Khu vực cảng này, thuộc phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, từng là điểm “nóng” về than lậu và ô nhiễm môi trường vịnh Bái Tử Long.
Khi có dự án Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả đi qua khu vực này, tình hình than lậu được kiểm soát, nhưng ô nhiễm môi trường nước biển do việc vận chuyển, bốc dỡ than vẫn là bài toán khó xử lý.
Hiện, hai bên đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả là những bãi than lộ thiên lớn. Khu vực bãi triều phía mặt biển vẫn là một màu đen của than. Đặc biệt, khu vực cảng than này là 1 trong 2 lối ra biển chính đưa than từ các mỏ than ở TP.Cẩm Phả ra thị trường.
Theo ông Nguyễn Anh Tú - Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, hiện chưa có lộ trình về việc dừng hay di dời cảng này. Tuy nhiên, ngành than đang tập trung xử lý các vấn đề ô nhiễm, trong đó sẽ làm các kho kín để chứa than; xây dựng băng tải kín để vận chuyển than ra kho ở cảng.
Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư 2.290 tỉ đồng, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, có một đường hầm xuyên núi dài 235m. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019, dự kiến khánh thành vào tháng 1.1.2022. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kết nối Hạ Long với Cẩm Phả, tạo quỹ đất để phát triển đô thị...
Theo định hướng của Quảng Ninh, toàn bộ quỹ đất và mặt nước 2 bên đường sẽ được ưu tiên cho các dự án “xanh”, hiện đại, thân thiện với môi trường.
Cách khu vực cảng Km6 không xa là Nhà máy xi măng Cẩm Phả. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, người dân Cẩm Phả đều kiến nghị sớm di dời nhà máy xi măng này, bởi nhà máy nằm giữa trung tâm thành phố, bên bờ biển, với đường băng tải xi măng, clinker vươn ra xa ngoài vịnh Bái Tử Long.
Do hệ thống băng tải này cắt ngang đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả nên TP.Cẩm Phả đã phải đầu tư hơn 28 tỉ đồng để nâng nâng khoảng 176,8m của tuyến băng tải lên cao 4,75m.