Dự án có tổng chiều dài hơn 143km (đi qua tỉnh Bình Định 17km; tỉnh Gia Lai 126,34km), với tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỉ đồng, do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư hứa chi tiền vào đầu tháng 6
Theo ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, việc thay đổi phương án GPMB, nâng tổng vốn GPMB phân bổ năm 2024 lên 50 tỉ đồng, địa phương thường xuyên liên hệ, đề nghị Ban QLDA 2 phối hợp giải quyết, nhất là việc khảo sát đánh giá, giám định và thực hiện bồi thường đối với các nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Huyện cũng nhiều lần đôn đốc Ban QLDA 2 khẩn trương chuyển tiền cho địa phương chi trả đền bù, để người dân sớm thực hiện phương án tái định cư. Tuy nhiên đến nay, Ban QLDA 2 mới chuyển khoảng 13,7 tỉ đồng GPMB, khiến công tác bồi thường GPMB trở nên khó khăn.
Ngoài ra, việc thi công lu đường gây nứt nhà dân nhưng công tác kiểm đếm, kiểm định còn chậm, dẫn đến việc người dân chưa thống nhất để thi công, nhất là đoạn dưới cầu Ba La.
Do đó, huyện Tây Sơn cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư sớm chuyển phần kinh phí còn lại cho địa phương, để đẩy nhanh việc GPMB cũng như chi trả đền bù cho người dân.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA 2 - cho biết, đối với đề xuất chuyển kinh phí 50 tỉ đồng vốn GPMB trong năm 2024, trong đó hơn 20 tỉ đồng thuộc phần vốn đã xác định trong tổng mức đầu tư dự án, Ban đã chuyển 15,3 tỉ đồng vào cuối tháng 5 vừa qua, số còn lại đã làm thủ tục rút vốn để tiếp tục chuyển.
Đối với phần kinh phí vượt mức cơ cấu vốn giao (khoảng 30 tỉ đồng), Ban QLDA 2 đã có báo cáo Bộ GTVT và đã được chấp thuận cân đối nguồn vốn để thực hiện công tác GPMB. Dự kiến đầu tháng 6.2024 sẽ hoàn thành các thủ tục để chuyển tiền cho địa phương.
Chủ đầu tư không thể cứ "ngồi chờ" cấp vốn
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn - cho biết, do dự án sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) nên các thủ tục thực hiện để được cấp vốn lâu hơn các dự án sử dụng nguồn vốn trong nước.
"GPMB càng để lâu càng khó khăn, phức tạp. Vì thế, cần tập trung tối đa để thông vốn trước ngày 10.6.2024. Chủ đầu tư đã cố gắng, nhưng không thể ngồi chờ cấp vốn, mà phải tính đến phương án vay để có kinh phí cấp cho địa phương GPMB", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết, đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện khu vực cầu Ba La, Bàu Sen trong tháng 6, trước khi vào mùa mưa. Ngoài ra, phải khẩn trương thực hiện khu vực qua đèo An Khê (đoạn nối tỉnh Bình Định và Gia Lai), vì đây là hạng mục phức tạp của dự án.
Chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương để rà soát, sớm kiểm định tình trạng nhà dân nứt toác do ảnh hưởng bởi thi công dự án, để đền bù đúng người, đúng đối tượng, tránh việc lợi dụng để trục lợi.
"Chủ đầu tư, nhà thầu xem xét hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Phải đặt mình vào vị trí của người dân, xem họ ảnh hưởng thế nào", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền, để người dân sớm bàn giao mặt bằng còn lại để thi công dự án, đảm bảo tiến độ đề ra.
Sống khổ vì dự án
Như Lao Động đã phản ánh, hơn 1 năm qua, hàng trăm hộ sống dọc QL19, đoạn qua huyện Tây Sơn (Bình Định) phải sống trong cảnh phập phồng, lo sợ khi nhà cửa bị sụt lún, nứt toác nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai.
Theo các hộ dân thôn Tả Giang 2 (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn), từ khi đơn vị thi công triển khai dự án, nền đường quốc lộ được nâng cao hơn nền nhà dân 3-4m, người dân sống dọc 2 bên quốc lộ phải sống chung với bụi từ năm này qua năm khác. Chưa hết, điều khiến các hộ dân lo sợ hơn là tình trạng nhà cửa bị nứt toác, đứt gãy liên kết, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.