Cháy chung cư Golden Westlake: Hệ thống PCCC có vấn đề?

Cường Ngô |

Cư dân tòa nhà Golden Westlake phản ánh khi xảy ra cháy họ không nghe thấy chuông báo cháy và cầu thang bộ có khói.

Khoảng 13h chiều 25.12, đám cháy bùng phát dữ dội từ phía trên của tòa nhà Golden Westlake tại 262A Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ (Hà Nội). Khu chung cư này còn có một cổng ra vào nằm trên đường Thụy Khuê.

Theo ghi nhận của PV, đến hơn 15h, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ người dân mắc kẹt đã được đưa ra ngoài an toàn.

Tuy nhiên, tại hiện trường một số người dân sống trong tòa nhà phản ánh, khi xảy ra cháy mặc dù đang ở trong nhà nhưng họ không nghe thấy chuông báo cháy hoặc không nghe thấy kịp thời.

 
Vụ cháy ở tầng cao khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. 

Anh Thành một cư dân sống tại tầng 3 khu nhà cho biết: “Khi xảy ra cháy, tôi không nghe thấy chuông báo cháy. Mãi sau đó, thấy mọi người chạy ra ngoài tôi mới biết. Tôi nghĩ chuông báo cháy của tòa nhà có vấn đề".

Chị Phương sống tại tầng 12 tòa nhà cho hay, tầng nhà chị nghe được chuông báo cháy, tuy vậy khu vực cầu thang bộ dày đặc khói nên phải đứng ra ban công cầu cứu.

"Tôi thấy phải có phương pháp cứu hỏa nào với các khu cao tầng thế này thì rất nguy hiểm cho tính mạng của cư dân sống ở chung cư”, chị Phương nói.

 

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với PV, Thượng tá Ngô Thanh Lâm – Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC số 4 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) cho hay, việc cứu hộ cứu nạn được lực lượng chức năng triển khai theo các phương án: hướng dẫn người dân đi cầu thang bộ xuống nơi an toàn, tổ chức đưa xe thang giúp đỡ người gặp nạn trên tầng cao, đồng thời hỗ trợ, chi viện cho các chiến sĩ cứu hỏa những thiết bị chữa cháy.

Thượng tá Ngô Thanh Lâm cho hay, tầng có cháy của tòa nhà Golden Westlake là tầng 25, 26 thuộc khu vực kỹ thuật của tòa nhà. Đám cháy được lực lượng chức năng khoanh vùng, ngăn ngừa lan sang các tầng khác. Khu vực công cộng và hành lang là khu vực bị nhiễm khói nặng, người dân không thể di chuyển qua khu vực có khói để đến cầu thang bộ.

Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC số 4 khuyến cáo trong trường hợp hành lang bị nhiễm khói nặng, không nên cố gắng vượt qua khu vực có khói để đến cầu thang bộ vì khói độc sẽ khiến bạn bị ngất. Trường hợp này, người dân nên đóng cửa nhà, ra khu vực thoáng, chờ lực lượng chức năng đến giúp đỡ.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cháy tầng 25 chung cư cao cấp ở Hà Nội

Cường Ngô |

Khoảng 12h45 trưa nay, người dân xung quanh tòa nhà 162A Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội phát hiện cháy tại tầng 25.

Tìm thấy thi thể thứ hai trong đám cháy ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Đến sáng 25.12, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể công nhân thứ 2, hiện còn 1 thi thể nữa kẹt trong đám cháy.

Xác định danh tính 3 công nhân mất tích

Trần Lâm |

Khoảng 17h ngày 24.12, một phần thi thể nghi của nữ công nhân tử vong trong vụ cháy lớn ở Cty CP bánh kẹo Tràng An 3 - Việt Nam đã được đưa ra ngoài. Còn 2 nạn nhân chưa tìm thấy. 2 công nhân khác bị thương nặng đã được đưa ra Hà Nội chữa trị. 

Xe khách tông xe đầu kéo trên cao tốc, 1 tài xế tử vong, 12 hành khách cấp cứu

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe khách tử vong, 12 hành khách đi bệnh viện.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.