Cây cầu nghìn tỉ thứ 2 bắc vịnh Cửa Lục sẽ được nhân dân đặt tên

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang lấy ý kiến nhân dân về việc đặt tên cho cầu Cửa Lục 3, dự kiến khánh thành vào tháng 9.2023. Đây sẽ là cây cầu thứ 2 bắc qua vịnh Cửa Lục được người dân đặt tên, sau cầu Tình Yêu, được đưa vào sử dụng ngày 1.1.2022.

Cầu Cửa Lục 3 dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bêtông cốt thép, với điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với đường 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP.Hạ Long.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) cũng trên vịnh Cửa Lục, được đưa vào sử dụng ngày 1.1.2022, cầu Cửa Lục 3 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Hòn Gai đến Hoành Bồ và ngược lại, đồng thời phát huy dư địa về đất đai khu vực huyện Hoành Bồ cũ, mở rộng không gian phát triển của TP. Hạ Long.

Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dự án được khởi công từ cuối tháng 9.2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4.2022, nhưng quá trình thi công gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn và nguồn đất đá san lấp mặt bằng…

Để đặt tên cho cầu Cửa Lục 3, TP.Hạ Long đã đề xuất 3 phương án, gồm: Cửa Lục 1, Bình Minh, Thống Nhất.

Trong đó, với phương án đặt tên công trình dự án cầu Cửa Lục 3 là cầu “Bình Minh”, TP.Hạ Long kỳ vọng cây cầu sẽ mang đến sức sống mới, tràn đầy năng lượng cho thành phố Hạ Long mới (sau sáp nhập với huyện Hoành Bồ).

Phương án tên gọi cầu “Cửa Lục 3”: được lấy theo tên gọi của địa danh vịnh Cửa Lục trên địa bàn thành phố Hạ Long và cũng là tên của dự án công trình cầu Cửa Lục 3.

Phương án tên gọi cầu “Thống Nhất”: do công trình cầu Cửa Lục 3 có điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km 16+740 thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP.Hạ Long.

Hiện, TP.Hạ Long vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về việc đặt trên cho cây cầu này.

Trước đó, TP.Hạ Long cũng lấy ý kiến nhân dân để đặt tên cho cầu Cửa Lục 1.

Các phương án tên gọi để lấy ý kiến nhân dân cho cầu Cửa Lục 1 gồm: Tình Yêu, Cửa Lục 1, Lê Lợi.

Kết thúc thời gian lấy ý kiến, phương án tên gọi “cầu Tình Yêu” giành được nhiều ý kiến ủng hộ nhất.

Cầu Tình Yêu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, với điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, TP.Hạ Long.

Tổng số vốn đầu tư cho công trình này là hơn 2.100 tỉ đồng, từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Vịnh Cửa Lục được xác định là cực tăng trưởng, trung tâm kết nối mới của TP.Hạ Long mở rộng (sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ).

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch Hạ Long đến 2040: Vẫn nghiên cứu làm hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025, nhưng sau đó tạm dừng để tập trung triển khai các dự án khác. Dự án này từng được ví là công trình thế kỷ của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật rất cao.

Quảng Ninh sắp có cây cầu thứ 2 trị giá 1.700 tỉ đồng trên vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để có thể hợp long cầu Cửa Lục 3 vào tháng 5 tới và hoàn thành dự án cầu Cửa Lục 3 dự kiến vào tháng 9.2023. Đây là cây cầu thứ 2 bắc qua vịnh Cửa Lục – nơi được lựa chọn là trung tâm kết nối mới của TP.Hạ Long - theo Quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch mới Hạ Long: Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển theo mô hình gồm 5 vùng, trong đó lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

CLB Nam Định hòa đội Thái Lan tại Cúp C2 châu Á

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Nam Định có thêm 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Bangkok United ở lượt trận thứ 2 tại Cúp C2 châu Á 2024-2025 tối 2.10.