Chủ động xây dựng phương án ứng phó, phòng chống thiên tai bão lũ

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án ứng phó, phòng chống bão lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, hồ sơ, tài sản của cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về việc ứng phó, phòng chống thiên tai bão lũ.

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp do bão lũ gây ra tại miền Trung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, tài sản của Nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Cùng với sự quan tâm, kịp thời chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng, để đảm bảo quyền lợi của đơn vị, doanh nghiệp và người dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án ứng phó, phòng chống bão lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, hồ sơ, tài sản của cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp.

Bên cạnh đó, phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho đơn vị, doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, nghiêm túc quán triệt và thực hiện đầy đủ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn về phòng, chống bão lũ; có trách nhiệm cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tại địa phương tham gia ứng trực, cứu hộ, giúp đỡ nhân dân vùng bão lũ.

Bảo hiểm xã hội các địa phương chủ động, áp dụng các biện pháp linh hoạt để thực hiện việc thu tiền đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế, như: trực tiếp thu tiền của người dân trong trường hợp người dân đến nộp tiền để gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế do đại lý thu không thu tiền vì lý do bất khả kháng.

Trường hợp đại lý thu đã thu tiền đóng Bảo hiểm y tế các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế nhưng chưa nộp tiền ngay cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thì hướng dẫn đại lý thu thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan Bảo hiểm xã hội để kịp thời cấp mới, gia hạn thẻ cho người tham gia.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử, thanh toán điện tử song phương thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế 24/7; giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam…

Yêu cầu Bảo hiểm xã hội các địa phương kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bưu điện xây dựng phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với diễn biến bão lũ tại địa phương.

Bên cạnh đó, cần chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia, đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình chi trả; áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, kể cả phương án chi trả trực tiếp tại nhà cho người hưởng; thông tin trước 2 ngày cho người hưởng biết về phương thức chi trả, thời gian chi trả.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Tạm ngừng việc vì bão lũ, người lao động có phải đi làm bù?

Quế Chi |

Nhiều người lao động thắc mắc, nếu trong trường hợp phải tạm ngừng việc vì bão lũ thì sau khi hết bão có phải đi làm bù?

Mới hơn 3 tháng tuổi nhưng đã cùng mẹ 3 lần tránh bão lũ

PHÚC ĐẠT |

Dù mới hơn 3 tháng nhưng con của chị Phan Thị Thu Lan (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã lần thứ 3 phải đi tránh bão lũ cùng mẹ. Những con bão với cường độ mạnh liên tục đổ bộ vào miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Chiều tối 27.10, người dân các địa phương miền biển, khu vực thấp trũng tại Thừa Thiên Huế đã di chuyển đến những nơi an toàn để trú ngụ, tránh bão số 9.

Đêm nhạc “Thương về miền Trung” chia sẻ khó khăn cùng đồng bào vùng bão lũ

Hà Anh |

20h00 ngày 28.10, tại Nhà hát Sông Hương TP.Huế, đêm nhạc “Thương về miền Trung” sẽ diễn ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, danh ca nổi tiếng như Chí Tài, Quang Linh, Vân Khánh, Đức Tuấn, Hoàng Bách, Trung Quân Idol… Đêm nhạc được thực hiện, nhằm ủng hộ đồng bào lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.