Chợ trên sân chùa

KHƯƠNG QUỲNH |

Chùa Linh Phước (còn được gọi là chùa Ve Chai vì trong sân chùa có con rồng dài 49m được làm bằng 12.000 vỏ chai lọ; là một công trình kiến trúc khảm sành đặc sắc của thành phố Đà Lạt và của cả nước) đang mất dần đi vẻ tôn nghiêm vì tình trạng người dân họp chợ, bán thức ăn ngay tại khuôn viên chùa...

Không chỉ là một nơi tâm linh cho phật tử đến hành hương, những năm gần đây chùa Linh Phước đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách đặt chân đến Đà Lạt, bởi kiến trúc độc đáo hoàn toàn bằng khảm miễn, ve chai, sành sứ. Bên cạnh đó, chùa liên tục tôn tạo nhiều công trình mới đặc biệt như: Chánh điện, tháp chuông, tượng phật bằng hoa, điện thờ Quan thế âm… Và chùa Linh Phước còn được công nhận 11 kỷ lục Việt Nam và thế giới.

Cùng với khách tham quan đổ về ngày một đông thì các dịch vụ ăn uống, mua sắm cũng tự phát để phục vụ nhu cầu của du khách. Người bán hàng rong ngang nhiên ngồi bán đủ loại thức ăn, nước uống ngay trước tháp chuông và Long hoa viên, nơi đặt tượng Phật. Vào những ngày lễ, lượng khách đổ về đông, nơi đây trở thành một cái chợ đúng nghĩa và mỗi khách đến chùa luôn có đến 5-6 người chèo kéo mời mua vé số.

Đại đức Thích Hạnh Định, Trị sự chùa Linh Phước cho biết nhà chùa bấy lâu nay rất đau đầu và khó xử với thực trạng này. Chùa vốn nằm trên một không gian mở, đường dân sinh đi ngang qua nên không thể làm cổng để ngăn hàng rong. Không những vậy, người bán hàng rong và du khách còn ngang nhiên xả rác ngay tại khuôn viên chùa. Các nhóm móc túi trà trộn trong chùa, lợi dụng sự đông đúc để móc túi du khách.

“Nhiều lần thấy họ bán đồ ăn mặn phản cảm quá, các thầy có ra nhắc nhở, khuyên họ lùi xuống dưới bán thì bị họ đụng tay đụng chân và chửi bới. Nói thật là các thầy cũng sợ khi đụng đến miếng cơm manh áo của họ và chỉ biết nhờ đến chính quyền”. Theo Đại đức Thích Hạnh Định, chùa Linh Phước đã có ý kiến lên UBND tỉnh Lâm Đồng để nhờ giải tán chợ tự phát này. Công an phường cũng đã có những đợt ra quân để lập lại trật tự. Thế nhưng trong những đợt ra quân, người bán hàng rong chỉ lánh đi, sau đó vắng mặt công an, mọi thứ lại tái diễn.

Tìm đến cửa Phật để tìm cảm giác an yên, chẳng ai muốn thấy những hình ảnh xô bồ hoặc bị phiền nhiễu. Do vậy, chính quyền địa phương nên có sự hỗ trợ thường xuyên hơn và biện pháp xử lý những hành vi lấn chiếm khuôn viên chùa để trả lại sự tôn nghiêm cho một địa điểm du lịch tâm linh độc đáo.

KHƯƠNG QUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Sập giàn giáo ở Ninh Bình khiến 2 người tử vong

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trong lúc các công nhân đang tiến hành đổ bêtông tại một nhà xưởng ở xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) không may giàn giáo bị sập khiến 2 người tử vong.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.