Sau khi đưa vào hoạt động, cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu) cùng cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền, đi vào hoạt động 5.2018) sẽ cùng với tuyến lộ N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hình thành một trục dọc thứ 2 bên cạnh QL 1 từ TP.HCM - các tỉnh Tây Nam Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực ĐBSCL.
Công trình này được xem như mảnh ghép cầu cuối cùng của Dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Theo đó các phương tiện tham gia giao thông các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ và Cà Mau - TP.HCM sẽ thông qua tuyến QL 30 và tuyến N2 kết nối với QL 1. Tuy nhiên, do tuyến QL N2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) mặt đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong khi đó tuyến QL 30, đoạn An Hữu (tỉnh Tiền Giang) – Cao Lãnh (Đồng Tháp) hiện nay cũng đã xuống cấp, mặt đường hẹp và xấu. Vì vậy, khi cầu hoàn thành, tổng lưu lượng xe ôtô trên đoạn từ An Hữu - Cao Lãnh sẽ tăng nhanh, càng gây thêm áp lực lên Quốc lộ 30.
Thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, chỉ ngay sau khi đưa cầu Cao Lãnh vào hoạt động, tổng lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này đạt xấp xỉ 8.560 xe/ngày đêm, tăng hơn 2.000 phương tiện so với cùng kỳ năm trước.
Do vậy, hơn bất cứ lúc nào, 2 chiếc cầu nghìn tỷ đang cần con đường tương thích để phát huy hết giá trị, công năng mà nhà đầu tư kỳ vọng. Hơn thế nữa, đó còn là để nâng cao và mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông....