Chậm tiến độ gây lãng phí nguồn lực

Hiếu Anh |

Sân bay Long Thành được coi là một siêu dự án của đất nước, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, kì vọng sẽ góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

Chậm tiến độ so với kế hoạch

Việc xây dựng đưa vào vận hành sân bay Long Thành nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất là vô cùng cấp thiết. Tiến độ xây dựng sân bay Long Thành là một vấn đề mà chính quyền, người dân, doanh nghiệp và giới khoa học rất quan tâm.

Hiện nay, sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhìn sang sân bay quốc tế Vân Đồn tại Quảng Ninh chúng ta có nhiều điểm cần học hỏi. Trên thực tiễn, chỉ mất khoảng 2,5 năm xây dựng sân bay Vân Đồn với nhà thầu trong nước. Vậy sân bay quốc tế Long Thành vì sao lại chậm tiến độ?

Một chuyên gia ngành hàng không chia sẻ với Lao Động, sân bay Long Thành có quy mô lớn với nhiều kì vọng phát triển nên cần nhiều thời gian để xây dựng. Tuy nhiên về mặt khoa học, chúng ta có thể xây dựng từng giai đoạn. Đơn cử, chỉ cần xây dựng xong phần đường băng, một phần nhà ga và đường lăn là có thể đưa vào sử dụng ngay sân bay Long Thành mà chưa cần phải làm tới các hạng mục như hàng rào sân bay, công trình phụ trợ... Sau đó, các đơn vị vẫn có thể tiến hành hoàn thiện phát triển các hạng mục khác của sân bay Long Thành với quy mô như kì vọng. Nếu tiếp tục để chậm tiến độ sẽ gây lãng phí các nguồn lực.

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ

Trả lời báo chí về việc lùi tiến độ sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về mặt quản lí nhà nước, Bộ quản lí toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kĩ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Bộ cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, bộ sẽ cùng Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay bộ giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lí, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ" - ông Huy nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - cho biết, đơn vị đã ưu tiên tập trung nhân lực, vật lực cho dự án; tuân thủ các quy trình, thủ tục pháp luật. Tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, thất thoát, lãng phí... Đơn vị đã chỉ đạo và yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai dự án, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm chậm tiến độ dự án gây lãng phí nguồn lực; gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ xử lí theo thẩm quyền.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Hình hài làng biệt thự, nhà phố ở khu tái định cư sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Chỉ sau vài năm, từ một rừng caosu bạt ngàn rộng 280 ha ở xã Lộc An, huyện Bình Sơn, nay đã trở thành khu tái định cư cho khoảng 5.000 hộ dân vùng dự án sân bay Long Thành với hạ tầng khang trang, hiện đại. Hàng ngàn căn nhà biệt thự, nhà phố nằm san sát đã được xây dựng lên, cuộc sống người dân thay đổi hoàn toàn so với trước khi di dời.

Ngành đá hưởng lợi nhờ nhu cầu 18 triệu m3 của sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Thời điểm bứt phá của các công ty đá xây dựng được kỳ vọng sẽ đến từ quý IV/2023 khi hàng loạt các dự án được đẩy mạnh thi công, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Đề xuất lấy đất sân bay Long Thành đắp nền làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 26.6, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án sân bay Long Thành, để làm vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.