Chủ tịch UBND TPHCM: Sẽ thí điểm tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ triển khai đề án thí điểm xây dựng, tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số để phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở là vấn đề cấp bách

Chiều ngày 8.12, HĐND TPHCM tiếp tục kỳ họp thứ 4 với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Đặt câu hỏi cho Chủ tịch UBND TPHCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn ông Phan Văn Mãi về cơ chế hoạt động của y tế cơ sở.

Cụ thể, hiện nay, các trạm y tế lưu động có nơi do Phó Chủ tịch UBND phường quản lý, điều động, chỉ đạo, có nơi giao cho y tế tư nhân. Trong bối cảnh dịch bệnh còn khả năng phức tạp, thành phố có tính đến cơ chế, điều kiện thống nhất để chủ động hơn trong ứng phó với dịch bệnh hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Phan Văn Mãi cho biết, việc nâng cao năng lực y tế cơ sở là vấn đề cấp bách của TPHCM trong thời điểm hiện tại.

Để giải quyết các bất cập, TPHCM đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế cuối tuần vừa rồi và thống nhất sẽ triển khai đề án thí điểm xây dựng, tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số.

“Như vậy, thành phố sẽ giải quyết được vấn đề mà nhiều đại biểu, cử tri quan tâm là nhân sự các trạm y tế còn chưa đáp ứng phù hợp quy mô dân số, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Trong đợt dịch vừa qua, thành phố đã chủ động nhìn ra vấn đề này và xây dựng phương án khắc phục. Với chủ trương của Bộ Y tế, vấn đề này sẽ được khắc phục sớm hơn” - ông Mãi thông tin.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, về trước mắt, các trạm y tế lưu động trên địa bàn sẽ huy động các lực lượng bên ngoài như lực lượng quân y, bác sĩ hưu trí, y tế tư nhân cùng tham gia, vận hành. Các phường đông dân cư có thể thành lập nhiều trạm y tế lưu động nhằm đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch.

Đối với cơ chế vận hành, ông Phan Văn Mãi cho biết, các trạm y tế lưu động vẫn vận hành một cách linh hoạt, phù hợp tình hình từng địa phương. Thời gian tới, thành phố sẽ tìm kiếm các nhân viên y tế để vận hành các trạm y tế này và xây dựng cơ chế tuyển dụng cán bộ, giữ chân lực lượng y, bác sĩ, thu hút nhân tài…

Tiếp tục rà soát hỗ trợ người dân thật sự khó khăn

Đối với công tác an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong vấn đề hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thành phố còn nhiều điểm làm chưa tròn trách nhiệm, chưa trọn vẹn, còn nhiều điểm cần khắc phục.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua diễn ra quá nhanh, quá khó lường trong khi thành phố chưa xây dựng được các kịch bản an sinh xã hội, dẫn đến lúng túng ở một số thời điểm.

Đến nay, ông Mãi cho biết vẫn còn bà con còn thắc mắc về việc có người chưa được lập danh sách, cách hỗ trợ với hình thức khác nhau…

Thời gian tới, TPHCM sẽ bố trí đủ ngân sách để thực hiện các gói đã ban hành. Các ngành chức năng TPHCM và quận, huyện sẽ tiếp tục rà soát để cấp phát cho người dân nhằm đảm bảo trường hợp khó khăn tiếp cận được gói an sinh, giúp bà con phần nào giải quyết được khó khăn.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM hết khả năng bố trí vốn cải tạo rạch Xuyên Tâm

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm hơn 8 km, đi qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, tổng đầu tư 9.300 tỉ đồng đang rơi vào bế tắc do TPHCM không còn khả năng bổ sung vốn cho dự án mới.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM: F0 biết bệnh không khai báo sẽ bị xử phạt

MINH QUÂN - HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Trước tình trạng người dân tự phát hiện mắc COVID-19 qua xét nghiệm nhanh nhưng không khai báo do lo ngại phiền phức, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

TPHCM thiếu trầm trọng nhân viên y tế: Có nơi dân gấp 15,6 lần so với chuẩn

Huyên Nguyễn - Minh Quân |

TPHCM - Sáng 8.12, HĐND TPHCM tiếp tục ngày thứ 2 của kỳ họp thứ 4 với phần thảo luận và phiên chất vấn. Trong đó, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng về thiếu trầm trọng nhân viên y tế cơ sở.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.