 độ

TẠ QUANG |

Dưới cái nắng gần 40 độ C, trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn Hậu Giang - Cà Mau), hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Đối với các công nhân, việc thi công cao tốc là khó tránh khỏi những áp lực của thời tiết...

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Phá cửa xếp, dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Chiều 27.9, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân ở phường Đông Hải 2 (quận Hải An).

Giao nhân sự làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Ông Vũ Nhữ Thăng được giao tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Kẻ dương tính ma túy gây tai nạn, bé 8 tháng tuổi mồ côi cha

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Vụ đối tượng dương tính ma túy lái xe ô tô tải gây tai nạn liên hoàn vào trưa 26.9 đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân.

Chưa có thông tin lý do lúa chết hàng loạt cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Hậu Giang – Nhiều hộ dân ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy canh tác lúa cạnh cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bị chết, kém năng suất do nguồn nước bị nhiễm mặn.

Lúa cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chết bất thường, chưa rõ vì sao nhiễm mặn

Tạ Quang |

Hậu Giang - Nguồn nước nhiễm mặn bất thường khiến lúa của nhiều hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy bị ảnh hưởng. Thậm chí, có hộ dân khi thu hoạch không được hạt nào.

Công nhân bịt kín mít thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dưới nắng gần 40 độ

TẠ QUANG |

Dưới cái nắng gần 40 độ C, trên công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (đoạn Hậu Giang - Cà Mau), hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Đối với các công nhân, việc thi công cao tốc là khó tránh khỏi những áp lực của thời tiết...