Cây Dầu đôi di sản hàng trăm năm tuổi ở Khánh Hòa gãy một cành

Phương Linh |

Một trong 2 nhánh cây Dầu đôi di sản hàng trăm năm tuổi ở ngã ba Thành, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa gãy đổ xuống đường.

Chiều 4.8, bà Lưu Thị Thiện Duyên - Chủ tịch UBND xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) xác nhận: Một nhánh cây Dầu đôi nằm ở phần ngoài đường 23 tháng 10 bị gãy vào lúc hơn 17h hôm nay. Rất may thời điểm cành cây Dầu đôi gãy xuống không gây thiệt hại về người và tài sản.

Hình ảnh một phần cây Dầu đôi di sản bị mục gãy trên đường 23 tháng 10 chiều 4.8. Ảnh: Cộng đồng Diên Khánh
Hình ảnh một phần cây Dầu đôi di sản bị mục gãy trên đường 23 tháng 10 chiều 4.8. Ảnh: Cộng đồng Diên Khánh

Phần nhánh cây gãy dài khoảng 10m, đường kính rộng nhất khoảng 50cm. "Nhìn bên ngoài, cây lá xanh tốt nhưng bên trong có phần bị mục. Thời tiết lúc này cũng không có gió lớn gì tác động nên có thể phần nhánh cây cổ thụ lâu quá già cỗi nên gãy"- bà Duyên thông tin.

Cây Dầu đôi không chỉ là cây cổ thụ mà còn gắn với lịch sử trăm năm của địa phương. Cây được công nhận là Cây di sản vào năm 2016.

Cây có 2 nhánh cao khoảng 30m, tán cây bên vươn ra đường bên che bóng mát cho miếu thờ Bình Tây Đại tướng Trịnh Phong - người lãnh đạo phong trào Cần Vương ở Khánh Hòa chống thực dân Pháp vào những năm 1885 - 1886.

Hình ảnh cây Dầu đôi ở ngã ba Thành Diên Khánh gắn với lịch sử người dân Khánh Hoà. Ảnh: Sông Ngân
Hình ảnh cây Dầu đôi ở ngã ba Thành Diên Khánh gắn với lịch sử người dân Khánh Hoà. Ảnh: Sông Ngân

Không ai biết chính xác cây Dầu đôi ở ngã ba Thành đã bao nhiêu tuổi, nhưng theo bà Duyên, "từ khi tôi biết đến nay đã thấy cây ở đó. Cây gắn liền với bao kí ức của tôi cũng như người dân Diên Khánh, nên nghe tin cây gãy như mình mất đi cái gì đó!"

Năm 2000, tại dự án mở rộng đường 23 tháng 10, cây Dầu đôi nằm ngay giữa đường. Có ý kiến nên chặt đi để mở rộng đường, phục vụ phát triển giao thông nhưng nhiều người phản đối. UBND tỉnh Khánh Hòa sau đó đã yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu và sửa lại bản thiết kế để giữ lại cây.

Tuy nhiên, sau đó cây Dầu đôi bị ảnh hưởng bởi quá trình làm đường, thời gian sau cành lá héo úa, cây khô cằn và có nguy cơ chết dần.

"Các cơ quan, ban, ngành cùng với địa phương mấy năm trước đã thuê chuyên gia về chăm sóc và cây đã có hồi sinh phát triển xanh tốt trở lại. Tuy nhiên, cây cổ thụ đã lớn nên không thể tránh được già mục bên trong nên chúng tôi sẽ kiểm tra lại phần nhánh cây còn lại để đảm bảo an toàn"- bà Duyên cho biết.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Dấu thời gian trên quần thể Cây di sản trăm tuổi ở Côn Đảo

Lục Tùng |

Những quần thể Cây di sản tại Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ lưu dấu thời gian, mà còn là chứng tích lịch sử hào hùng của tinh thần ái quốc.

Cây thị khổng lồ 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam vừa công nhận cây thị tại thôn Kim Sơn, xã Kim Hoa (Hương Sơn) là Cây di sản Việt Nam.

Về miền cổ tích có 7 cây di sản ở vùng cao Sơn La

Khánh Linh |

Ở xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, mới đây có 7 cây di sản được công nhận cùng nằm trên địa bàn. Đặc biệt, một cây sa mu có tuổi đời hơn 1.000 năm tuổi.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.